Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản lạc quan vào cuối năm

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Vasep dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2020 vào thị trường Mỹ sẽ tăng 20% so với năm 2019.
aa

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, các thị trường lớn nhập khẩu thủy sản Việt Nam từ đầu quý III/2020 đếu có sự tăng trưởng ổn định. Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản cũng lạc quan vì sự phục hồi của thị trường xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2020 này. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thủy sản tăng cường chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao (thủy sản đóng hộp, ăn liền, khô, sấy…) đón đầu nhu cầu sẽ tăng cao sau đại dịch của người tiêu dùng toàn cầu, thay vì chỉ chế biến hàng đông lạnh, tươi sống.

Doanh nghiệp thủy sản lạc quan vào cuối năm
Các thị trường lớn nhập khẩu thủy sản Việt Nam từ đầu quý III/2020 đều có sự tăng trưởng ổn định

Đánh giá về thị trường, theo ông Trương Đình Hòe thì từ quý III/2020, tình hình xuất khẩu sang một số thị trường sẽ ổn định dần. Trong đó có các thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, vùng lãnh thổ Hong Kong và Mỹ, do đó tình hình xuất khẩu nhiều khả năng sẽ phục hồi tốt. Dự kiến, với đà tăng trưởng mạnh trong các tháng gần đây, Nhật Bản sẽ tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ thủy sản Việt Nam trong năm nay và sẽ bù đắp phần đáng kể cho sự sụt giảm tại các thị trường châu Âu (EU) và Mỹ. Cụ thể, hai mặt hàng thủy sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam là cá tra và tôm tại các thị trường lớn đều tăng. Như mặt hàng cá tra, trong 8 tháng qua, đầu ra cá tra khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó, có sự cạnh tranh của những quốc gia khác tăng cường nuôi cá tra trong mấy năm gần đây, nên các thị trường xuất khẩu chính của cá tra Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, EU giảm đến 57,6% và thị trường lớn khác của cá tra Việt là ASEAN cũng giảm 36,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng mặt hàng tôm, có khả năng giá tôm tiếp tục duy trì ở mức tốt và xuất khẩu tôm tăng trưởng tốt trong tháng tới. Cùng với đó, xuất khẩu tôm cũng được dự báo có nhiều cơ hội hơn sau dịch bệnh, bởi các nước cạnh tranh với Việt Nam như Ấn Độ, Ecuador và Thái Lan đang gặp khó khăn do giãn cách xã hội, đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam nhiều hơn.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Tôm, thuộc Vasep đánh giá, khi dịch bệnh xảy ra, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người tiêu dùng trên thế giới cũng có sự thay đổi. Đó là tăng tiêu dùng thủy sản đông lạnh, đóng hộp, ướp và hun khói… nói chung là sản phẩm chế biến sâu và đồ hộp. Cụ thể, như nhóm cá tra, hiện doanh nghiệp Việt chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm là bao tử cá tra phile đông lạnh, bong bóng cá chiên/khô/sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh, bụng cá tra đông lạnh, cá tra phile cắt khúc/cắt miếng còn da, cá tra phile tẩm gia vị đông lạnh, cá tra nguyên con bỏ nội tạng đông lạnh…. Và các thị trường lớn tiêu thụ nhóm sản phẩm cá tra này là Mỹ, Trung Quốc, vùng lãnh thổ Hồng Kông. Đối với mặt hàng tôm, do Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 được đánh giá hiệu quả hơn so với các nước đối thủ cạnh tranh, nên khách hàng có xu hướng chuyển sang nhập khẩu tôm của Việt Nam.

Đến nay, Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 22,8% lượng tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Và tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ, do ổn định sản xuất, trong khi các nguồn cung Ấn Độ và Ecuador vẫn đang phải chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh. Hàn Quốc cũng tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam, với các sản phẩm tôm chân trắng sushi đông lạnh, tôm chân trắng hấp đông lạnh, tôm xẻ bướm, tôm sú tẩm bột... Đặc biệt, thị trường Hàn Quốc rất ưa chuộng sản phẩm tôm khô ăn liền của Việt Nam, trong 8 tháng/2020 các doanh nghiệp đã xuất sang Hàn Quốc tăng lượng tôm khô tăng đến 194%. So sánh các lợi thế về thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với các nước Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, Ecuador... đặc biệt với hai mặt hàng thế mạnh là cá ba sa và tôm, trong quý IV/2020 xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng ổn định. Bởi nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ hiện nay chủ yếu vào kênh bán lẻ, thương mại điện tử và giao hàng tại nhà vẫn ổn định.

Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng năm bắt được thị hiếu tiêu dùng mới, nên khi đưa hàng sang các thị trường lớn như Nhất Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là thị trường Mỹ, đều tập trung vào các sản phẩm tôm chế biến sâu, sản phẩm giá trị gia tăng, bao bì đẹp, đạt tiêu chuẩn quốc tế để phù hợp nhu cầu thị trường. Vasep cũng dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2020 vào thị trường Mỹ sẽ tăng 20% so với năm 2019.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.