Doanh nghiệp lữ hành Việt: Phục hồi để phát triển bền vững
Nhộn nhịp chương trình du xuân | |
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2021 | |
Kinh doanh lưu trú chưa bao giờ lỗi thời tại các trung tâm du lịch |
Doanh nghiệp lữ hành gặp khó
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, những năm qua, du lịch Việt Nam trở thành một hiện tượng của du lịch thế giới với tốc độ tăng trưởng cao với nhiều danh hiệu cao quý. Song đại dịch Covid-19 xuất hiện đã bào mòn nhiều thành quả của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2020 cũng chứng kiến Covid-19 buộc du lịch phải đóng băng trong thời gian dài, khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80%, lượng khách nội địa giảm 50%, khách outbound (khách Việt đi du lịch nước ngoài) giảm 90%, doanh thu giảm gần 60% so với 2019.
Trong lĩnh vực du lịch, lữ hành là mảng gặp khó khăn nhất. Với một lực lượng hùng hậu 3.339 DN lữ hành, trong đó có 2.519 DN lữ hành quốc tế, 820 DN lữ hành nội địa, Covid ập đến gây tổn thất nặng nề cho tất cả các DN lữ hành của Việt Nam: đã có hàng nghìn DN phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc. Trung bình mỗi ngày có 15 giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế bị thu hồi…
Ngành du lịch Việt Nam chú trọng thị trường nội địa |
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các DN du lịch Việt Nam, trong đó có các DN lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục ngành. Nhiều công ty nhanh nhạy, tập trung thị trường nội địa, tinh gọn bộ máy, và tái cấu trúc lại đội ngũ. Chính sự chủ động vào cuộc này cũng đang thúc đẩy toàn ngành phải thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh du lịch.
Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhu cầu, xu hướng, sở thích du lịch của khách hàng nói chung. Đơn cử, vấn đề an toàn đã thúc đẩy du lịch gần nhà tăng trưởng mạnh; chuyến đi gần, ngắn ngày được ưa chuộng hơn, thậm chí bữa ăn tại nhà hàng và đêm ngủ trong khách sạn tại thành phố, địa phương mình đang sinh sống giúp khách có cảm giác như đi du lịch, có trải nghiệm về dịch vụ mà trước đây chưa từng nghĩ tới. Các cộng đồng nhỏ sẽ đóng một vai trò lớn hơn; du khách sẽ quan tâm đến chất lượng dịch vụ nhiều hơn; du lịch đường bộ sẽ tăng nhanh...
Thị trường nội địa vẫn là chủ đạo
Hiện diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp và khó lường, nên du lịch quốc tế vẫn là bài toán mở cho ngành du lịch nói chung và các DN lữ hành nói riêng. Ông Phùng Quang Thắng cho rằng, du lịch nội địa sẽ tiếp tục là thị trường hoạt động chủ đạo của các DN lữ hành trong năm 2021. Việc đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới theo hướng “Linh hoạt, thích ứng và hiệu quả” đã và đang được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của DN, giữ nguồn nhân lực. Song song với đó, cần đón đầu việc nới lỏng đi lại trong khu vực và trên toàn thế giới khi du lịch quốc tế được khôi phục trở lại.
Ngày nay, các công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, Internet vạn vật, thực tế ảo, blockchain, AI hay thương mại điện tử có cơ hội đi vào cuộc sống và phát triển sâu rộng, góp phần tích cực để các DN du lịch Việt Nam sớm đưa du lịch trở lại nhịp độ tăng trưởng.
Du lịch được coi là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, liên ngành mang tính xã hội hóa cao. Việc liên kết đã trở thành nguyên lý căn bản để phát triển du lịch. Trong bối cảnh ấy, lữ hành được xác định là lực lượng đầu tàu liên kết thúc đẩy các dịch vụ du lịch vào cuộc cùng phát triển. Trong năm 2021, Tổng cục Du lịch và các DN lữ hành có định hình cụ thể về từng phần khúc thị trường và có sản phẩm phù hợp, nhất là trong xu thế khách đang chuyển hướng đi theo nhóm, theo gia đình.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, các DN lữ hành chắc chắn phải tái cấu trúc, tái cơ cấu lại chính mình. Muốn làm được điều đó, phải nhuần nhuyễn trong quản trị, hiểu thị trường một cách căn cơ và nhất là phải hiểu được khách hàng cần gì, muốn gì?
Bên cạnh đó, vẫn phải tìm cách kích cầu, kích hoạt lại thị trường gắn với sự tính toán kỹ lưỡng theo từng phân khúc khách hàng, với từng loại hình riêng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Đồng thời các DN lữ hành cùng các đơn vị liên kết cần tạo được sản phẩm hấp dẫn và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó gửi đến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.
Bên cạnh đó, các DN cần tập trung nâng cao nguồn nhân lực, củng cố xây dựng lực lượng để khi dịch bệnh được kiểm soát, sẽ đảm bảo nguồn lực để bắt tay ngay vào phát triển. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, ngành du lịch cần phải ứng dụng số hóa để tạo ra các liên kết, thích ứng dịch vụ phù hợp, thông minh, hợp với xu hướng phát triển của thời công nghệ 4.0. “Nếu làm được như vậy, du lịch Việt Nam sẽ khôi phục, đi bằng chính đôi chân của mình và chắc chắn sẽ phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định.
Du lịch được coi là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, liên ngành mang tính xã hội hóa cao. Việc liên kết đã trở thành nguyên lý căn bản để phát triển du lịch. Trong bối cảnh ấy, lữ hành được xác định là lực lượng đầu tàu liên kết thúc đẩy các dịch vụ du lịch vào cuộc cùng phát triển. Trong năm 2021, Tổng cục Du lịch và các DN lữ hành có định hình cụ thể về từng phần khúc thị trường và có sản phẩm phù hợp, nhất là trong xu thế khách đang chuyển hướng đi theo nhóm, theo gia đình. |