Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bánh kẹo nội giành thị trường

 - 
Trên thị trường bánh kẹo Việt Nam hiện nay, ngoài 30 DN lớn có tên tuổi như: Kinh Đô, Biên Hòa (Bibica), Hải Hà… còn lại khoảng 1.000 thương hiệu bánh kẹo vừa và nhỏ. Bánh kẹo của DN nội đang chiếm 70% - 75% thị phần. Với một số thương hiệu bánh kẹo nhỏ, tiêu chí khác biệt được định vị như một thế mạnh cạnh tranh.
aa

Sau nhiều năm chịu áp lực lấn lướt của các sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập, cho đến mùa sản xuất cuối năm nay, nhiều DN bánh kẹo nội địa đang lấy lại được thị phần.


Bánh kẹo nội ngày càng đa dạng về mẫu mã và chất lượng

Bà Nguyễn Thị Dậu, chủ thương hiệu bánh Như Lan nhìn nhận, sự lớn mạnh của nhà sản xuất bánh kẹo nội địa đang làm thay đổi dần thói quen của người tiêu dùng. Nếu trước đây, trong các dịp lễ tết, nhiều người thích mua bánh kẹo ngoại để dùng hoặc để biếu cho sang trọng thì nay họ đã thay đổi sang sử dụng hàng sản xuất trong nước.

So với bánh Đan Mạch, kẹo Thái Lan, Malaysia… hàng nội hiện nay có giá rẻ hơn 20% - 30%, bao bì được đầu tư đẹp mắt, sang trọng ngang với hàng ngoại nhập, chất lượng bánh kẹo cũng được đảm bảo nên giành ưu thế nhất định.

Trên thị trường bánh kẹo Việt Nam hiện nay, ngoài 30 DN lớn có tên tuổi như: Kinh Đô, Biên Hòa (Bibica), Hải Hà… còn lại khoảng 1.000 thương hiệu bánh kẹo vừa và nhỏ. Bánh kẹo của DN nội đang chiếm 70% - 75% thị phần, còn lại từ 25% - 30% thuộc về sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu. Điều này cho thấy, các DN bánh kẹo nội địa, dù nhỏ hay lớn, khi tham gia thị trường đều có những hướng đi thành công riêng.

Với một số thương hiệu bánh kẹo nhỏ, tiêu chí khác biệt được định vị như một thế mạnh cạnh tranh. Tại TP. Hồ Chí Minh, bánh kẹo Thành Long tập trung đầu tư mạnh vào phân khúc bánh kẹo dành cho người ăn kiêng đường, kiêng tinh bột bằng công nghệ sử dụng chất tạo ngọt thiên nhiên như cỏ ngọt, mạch nha, nước cốt trái cây, mật, tinh chất cam thảo...

Trên 100 loại bánh kẹo của thương hiệu này đều chọn nguyên liệu từ trái cây, rau quả tự nhiên sẵn có theo mùa tại Việt Nam. Tuy không quảng bá rầm rộ nhưng nói đến bánh kẹo ăn kiêng, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đã nhận biết rõ ràng về thương hiệu Thành Long.

Tiếp đến là bánh kẹo Đức Phát được định vị với thế mạnh là sản phẩm tươi, sử dụng trong ngày. Bánh kẹo Hỷ Lâm Môn với nguyên liệu, hương vị truyền thống người Hoa rất đặc trưng. Bánh kẹo Givral mang yếu tố cao cấp sản xuất theo tiêu chuẩn các nước phương Tây… Tuy nhiên khi được cung cấp đến thị trường Việt Nam, các sản phẩm này có giá cả phù hợp với đa số người tiêu dùng…

Riêng Kinh Đô có lẽ là trường hợp thành công nhất về phát triển thương hiệu bánh kẹo nội địa. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc tập đoàn Kinh Đô cho biết, sản phẩm bánh kẹo của DN trong nước hiện đã có sự đa dạng hơn, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, tạo nên nhiều ưu thế trong cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Trong xu hướng chung các DN đầu tư mạnh về công nghệ để chuyên biệt hóa sản phẩm, mở rộng thị trường... từ năm 2013, Kinh Đô tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực. Trong năm nay, công ty đã lần lượt tung ra một số sản phẩm mới, hướng đến đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tập trung đầu tư cho các hoạt động truyền thông, tiếp thị nhằm nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu sản phẩm...

 Theo các chuyên gia, lợi thế giá cả, khẩu vị phù hợp với túi tiền người tiêu dùng trong nước, mẫu mã, chủng loại đa dạng và liên tục thay đổi, phục vụ đa dạng nhu cầu người dân, các DN bánh kẹo nội địa ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Ông Nguyễn Xuân Luân nhận định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự gia tăng dân số với cơ cấu trẻ, DN bánh kẹo nội địa sẽ ngày càng có vị thế cao hơn nữa trong một ngành được xác định sẽ có tốc độ tăng trưởng cao ở giai đoạn tới.

Song Trà

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.