Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp vượt khó với niềm tin và hy vọng

Công Thái
Công Thái  - 
Năm 2024 được ví như “ngọn núi thử thách” đối với các doanh nghiệp tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung với những khó khăn chồng chất. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 8,6% so với năm 2023, đạt mức 1.500 doanh nghiệp, nhưng chỉ bằng 81,08% so với kế hoạch đề ra. Cùng lúc, có đến 970 doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, con số này tăng đáng kể 18% so với năm trước.
aa
Ngân hàng sẵn sàng cho các trung tâm tài chính Bí quyết của các doanh nghiệp bất động sản trong cơn bão

Giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu tăng cao là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại. “Giá nông sản tăng mạnh và biến động liên tục, đặc biệt là cà phê, đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và thương nhân trong trong việc dự báo, nắm bắt giá cả. Điều này khiến doanh nghiệp gặp trở ngại lớn trong việc chủ động nguồn vốn lưu động”, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đắk Lắk, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê An Thái, chia sẻ.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn phải chịu áp lực từ tình hình tài chính eo hẹp, thị trường quốc tế bị thu hẹp, cũng như những hạn chế nội tại như: quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đạt yêu cầu. Đây là những “nút thắt” cản trở bứt phá.

Dẫu vậy, giữa “cơn sóng dữ”, vẫn có những doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại EDE (Đắk Lắk) là một ví dụ tiêu biểu. Ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc công ty chia sẻ: “Nhờ chú trọng việc tiết giảm chi phí, tập trung dòng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư vào phúc lợi nhân sự, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng trên 15% trong năm 2024.” Ngoài ra, việc đa dạng hóa kênh bán hàng cũng giúp giảm phụ thuộc vào thị trường B2B - bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, thay vào đó phát triển mạnh kênh B2C - bán lẻ trực tiếp tới khách hàng và thương mại điện tử.

Công ty còn nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế như Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) và đã xuất khẩu container cà phê đầu tiên sang Hoa Kỳ và dự kiến mở rộng sang thị trường EU vào năm 2025.

Các doanh nghiệp Đắk Lắk đang nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế
Các doanh nghiệp Đắk Lắk đang nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế

Trong bối cảnh đầy thử thách, thì nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu trở thành “kim chỉ nam” của nhiều doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Đăng Phong cho biết: “Doanh nghiệp luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Việc đầu tư thiết bị, nghiên cứu công nghệ mới giúp cải tiến quy trình sản xuất, bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt cho 183 cán bộ, công nhân viên”. Nhờ đó, Đăng Phong không chỉ giữ vững thị phần mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Cũng theo đuổi chiến lược bền vững, Công ty cổ phần Banana Brothers Farm, với mục tiêu nâng cao thương hiệu quả chuối Việt và xây dựng niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp đã cải tiến bài bản từ khâu tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm đồng bộ để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của các thị trường. Banana Brothers Farm đầu tư mạnh vào quy trình sản xuất đồng bộ và công nghệ cao. Hiện tại, công ty có hơn 100ha chuối được trồng bằng phương pháp cấy mô hiện đại, thiết kế theo ô bàn cờ tại huyện M’Drắk (Đắk Lắk). Trong năm 2024, doanh nghiệp đã xuất khẩu 10.000 tấn chuối sang Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc và tạo được uy tín nhờ chất lượng sản phẩm vượt trội. “Để xuất khẩu bền vững, công ty bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, từ đó tạo dựng niềm tin lâu dài với khách hàng,” bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng giám đốc công ty chia sẻ.

Trước những áp lực lớn, các doanh nghiệp tại Đắk Lắk đã và đang nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chính quyền. UBND TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh. Những chương trình như “Cà phê doanh nhân” không chỉ tạo không gian đối thoại mà còn khơi nguồn cảm hứng và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Nhìn về phía trước, năm 2025 được kỳ vọng là năm “bình minh sau cơn bão lớn”. Các doanh nghiệp đặt nhiều niềm tin vào các biện pháp hỗ trợ từ chính quyền như chính sách thuế ưu đãi, tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn và thúc đẩy chuyển đổi số. Cùng với đó, đổi mới công nghệ, gia tăng tư duy xanh và mở rộng kết nối quốc tế là những chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp vươn xa hơn.

Hành trình chinh phục thử thách không chỉ là câu chuyện của riêng từng doanh nghiệp, mà còn là sự đồng hành của cả cộng đồng và chính quyền địa phương. Niềm tin và sự nỗ lực bền bỉ sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp vượt qua sóng gió, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.