Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp lớn "đua" làm thịt sạch

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Thị trường thịt gia súc, gia cầm đang được đánh giá có trị giá hàng chục tỷ USD. Gần đây nhiều tập đoàn lớn đã bước vào “cuộc đua” xây dựng thương hiệu và cạnh tranh mở rộng thị phần.
aa

Trào lưu “thịt sạch ngăn mát”

Giữa tháng 9 vừa qua Công ty cổ phần Bapi HAGL - công ty con của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho ra mắt thương hiệu “heo ăn chuối” Bapi-HAGL. Theo đại diện của doanh nghiệp này, với sản lượng xuất chuồng khoảng 1.000 con/ngày như hiện nay, mục tiêu mà HAGL hướng đến là sẽ mở khoảng 200 cửa hàng bán lẻ thịt lợn (heo) thương hiệu Bapi-HAGL và phấn đấu chạm mốc 1.000 cửa hàng trong năm 2023.

Việc HAGL đầu tư mạnh cho thương hiệu “heo ăn chuối” trong giai đoạn hiện nay, được các chuyên gia đánh giá là chiến lược cạnh tranh khả thi trên thị trường thực phẩm tươi sống có thương hiệu. Trước HAGL xu hướng đầu tư các thương hiệu thịt lợn đã bắt đầu nhộn nhịp với sự góp mặt của hàng loạt các tên tuổi lớn.

Chẳng hạn cuối năm ngoái, Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam đã cho ra mắt thương hiệu thịt BAF và nhanh chóng phủ sóng ở 300 cửa hàng Siba Food và Meat Shop trên toàn quốc. Trước nữa, các tập đoàn lớn như: Masan, GreenFeed, Hòa Phát, C.P Việt Nam, CJ Vina, Dabaco… đều đã đầu tư rất mạnh cho các thương hiệu thịt theo quy trình 3F (Feed-Farm-Food). Hầu hết các tập đoàn lớn này đều khá thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần bán lẻ thực phẩm thông qua các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị.

doanh nghiep lon dua lam thit sach
Nhiều thương hiệu thịt lợn sạch đang cạnh tranh thị phần trên thị trường tiêu dùng thiết yếu

Đơn cử, với thương hiệu thịt mát MeatDeli, tính đến cuối năm 2021 doanh thu từ mảng thịt lợn của Masan đã vượt mức 10,2 tỷ USD, tăng trưởng ở mức 17,2%. Sau hơn hai năm tung ra thị trường, thương hiệu thịt MeatDeli đã chiếm khoảng 2-3% thị phần thịt lợn tiêu thụ trên cả nước mỗi ngày và có mặt rộng rãi trong toàn hệ thống Winmart và Winmart+ tại các tỉnh, thành phố lớn.

Trong khi đó, C.P Việt Nam trong hai năm gần đây đã không ngừng mở rộng mạng lưới các siêu thị tiện lợi C.P Shop, Fresh Mart và C.P Pork Shop. Tập đoàn này hiện đã bắt tay với các hộ kinh doanh để phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi với phương châm “nhà bạn ở đâu, Pork Shop ở đó”. Đồng thời phát triển trang thương mại Porkshop.vn để thúc đẩy người dân mua thịt lợn C.P và các loại thực phẩm qua hình thức trực tuyến.

Các tập đoàn khác như: GreenFeed, CJ Vina, Dabaco thời gian vừa qua cũng đã lần lượt đầu tư lớn vào các chuỗi cửa hàng tiện lợi, chuyên bán các loại “thịt sạch ngăn mát” như chuỗi siêu thị G-Kitchen, chuỗi cửa hàng Porkshop, Japfa Best. Mỗi chuỗi cửa hàng này đều đang kỳ vọng phát triển từ 50-100 điểm bán hàng và tăng trưởng từ 15-20% sau mỗi năm.

Dư địa tăng trưởng cao

Theo đánh giá của VNDirect Research, với sự tham gia của hàng loạt tập đoàn doanh nghiệp lớn như hiện nay, thị trường thịt sạch từ mô hình 3F sẽ dần thay thế thịt không rõ nguồn gốc. Xu hướng này sẽ phát triển mạnh ở các khu vực thành thị nhờ sự phát triển của thương mại điện tử và sẽ lan tỏa ra các khu vực ven đô và nông thôn, trong vài năm tới.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng, hiện nay thịt lợn chiếm khoảng 65 - 70% trong rổ thực phẩm của người Việt. Sản lượng thịt lợn của Việt Nam năm 2021 đạt gần 4,2 triệu tấn và dự kiến sẽ tăng lên 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 3,1% trong giai đoạn 2021-2030.

“Với đà tăng trưởng này, mảng thịt lợn ở Việt Nam được coi là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp lớn”, ông Chinh nhận định.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của Chứng khoán VNDirect cũng đánh giá, giá trị của mảng thịt mát hiện nay ở mức khoảng 10,2 tỷ USD. Mặc dù thị trường đã khá “chật chội”, nhưng phân khúc thịt lợn có thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm.

Trong vòng khoảng 3-4 năm tới, theo VNDirect xu hướng đầu tư thương hiệu thịt lợn và mở rộng các chuỗi bán lẻ thực phẩm sẽ thu hút nhiều tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, làn sóng đầu tư vào các nhà máy chế biến thực phẩm và các trang trại nuôi lợn công nghiệp quy mô lớn sẽ diễn ra rộng khắp ở các tỉnh thành có thế mạnh về chăn nuôi lợn như: Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước…

Thực tế thời gian qua, các dự án chăn nuôi lợn lớn đã thu hút được hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư từ các tập đoàn doanh nghiệp và tổ chức tài chính quốc tế. Đơn cử, cuối 2021, IFC đã đầu tư 1.000 tỷ đồng cho GreenFeed Việt Nam để phát triển đàn lợn thịt tại Đồng Nai. Vilico đã đầu tư 1.700 tỷ đồng cho dự án trang trại lợn tại Sơn La. Tập đoàn Xuân Thiện và Tập đoàn AVG Capital đã đầu tư hai dự án lớn (2.500 tỷ đồng và 3.220 tỷ đồng) tại Thanh Hóa. Trong khi đó BAF Việt Nam chi 1.200 tỷ đồng cho dự án nuôi lợn tại Nghệ An. Các doanh nghiệp khác như: Japfa Comfeed, New Hope cũng lần lượt đầu tư 4-5 trang trại khép kín tại Gia Lai, Bình Định và Bình Phước…

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi, trong vòng 5 năm gần đây Việt Nam đã thu hút được hơn 80 dự án đầu tư FDI trong lĩnh vực chăn nuôi với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD. Hiện Việt Nam cũng đã ký kết 17 FTA, dự báo trong khoảng 5 năm tới dòng vốn lớn sẽ vẫn được các nhà đầu tư rót vào lĩnh vực chăn nuôi. Bao gồm cả hoạt động đầu tư các nhà máy chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ thịt đi các thị trường quốc tế.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.