Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Từ năm 2020 đến nay, “cơn bão” Covid-19 đã tác động nặng nề lên tất cả các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó có lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ “mạch” sản xuất, đơn hàng ổn định, góp phần đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế.
aa

CTCP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt, chế biến và xuất khẩu sản phẩm nông sản như trái thơm (dứa), mít, vải… đóng hộp xuất khẩu nhiều năm nay. Nhờ bước đi phù hợp, đến nay doanh nghiệp đã xuất hàng tới 20 thị trường như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song công ty vẫn đạt doanh thu hàng triệu USD. Bước qua năm 2021, dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng so với cùng kỳ. Điều đáng nói, khi hoạt động xuất nhập khẩu chưa phục hồi, nhưng 9 tháng đầu năm 2021, những đơn hàng xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, mang lại doanh thu tốt.

doanh nghiep day manh xuat khau truc tuyen
Ảnh minh họa

Để đạt được kết quả đó, đại diện công ty chia sẻ, từ năm 2020, nhiều hoạt động giao thương bị đứt gãy, xuất khẩu theo hình thức truyền thống gặp trở ngại, doanh nghiệp đã chăm chút kỹ hơn website thương mại, đầu tư hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật, các giao diện điện tử để bạn hàng quốc tế dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời, thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), công ty đã thực hiện ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm nông sản đóng hộp với hàng trăm bạn hàng các nước. Hiện tại, hợp đồng xuất khẩu của công ty ổn định, bảo đảm sản xuất và việc làm cho người lao động đến đầu năm 2022.

Tương tự, nhờ phương thức phổ cập hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, chi phí thấp trên sàn TMĐT quốc tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã tạo được đầu ra bền vững cho mặt hàng sản xuất trong nước. Thậm chí, trước đây, không ít doanh nghiệp chỉ có 20% doanh thu đến từ xuất khẩu, 80% còn lại từ thị trường nội địa. Sau khi tham gia sàn thương mại quốc tế, sản phẩm của những công ty này vẫn xuất khẩu ổn định sang các nước, doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động trực tuyến thay vì thông qua các hội chợ thương mại trực tiếp để tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp đồng như trước kia.

Một giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mây tre đan cho rằng, việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà cả trong tương lai. Thông qua xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường nước ngoài, thay vì chịu nhiều thua thiệt trước các đối thủ quy mô lớn, tiềm lực mạnh như trong hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì rào cản về ngôn ngữ, trình độ công nghệ, hiểu biết pháp lý và cả sức ỳ về tư duy nên chưa tiếp cận với phương thức xuất khẩu hữu hiệu này.

Theo Sở Công thương TP.HCM, 3 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết vào năm 2020 với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN, các đối tác (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã phối hợp với các tập đoàn TMĐT quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong hoạt động xuất khẩu. Đây chính là cơ hội thuận lợi để những doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và giao thương hàng hóa tới các thị trường trên khắp thế giới. Đồng thời, thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng TMĐT. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến cần chú trọng quản trị rủi ro, ghi rõ ràng các sản phẩm liên quan đến hóa đơn hợp đồng, cũng như tất cả các thông số kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp chú ý phân tích sản phẩm và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp, đồng thời mua bảo hiểm xuất khẩu để đề phòng rủi ro trong quá trình giao dịch.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.