Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cần tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Cần có các chính sách kích thích người dân sử dụng ví điện tử như các chương trình chiết khấu, chương trình liên kết giữa ví điện tử và DN, đặc biệt là DN thương mại điện tử. Đồng thời xây dựng QR Code dùng chung cho tất cả các ví điện tử tại Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán của người dân.
aa
Doanh nghiệp cần tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt: Phải từ nhận thức
Doanh nghiệp cần tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt: Thách thức và giải pháp
Doanh nghiệp cần tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc để "né" COVID-19

Tín hiệu đáng mừng

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, sau gần 4 năm triển khai Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, hoạt động này đang phát triển tích cực. Đặc biệt với các DN, việc TTKDTM đã trở thành nhu cầu tất yếu.

Nhận định về vai trò của TTKDTM đối với DN, TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội cho rằng, một khi có phương tiện thanh toán hiện đại thay thế tiền mặt thì các lợi ích mang lại về thời gian, tài chính cho nền kinh tế là rất rõ ràng.

Doanh nghiệp cần tập trung phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển ngày càng mạnh mẽ trong doanh nghiệp

Cụ thể, TTKDTM thúc đẩy nhanh quá trình luân chuyển hàng hóa, tăng tốc độ luân chuyển vốn trong nền kinh tế, tạo điều kiện cho quá trình sản xuất, kinh doanh được trôi chảy, nhịp nhàng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh và giảm chi phí trong việc thu chi tiền mặt phải quản lý cất giữ.

Ngoài ra, việc phát triển TTKDTM cũng góp phần hoàn thiện hóa thương mại điện tử một cách đúng nghĩa khi giao dịch hoàn toàn qua mạng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, việc mua bán thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển. Có thể khẳng định, TTKDTM là một ưu thế trong kinh doanh hiện nay của DN.

Thực tế cho thấy, TTKDTM đang phát triển mạnh mẽ tại các DN và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, bắt đầu từ năm 2017, hiện EVN đã mở rộng hợp tác với trên 30 ngân hàng và trên 10 tổ chức trung gian thanh toán để thu tiền điện của khách hàng mà không phải đến tận nhà như trước kia. Tỷ lệ hóa đơn, tiền điện thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm, từ 14,88% số hóa đơn năm 2015 đến 63,91% số hóa đơn vào năm 2019, phương thức không dùng tiền mặt là 54,64% về hóa đơn và 72,32% tiền điện năm 2019.

Ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, tổng công ty đã cung cấp cho người dùng những phương thức phù hợp để thực hiện thanh toán điện tử như: Internet banking, ví điện tử ViettelPay, đối soát công nợ tự động trên App và thực hiện thanh toán qua tài khoản ngân hàng cho khách hàng… Đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, khuyến khích thanh toán trực tuyến, sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử nhằm hạn chế thanh toán tiền mặt.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, mặc dù có bước phát triển đáng ghi nhận, nhưng tại Việt Nam tỷ lệ sử dụng tiền mặt vẫn còn cao, và ngay tại nhiều DN thì vấn đề này cũng chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Về môi trường hoạt động, dù đã có những tiến bộ nhất định về xây dựng hành lang pháp lý cho dịch vụ thanh toán số, nhưng vẫn còn không ít trở ngại về thủ tục giấy tờ trong hệ thống các văn bản hiện hành. Điều này khiến TTKDTM ở Việt Nam chưa thể mở rộng nhanh và dễ dàng tới nhiều khách hàng, nhất là khối DN.

Cụ thể là những bất cập giữa các quy định về chứng từ điện tử hiện hành và tính chất đặc thù của những chứng từ điện tử phát sinh trong các giao dịch số; hay việc bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng vẫn chưa đảm bảo… Trước thực trạng nói trên, cần có những nỗ lực mới ở cả chính sách và tạo lập hạ tầng để thúc đẩy phát triển TTKDTM ở Việt Nam nói chung và TTKDTM trong DN nói riêng, TS.Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Trưởng ban Phát triển thị trường tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính - Bộ Tài chính cũng cho rằng các dịch vụ đi kèm như hóa đơn điện tử, chữ ký số hiện còn nhiều vấn đề. Với DN nhỏ và siêu nhỏ, hạ tầng phục vụ TTKDTM cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng của các khu vực vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ.

Đặc biệt theo bà Bình, thói quen sử dụng tiền mặt vẫn đang là rào cản lớn nhất trong việc thực hiện TTKDTM. DN nhỏ ngại sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại vì không giấu được doanh thu và ảnh hưởng đến các khoản nộp thuế.

Nhận định về khó khăn khi triển khai TTKDTM trong DN, ông Trần Văn Trọng, Ủy viên BCH kiêm Chánh Văn phòng VECOM cho rằng, hiện các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đang có nhiều nhưng lại không đồng bộ dẫn đến lãng phí trong việc mở rộng thị trường và gây khó cho người sử dụng khi lựa chọn kênh thanh toán. Đa số DN chưa có nguồn lực, kinh nghiệm và chưa đủ mức độ quyết liệt triển khai TTKDTM. Ngoài ra, chi phí đầu tư ban đầu cũng như giao dịch là một cản trở với các DN.

Từ đó, để thúc đẩy TTKDTM phát triển mạnh mẽ trong DN, ông Đinh Thanh Sơn cho rằng, cần phải tạo được sự tiện lợi và an toàn dựa trên các giải pháp công nghệ - tài chính. Các NHTM nên có những phương án giảm phí giao dịch chuyển tiền, hiện phí giao dịch thanh toán qua thẻ Visa/Master Card ở Việt Nam đang ở mức rất cao, dẫn đến người dân có tâm lý hạn chế thanh toán qua các loại thẻ này.

Ngoài ra, cần có các chính sách kích thích người dân sử dụng ví điện tử như các chương trình chiết khấu, chương trình liên kết giữa ví điện tử và DN, đặc biệt là DN thương mại điện tử. Đồng thời xây dựng QR Code dùng chung cho tất cả các ví điện tử tại Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán của người dân.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.