Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Từ năm 2020 đến nay, “cơn bão” Covid-19 đã tác động nặng nề lên tất cả các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó có lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ “mạch” sản xuất, đơn hàng ổn định, góp phần đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế.
aa

CTCP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt, chế biến và xuất khẩu sản phẩm nông sản như trái thơm (dứa), mít, vải… đóng hộp xuất khẩu nhiều năm nay. Nhờ bước đi phù hợp, đến nay doanh nghiệp đã xuất hàng tới 20 thị trường như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song công ty vẫn đạt doanh thu hàng triệu USD. Bước qua năm 2021, dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng so với cùng kỳ. Điều đáng nói, khi hoạt động xuất nhập khẩu chưa phục hồi, nhưng 9 tháng đầu năm 2021, những đơn hàng xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, mang lại doanh thu tốt.

doanh nghiep day manh xuat khau truc tuyen
Ảnh minh họa

Để đạt được kết quả đó, đại diện công ty chia sẻ, từ năm 2020, nhiều hoạt động giao thương bị đứt gãy, xuất khẩu theo hình thức truyền thống gặp trở ngại, doanh nghiệp đã chăm chút kỹ hơn website thương mại, đầu tư hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật, các giao diện điện tử để bạn hàng quốc tế dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời, thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), công ty đã thực hiện ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm nông sản đóng hộp với hàng trăm bạn hàng các nước. Hiện tại, hợp đồng xuất khẩu của công ty ổn định, bảo đảm sản xuất và việc làm cho người lao động đến đầu năm 2022.

Tương tự, nhờ phương thức phổ cập hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, chi phí thấp trên sàn TMĐT quốc tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã tạo được đầu ra bền vững cho mặt hàng sản xuất trong nước. Thậm chí, trước đây, không ít doanh nghiệp chỉ có 20% doanh thu đến từ xuất khẩu, 80% còn lại từ thị trường nội địa. Sau khi tham gia sàn thương mại quốc tế, sản phẩm của những công ty này vẫn xuất khẩu ổn định sang các nước, doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động trực tuyến thay vì thông qua các hội chợ thương mại trực tiếp để tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp đồng như trước kia.

Một giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mây tre đan cho rằng, việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà cả trong tương lai. Thông qua xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường nước ngoài, thay vì chịu nhiều thua thiệt trước các đối thủ quy mô lớn, tiềm lực mạnh như trong hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì rào cản về ngôn ngữ, trình độ công nghệ, hiểu biết pháp lý và cả sức ỳ về tư duy nên chưa tiếp cận với phương thức xuất khẩu hữu hiệu này.

Theo Sở Công thương TP.HCM, 3 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết vào năm 2020 với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN, các đối tác (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã phối hợp với các tập đoàn TMĐT quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong hoạt động xuất khẩu. Đây chính là cơ hội thuận lợi để những doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và giao thương hàng hóa tới các thị trường trên khắp thế giới. Đồng thời, thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng TMĐT. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến cần chú trọng quản trị rủi ro, ghi rõ ràng các sản phẩm liên quan đến hóa đơn hợp đồng, cũng như tất cả các thông số kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp chú ý phân tích sản phẩm và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp, đồng thời mua bảo hiểm xuất khẩu để đề phòng rủi ro trong quá trình giao dịch.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.