Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống giảm sử dụng bao bì nhựa

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
Quản lý tốt hơn để doanh nghiệp chung tay liên kết cùng giảm thiểu bao bì nhựa, gia tăng sử dụng sản phẩm tái chế, phát triển kinh tế tuần hoàn hướng đến một Việt Nam tươi đẹp xanh và sạch… Đây là nội dung của Diễn đàn thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2019 diễn ra ngày 25/11/2019. 
aa
Doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống giảm sử dụng bao bì nhựa
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn

Diễn đàn có chủ đề “Hành động vì sự phát triển bền vững và quản lý an toàn thực phẩm tốt hơn” do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Hiệp hội sữa Việt Nam (VDA) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức.

“Khi dân số Việt Nam tiếp tục tăng cùng với sự gia tăng về thu nhập, tiêu dùng thì rác thải cũng ngày càng nhiều. Vì thế các vấn đề về tính bền vững và các tiêu chuẩn quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải vô cùng quan trọng”, bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Amcham Việt Nam phát biểu.

Rác thải từ bao bì nhựa của thực phẩm và đồ uống đang là thách thức đối với môi trường. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, có nghiên cứu cho thấy ở thời điểm năm 2017, lượng rác thải nhựa của Việt Nam trong năm lên tới 2,25 triệu tấn.

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân trong vấn đề rác thải nhựa và là quốc gia đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương.

Theo ông Phạm Hoàng Hải - Chuyên gia về phát triển bền vững của VCCI cho biết, lượng chất thải nhựa thải ra môi trường mỗi năm đều tăng lên, nhưng chỉ một nửa trong số đó được thu hồi và xử lý. Hiện mới có 7-9% chất thải nhựa được đưa vào tái chế.

Tại diễn đàn các nhà quản lý, các nhà khoa học và cả các DN tham dự đã cùng thống nhất quan điểm: Đã đến lúc phải hành động để đáp ứng chương trình hoạt động của UN và lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 7/8/2019 về việc giảm rác thải nhựa.

Tại phiên thảo luận thứ nhất của diễn đàn, các diễn giải đã nêu lên những thực trạng về quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam và các cơ hội cũng như thách thức của ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Các diễn giả đến từ nước ngoài đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt của các nước trên thế giới cũng như giới thiệu một số giải pháp toàn diện để các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng có thể nhanh áp dụng mô hình vòng tuần hoàn bền vững cho bao bì thực phẩm và đồ uống.

Việt Nam là nước sản xuất để xuất khẩu và hầu hết hàng xuất khẩu đang sử dụng bao bì nhựa. Việc quản lý hiệu quả bao bì chất thải nhựa sau tiêu dùng để không tạo gánh nặng lên môi trường chính là một vấn đề đầy phức tạp.

“Đã đến lúc cần quản lý tốt hơn để DN phát triển bền vững. Đã đến lúc các doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến kinh doanh đơn thuần, mà cần hướng tới kinh tế tuần hoàn. Hoạt động cụ thể là hạn chế dần lượng bao bì nhựa và tái chế rác thải từ bao bì nhựa”, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VCCI phát biểu.

Chiến dịch vì mục tiêu giảm 10.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì/năm được phát động từ năm 2007 đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Đến nay sau 12 năm đã đạt được 50 % mục tiêu khi các doanh nghiệp đã giảm được 40.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì, góp phần tiết kiệm được 130 triệu USD.

Nhấn mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế bền vững, bà Mary Tarnowka hy vọng từ diễn đàn này sẽ thúc đẩy các quy định được cải tiến dựa trên khoa học phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo các sản phẩm thực phẩm và đồ uống an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam. Những tiêu chuẩn đó cũng giúp tạo điều kiện cho Việt Nam tăng nhanh xuất khẩu thực phẩm và đồ uống.

Còn nhớ ngày 21/6/2019, với mục tiêu chung là cải thiện môi trường Việt Nam 9 DN gồm TH Group CocaCola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestle, Nutifood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak và Universal Robina Corporation đã bắt tay nhau thành lập PRO Vietnam - Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam.

Ông Fausto Tazzi, Phó Chủ tịch PRO Vietnam, đã chia sẻ các hoạt động của PRO và kinh nghiệm của Singapore và nhấn mạnh:“Cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng cần nỗ lực giảm thiểu chất thải nguy hại và rác thải nhựa, giảm sử dụng bao bì nhựa”.

Tổng giám đốc của La Vie Việt Nam Fausto Tazzi đã giới thiệu về các hành động hướng tới tái chế của La Vie và PRO và nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn và nguyên tắc 3R (Reduce - giảm thiểu, Reuse - tái sử dụng, Recycle - tái chế). 3R đang làm thay đổi cuộc chơi trong khi ở Việt Nam sản phẩm tái chế mới đạt tỷ lệ 30%.

Vì vậy trong sản xuất phải tính đến vấn đề phế thải, bao bì thải hôm nay sẽ trở thành nguyên liệu cho ngày mai. Cho dù mất vài năm hay thậm chí một thập kỷ Việt Nam mới hoàn thành mục tiêu cũng vẫn phải là, quan trọng là từ hôm nay phải có tầm nhìn, DN phải xác định sứ mệnh.

“Chúng ta cần hành động cụ thể và cần bắt tay ngay từ bây giờ để phòng ngừa cho 20 năm sau”, ông Adwin Seah đến từ (FIA) phát biểu. Tại diễn đàn các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cam kết sẽ là người tiên phong để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam và trên thế giới.

Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.