Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nông sản TP. Hồ Chí Minh khai phá thị trường Trung đông

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Từ ngày 12-14/5, tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Riyadh Front, tọa lạc tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Saudi tổ chức chương trình Cụm gian hàng chung TP. Hồ Chí Minh tại Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm The Saudi Food Show 2025, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm chủ lực.
aa

Chương trình được xây dựng nhằm hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong việc quảng bá sâu rộng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm, đồng thời xác định rõ hơn định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác tiềm năng, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu, góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của kinh tế Thành phố.

H1 Đoàn doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự Khai mạc Triển lãm
H1 Đoàn doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự Khai mạc Triển lãm

Việc tham gia The Saudi Food Show tăng cường sự hiện diện của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng tại thị trường Ả Rập Saudi, một cửa ngõ quan trọng vào khu vực bán đảo Ả Rập và rộng hơn là toàn bộ thị trường Trung Đông. Bên cạnh đó, chương trình tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm Thành phố giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Ả Rập Saudi và cộng đồng các quốc gia Hồi giáo.

Các doanh nghiệp có cơ hội quý báu để kết nối với những nhà mua hàng và nhà phân phối quốc tế uy tín, tiến hành khảo sát thực tế thị trường, cũng như nắm bắt sâu hơn về văn hóa tiêu dùng, thị hiếu và các xu hướng mới nổi tại Trung Đông, kỳ vọng giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả các cơ hội từ việc thị trường này ngày càng mở cửa.

Hơn nữa, sự kiện cung cấp một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển năng động của ngành lương thực thực phẩm tại Trung Đông và trên thế giới, giúp doanh nghiệp Thành phố định vị chính xác phân khúc sản phẩm và vị thế cạnh tranh của mình, từ đó xây dựng các kế hoạch phát triển dài hạn, bền vững và phù hợp với xu hướng chung của thị trường toàn cầu.

Sản phẩm nông sản của doanh nghiệp Việt được bạn hàng quốc tế qua tâm
Sản phẩm nông sản của doanh nghiệp Việt được bạn hàng quốc tế qua tâm

Tham dự Triển lãm có 52 doanh nghiệp hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh chuyên về lĩnh vực nông sản, mang đến Triển lãm đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, bao gồm thực phẩm và đồ uống, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, các loại hạt, bánh kẹo, bánh mì, đồ uống phong phú, cùng với các dòng thực phẩm chay và sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Toàn bộ sản phẩm được trưng bày tại Cụm gian hàng chung Ho Chi Minh Pavilion, được thiết kế đặc biệt thành 3 khu liền kề với tổng diện tích lên đến 300m2, tạo không gian giao thương chuyên nghiệp và thu hút. Ban Tổ chức đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm xuất khẩu hoặc sở hữu tiềm năng xuất khẩu lớn, đảm bảo chất lượng vượt trội, mang thương hiệu uy tín của doanh nghiệp Thành phố, đồng thời đạt chứng chỉ Halal và các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế khác.

Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hoạt động kết nối giao thương B2B được tổ chức, bao gồm các buổi gặp gỡ trực tiếp 1:1 giữa đại diện doanh nghiệp Thành phố và các nhà mua hàng quốc tế. Ngoài ra, Cụm gian hàng cũng đón tiếp các đoàn lãnh đạo từ cơ quan và ban ngành nước sở tại đến tham quan và tìm hiểu cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Thành phố.

Nhiều kết nối hợp tác đã được mở ra tại Triển lãm
Nhiều kết nối hợp tác đã được mở ra tại Triển lãm

Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC, cho biết Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm The Saudi Food Show 2025 là một diễn đàn thương mại hàng đầu, thu hút hàng chục nghìn đối tác tiềm năng và khách tham quan từ Ả Rập Saudi cũng như các quốc gia lân cận. Vì vậy, đây là cơ hội lớn để 52 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham gia triển lãm có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm các đối tác chiến lược và nắm bắt các triển vọng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường đầy tiềm năng của Ả Rập Saudi nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.

Thông qua các hoạt động kết nối, trưng bày sản phẩm chất lượng cao và tìm hiểu sâu sát nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp gặt hái được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu và khẳng định thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Ông Trần Trọng Kim, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Saudi cho biết, từ nhiều năm qua, Thương vụ đã đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thúc đẩy các mặt hàng của ngành nông sản Thành phố. Nhiều mặt hàng như trái cây và rau củ, các loại hạt, gia vị,… liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Sau triển lãm, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác nhập khẩu, nhà phân phối, chuỗi bán lẻ và các tổ chức thương mại khác tại vùng. Trong đó bao gồm việc tổ chức các buổi gặp gỡ song phương trực tiếp hoặc trực tuyến, các hội thảo chuyên đề về thị trường, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong tương lai.

Sự tham gia của TP. Hồ Chí Minh tại The Saudi Food Show 2025 được xem là một bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố và cả nước

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.