Doanh nghiệp tài chính - ngân hàng hưởng lợi thế nào từ AI
Tạo nên cơn sốt trong năm 2023, Generative AI và các ứng dụng thực tế của loại hình AI mới này trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhất của các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, dịch vụ tài chính - ngân hàng (BFSI) cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Theo ước tính của McKinsey, Generative AI có thể giúp tạo thêm giá trị tương đương từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm đối với 63 ngành và lĩnh vực mà đơn vị này nghiên cứu. Trong số đó, ngân hàng được đánh giá là những ngành có cơ hội lớn nhất, với năng suất hàng năm có thể tăng từ 200 tỷ USD đến 340 tỷ USD, tương đương 9 đến 15% lợi nhuận hoạt động.
Accenture dự báo, 54% thời gian làm việc của nhân sự ngành Tài chính - Ngân hàng có tiềm năng được tự động hóa nhờ AI (Ảnh: Freepik) |
Xu hướng Generative AI trong hoạt động của ngành tài chính - ngân hàng
Tháng 3/2023, khi một trong những ứng dụng AI tạo sinh đầu tiên là ChatGPT bắt đầu phổ biến, Morgan Stanley đã trở thành ngân hàng đầu tiên hợp tác với OpenAI để phát triển dịch vụ tương tác nội bộ. Ngân hàng này tận dụng nguồn dữ liệu có sẵn khổng lồ cùng công nghệ OpenAI để cung cấp các thông tin chuyên sâu, nhằm hỗ trợ các nhóm tư vấn tài chính có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định trong vài giây, giúp nâng cao hiệu quả và mở rộng quy mô hoạt động.
Chưa đầy một năm sau, loại hình AI mới này đã len lỏi vào hoạt động của phần lớn ngân hàng, tổ chức tài chính trên toàn cầu. Báo cáo của công ty luật Norton Rose Fulbright cho thấy 76% công ty tài chính được khảo sát đang dự tính hoặc đã sử dụng AI, học máy; 94% số người được hỏi nói rằng họ sẽ hoặc có thể sử dụng các giải pháp AI nhiều hơn trong ba năm tới.
Khác với các loại hình AI truyền thống, Generative AI với khả năng tạo sinh dữ liệu dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn, mang đến nhiều ứng dụng trong hoạt động tài chính, ngân hàng. Các công ty ngành BFSI sử dụng Generative AI để tạo các cuộc trò chuyện với khách hàng và trong nội bộ một cách tự động với ngôn ngữ tiệm cận theo cách giao tiếp tự nhiên của con người với nhau. Các dữ liệu về dịch vụ tài chính - ngân hàng vốn phức tạp, nay có thể được trao đổi một cách đơn giản như các cuộc trò chuyện, nhờ khả năng học hỏi và trả lời của AI. Một ứng dụng khác là việc tạo các nội dung trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị. Generative AI có thể đưa ra ý tưởng, hoặc thậm chí tạo ra các nội dung trong thời gian ngắn chỉ với một câu ra lệnh đơn giản.
Nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture cũng cho thấy 90% tổng số giờ làm việc trong ngành ngân hàng có thể bị ảnh hưởng bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Trong đó, 54% thời gian làm việc của nhân sự ngành này có tiềm năng được tự động hóa nhờ AI. Các chuyên gia dự báo đến năm 2028, năng suất của nhân viên tài chính - ngân hàng sẽ tăng 30% nhờ ứng dụng công nghệ mới này.
“Ngày nay, một ngân hàng không khai thác được tiềm năng của AI sẽ gặp bất lợi trong cạnh tranh”, Michael Abbott, phụ trách nhóm ngành Ngân hàng khẳng định. Theo đại diện Accenture, Generative AI có khả năng tác động đến mọi mặt hoạt động của ngân hàng và tương lai của công việc trong ngành này sẽ là con người kết hợp cùng AI.
Generative AI hỗ trợ doanh nghiệp tài chính - ngân hàng như thế nào
“Nếu như AI truyền thống mạnh về khả năng phân tích, phát hiện gian lận, phát hiện bất thường, gợi ý quyết định, thì Generative AI mạnh mẽ trong việc tạo ra nội dung, đưa ra ý tưởng, gợi ý, trả lời câu hỏi tự nhiên”, ông Ngô Xuân Bách, Phó Giám đốc khối sản phẩm AI của FPT Smart Cloud chia sẻ tại Webinar về ứng dụng Generative AI trong kinh doanh mới đây. Theo ông Bách, khi ứng dụng vào hoạt động tại các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng, Generative AI sẽ tạo ra các giải pháp mạnh mẽ, đặc biệt trong việc khuyến nghị, dự báo, lên kế hoạch.
Trợ lý ảo đào tạo AI Mentor dựa trên công nghệ GenAI được đưa vào chương trình đào tạo cho nhân viên doanh nghiệp (Ảnh: FPT Smart Cloud) |
FPT Smart Cloud cũng là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng AI cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Vào tháng 10/2023, FPT Smart Cloud cũng chính thức ra mắt các ứng dụng tích hợp AI tạo sinh, có tên FPT GenAI vào hệ sinh thái FPT.AI. Một trong những ứng dụng GenAI được nhiều doanh nghiệp BFSI tại Việt Nam sử dụng là Dịch vụ tư vấn khách hàng thông qua chatbot. Nhờ ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, doanh nghiệp có thể đưa các văn bản, quy định, thông tin sản phẩm, dịch vụ vào hệ thống. AI sẽ có thể đọc hiểu các dữ liệu này, từ đó tư vấn cho khách hàng như một tư vấn viên thực thụ.
Ví dụ với việc tư vấn mở thẻ tín dụng, đội ngũ chăm sóc khách hàng trước đây sẽ cần tra cứu một loạt các tài liệu liên quan để đưa ra tư vấn. Thì nay, với việc ứng dụng FPT GenAI, khách hàng có thể nói chuyện với chatbot với những câu thoại tương tự ngôn ngữ nói, như “ngân hàng có những loại thẻ nào”, “thủ tục mở thẻ ra sao”,... Chatbot sẽ truy xuất toàn bộ dữ liệu về nghiệp vụ liên quan, sau đó đưa ra câu trả lời đúng với sự quan tâm của khách hàng.
Theo đại diện FPT Smart Cloud, ứng dụng của GenAI mang đến giá trị lớn ở việc giảm thời gian đào tạo chatbot, từ đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời có khả năng cung cấp hội thoại tiệm cận với người thật. Theo ước tính của đơn vị này, chatbot AI do họ phát triển có thể giúp doanh nghiệp tăng năng suất hoạt động và giảm 30-45% chi phí vận hành.
Ngoài ra, dựa trên dữ liệu từ phản hồi của khách hàng, Gen AI sẽ phân tích các nội dung, tổng hợp, phân nhóm dữ liệu để đưa ra các báo cáo am hiểu khách hàng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Từ sự nắm bắt, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể phát triển những hệ thống chăm sóc khách hàng ở mức độ hoàn thiện cao hơn, như khả năng chủ động giao tiếp, tương tác đa kênh, dự đoán nhu cầu khách hàng để đưa ra những khuyến nghị phù hợp trong từng tình huống cụ thể, từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
“Việc ứng dụng Gen AI vào các giải pháp công nghệ đang góp phần tạo ra bước nhảy vọt trong việc thu hút, giữ chân khách hàng tại các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng, khi các hệ thống có thể làm việc hiệu quả 24/7, không phụ thuộc thời gian, ngôn ngữ hay khoảng cách địa lý”, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud đánh giá. Theo ông Việt, trong tương lai, nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp là “con người + AI”, trong đó, những nhân sự ưu tú sẽ giúp tạo ra các giá trị cao nhất, nhưng các giá trị lặp đi lặp lại sẽ được AI cải tiến và thực hiện.