Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới và sáng tạo

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang ngày càng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của nền kinh tế.
aa
TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để bứt phá

Đầu năm 2025, một làn sóng lạc quan đang lan tỏa khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương. Điều này được thể hiện rõ qua khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 28 - Khu vực châu Á Thái Bình Dương: Không ngừng đổi mới của PwC, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại khu vực này đang ngày càng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của nền kinh tế và khả năng tăng trưởng lâu dài của doanh nghiệp.

Theo khảo sát thu thập ý kiến của 1.520 CEO trong khu vực, nhấn mạnh: 55% kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ cải thiện trong năm tới, tăng từ 40% vào năm 2024.

Con số 34% rất tự tin và cực kỳ tự tin về tăng trưởng doanh thu ngắn hạn của công ty họ (tăng 3% so với năm 2024), tăng lên 54% cho triển vọng ba năm (tăng 17% so với năm 2024).

Chỉ 45% tin rằng công ty của họ sẽ tồn tại dưới một thập kỷ nếu họ tiếp tục theo định hướng kinh doanh hiện tại, đây là một sự cải thiện so với 63% vào năm 2024

Ông Sri Nair, Chủ tịch PwC châu Á Thái Bình Dương, nhận định: “Khi chúng ta bước vào năm 2025 với những biến đổi không ngừng, thật đáng khích lệ khi thấy sự lạc quan ngày càng tăng của các CEO châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh sự lạc quan, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần duy trì cách tiếp cận chủ động để duy trì động lực và đối mặt với những thách thức kinh tế còn tồn tại. Để đạt được thành công bền vững, các CEO cần có một tầm nhìn bao quát, hiểu rõ nhu cầu đa dạng của khách hàng và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong và ngoài ngành”.

Báo cáo cho thấy một số công ty ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang nhanh chóng hành động để nắm bắt cơ hội tăng trưởng và tạo ra giá trị từ những xu hướng định hình thời đại. 59% cho biết đã thực hiện ít nhất một hành động đổi mới quan trọng trong 5 năm qua. Họ đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), giải quyết các cơ hội và thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời đổi mối mô hình hoạt động và kinh doanh để tạo ra giá trị theo những cách thức mới.

Doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới và sáng tạo

Trong số 82% đã áp dụng GenAI trong 12 tháng qua, 37% báo cáo doanh thu tăng, 40% ghi nhận lợi nhuận cao hơn và 58% nhận thấy hiệu quả công việc của nhân viên được cải thiện nhờ việc áp dụng GenAI.

Đáng chú ý, 87% Giám đốc điều hành trong khu vực đã thực hiện các khoản đầu tư thân thiện với môi trường trong 5 năm qua. Trong số này, 39% báo cáo doanh thu tăng, trong khi 34% phải đối mặt với áp lực chi phí.

63% cho biết họ đã gắn kết các lương thưởng cá nhân của mình với các chỉ số bền vững, vượt qua mức trung bình toàn cầu là 56%.

Khảo sát cho thấy, một tỷ lệ lớn các công ty vẫn chưa thực hiện các thay đổi đáng kể.

Trung bình, chỉ có 7% doanh thu trong 5 năm qua đến từ các hoạt động kinh doanh mới.

Phân bổ lại nguồn lực một cách linh hoạt là điều kiện tiên quyết cho sự đổi mới. Tuy nhiên, 64% chỉ tái phân bổ dưới 20% nguồn tài chính và 70% chỉ phân bổ lại dưới 20% nguồn nhân lực.

Việc mở rộng hợp tác với các ngành khác cũng là một cách tiếp cận hiệu quả để thúc đẩy đổi mới, nhưng 72% công ty chưa thực hiện các thương vụ mua bán lớn (giá trị trên 10% tài sản) trong 3 năm qua.

Các yếu tố như biến động kinh tế vĩ mô, lạm phát, thiếu hụt nhân tài và các công nghệ đột phá đang khiến các CEO trở nên thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư. Điều này được thể hiện rõ qua việc 44% CEO châu Á Thái Bình Dương quyết định không đầu tư vào các hoạt động kinh doanh quốc tế trong năm tới.

Báo cáo chỉ ra sư hội tụ giữa các ngành ngày càng rõ nét. 35% CEO châu Á Thái Bình Dương đang mở rộng hoạt động sang các ngành mới, với công nghệ, bán lẻ và dịch vụ y tế là những lĩnh vực hấp dẫn nhất.

Hơn ba thập kỷ số hóa đã bắt đầu phá vỡ các rào cản vốn có giữa các ngành. Chúng tôi tin tưởng rằng sự tương tác giữa trí tuệ nhân tạo (AI), biến đổi khí hậu và các xu hướng lớn khác sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình này, tạo ra các lĩnh vực tăng trưởng mới vượt qua ranh giới ngành truyền thống. Để thành công, đội ngũ lãnh đạo cấp cao cần có tầm nhìn chiến lược và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Hội đồng quản trị.

Ông Mai Viết Hùng Trân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, chia sẻ “Năm 2025, Việt Nam được dự báo sẽ có những bước tăng tốc đột phá, được thúc đẩy bởi sự phát triển của tầng lớp trung lưu, các chính sách ưu đãi của chính phủ và vị thế là điểm đến hàng đầu cho đầu tư quốc tế tại Đông Nam Á. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội, chuyển đổi và tạo ra những giá trị mới nhằm dẫn đầu trong bối cảnh nhiều biến động. Các CEO tại Việt Nam cần tập trung cân bằng chiến lược bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, bao gồm khám phá hợp tác liên ngành, tích hợp công nghệ và ưu tiên chiến lược bền vững. Từ đó mở ra những cơ hội mới và thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp lẫn nền kinh tế Việt Nam”.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.