Doanh nghiệp bánh kẹo nội giành thị trường
Sau nhiều năm chịu áp lực lấn lướt của các sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập, cho đến mùa sản xuất cuối năm nay, nhiều DN bánh kẹo nội địa đang lấy lại được thị phần.
Bánh kẹo nội ngày càng đa dạng về mẫu mã và chất lượng
Bà Nguyễn Thị Dậu, chủ thương hiệu bánh Như Lan nhìn nhận, sự lớn mạnh của nhà sản xuất bánh kẹo nội địa đang làm thay đổi dần thói quen của người tiêu dùng. Nếu trước đây, trong các dịp lễ tết, nhiều người thích mua bánh kẹo ngoại để dùng hoặc để biếu cho sang trọng thì nay họ đã thay đổi sang sử dụng hàng sản xuất trong nước.
So với bánh Đan Mạch, kẹo Thái Lan, Malaysia… hàng nội hiện nay có giá rẻ hơn 20% - 30%, bao bì được đầu tư đẹp mắt, sang trọng ngang với hàng ngoại nhập, chất lượng bánh kẹo cũng được đảm bảo nên giành ưu thế nhất định.
Trên thị trường bánh kẹo Việt Nam hiện nay, ngoài 30 DN lớn có tên tuổi như: Kinh Đô, Biên Hòa (Bibica), Hải Hà… còn lại khoảng 1.000 thương hiệu bánh kẹo vừa và nhỏ. Bánh kẹo của DN nội đang chiếm 70% - 75% thị phần, còn lại từ 25% - 30% thuộc về sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu. Điều này cho thấy, các DN bánh kẹo nội địa, dù nhỏ hay lớn, khi tham gia thị trường đều có những hướng đi thành công riêng.
Với một số thương hiệu bánh kẹo nhỏ, tiêu chí khác biệt được định vị như một thế mạnh cạnh tranh. Tại TP. Hồ Chí Minh, bánh kẹo Thành Long tập trung đầu tư mạnh vào phân khúc bánh kẹo dành cho người ăn kiêng đường, kiêng tinh bột bằng công nghệ sử dụng chất tạo ngọt thiên nhiên như cỏ ngọt, mạch nha, nước cốt trái cây, mật, tinh chất cam thảo...
Trên 100 loại bánh kẹo của thương hiệu này đều chọn nguyên liệu từ trái cây, rau quả tự nhiên sẵn có theo mùa tại Việt Nam. Tuy không quảng bá rầm rộ nhưng nói đến bánh kẹo ăn kiêng, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đã nhận biết rõ ràng về thương hiệu Thành Long.
Tiếp đến là bánh kẹo Đức Phát được định vị với thế mạnh là sản phẩm tươi, sử dụng trong ngày. Bánh kẹo Hỷ Lâm Môn với nguyên liệu, hương vị truyền thống người Hoa rất đặc trưng. Bánh kẹo Givral mang yếu tố cao cấp sản xuất theo tiêu chuẩn các nước phương Tây… Tuy nhiên khi được cung cấp đến thị trường Việt Nam, các sản phẩm này có giá cả phù hợp với đa số người tiêu dùng…
Riêng Kinh Đô có lẽ là trường hợp thành công nhất về phát triển thương hiệu bánh kẹo nội địa. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc tập đoàn Kinh Đô cho biết, sản phẩm bánh kẹo của DN trong nước hiện đã có sự đa dạng hơn, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, tạo nên nhiều ưu thế trong cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Trong xu hướng chung các DN đầu tư mạnh về công nghệ để chuyên biệt hóa sản phẩm, mở rộng thị trường... từ năm 2013, Kinh Đô tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực. Trong năm nay, công ty đã lần lượt tung ra một số sản phẩm mới, hướng đến đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tập trung đầu tư cho các hoạt động truyền thông, tiếp thị nhằm nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu sản phẩm...
Theo các chuyên gia, lợi thế giá cả, khẩu vị phù hợp với túi tiền người tiêu dùng trong nước, mẫu mã, chủng loại đa dạng và liên tục thay đổi, phục vụ đa dạng nhu cầu người dân, các DN bánh kẹo nội địa ngày càng khẳng định vị thế của mình.
Ông Nguyễn Xuân Luân nhận định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự gia tăng dân số với cơ cấu trẻ, DN bánh kẹo nội địa sẽ ngày càng có vị thế cao hơn nữa trong một ngành được xác định sẽ có tốc độ tăng trưởng cao ở giai đoạn tới.
Song Trà
Tin liên quan
Tin khác
Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam


