Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp vượt khó với niềm tin và hy vọng

Công Thái
Công Thái  - 
Năm 2024 được ví như “ngọn núi thử thách” đối với các doanh nghiệp tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung với những khó khăn chồng chất. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 8,6% so với năm 2023, đạt mức 1.500 doanh nghiệp, nhưng chỉ bằng 81,08% so với kế hoạch đề ra. Cùng lúc, có đến 970 doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, con số này tăng đáng kể 18% so với năm trước.
aa
Ngân hàng sẵn sàng cho các trung tâm tài chính Bí quyết của các doanh nghiệp bất động sản trong cơn bão

Giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu tăng cao là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại. “Giá nông sản tăng mạnh và biến động liên tục, đặc biệt là cà phê, đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và thương nhân trong trong việc dự báo, nắm bắt giá cả. Điều này khiến doanh nghiệp gặp trở ngại lớn trong việc chủ động nguồn vốn lưu động”, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đắk Lắk, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê An Thái, chia sẻ.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn phải chịu áp lực từ tình hình tài chính eo hẹp, thị trường quốc tế bị thu hẹp, cũng như những hạn chế nội tại như: quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đạt yêu cầu. Đây là những “nút thắt” cản trở bứt phá.

Dẫu vậy, giữa “cơn sóng dữ”, vẫn có những doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại EDE (Đắk Lắk) là một ví dụ tiêu biểu. Ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc công ty chia sẻ: “Nhờ chú trọng việc tiết giảm chi phí, tập trung dòng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư vào phúc lợi nhân sự, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng trên 15% trong năm 2024.” Ngoài ra, việc đa dạng hóa kênh bán hàng cũng giúp giảm phụ thuộc vào thị trường B2B - bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, thay vào đó phát triển mạnh kênh B2C - bán lẻ trực tiếp tới khách hàng và thương mại điện tử.

Công ty còn nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế như Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) và đã xuất khẩu container cà phê đầu tiên sang Hoa Kỳ và dự kiến mở rộng sang thị trường EU vào năm 2025.

Các doanh nghiệp Đắk Lắk đang nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế
Các doanh nghiệp Đắk Lắk đang nhanh nhạy đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn quốc tế

Trong bối cảnh đầy thử thách, thì nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu trở thành “kim chỉ nam” của nhiều doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Đăng Phong cho biết: “Doanh nghiệp luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Việc đầu tư thiết bị, nghiên cứu công nghệ mới giúp cải tiến quy trình sản xuất, bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt cho 183 cán bộ, công nhân viên”. Nhờ đó, Đăng Phong không chỉ giữ vững thị phần mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Cũng theo đuổi chiến lược bền vững, Công ty cổ phần Banana Brothers Farm, với mục tiêu nâng cao thương hiệu quả chuối Việt và xây dựng niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp đã cải tiến bài bản từ khâu tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm đồng bộ để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của các thị trường. Banana Brothers Farm đầu tư mạnh vào quy trình sản xuất đồng bộ và công nghệ cao. Hiện tại, công ty có hơn 100ha chuối được trồng bằng phương pháp cấy mô hiện đại, thiết kế theo ô bàn cờ tại huyện M’Drắk (Đắk Lắk). Trong năm 2024, doanh nghiệp đã xuất khẩu 10.000 tấn chuối sang Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc và tạo được uy tín nhờ chất lượng sản phẩm vượt trội. “Để xuất khẩu bền vững, công ty bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, từ đó tạo dựng niềm tin lâu dài với khách hàng,” bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng giám đốc công ty chia sẻ.

Trước những áp lực lớn, các doanh nghiệp tại Đắk Lắk đã và đang nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chính quyền. UBND TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh. Những chương trình như “Cà phê doanh nhân” không chỉ tạo không gian đối thoại mà còn khơi nguồn cảm hứng và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Nhìn về phía trước, năm 2025 được kỳ vọng là năm “bình minh sau cơn bão lớn”. Các doanh nghiệp đặt nhiều niềm tin vào các biện pháp hỗ trợ từ chính quyền như chính sách thuế ưu đãi, tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn và thúc đẩy chuyển đổi số. Cùng với đó, đổi mới công nghệ, gia tăng tư duy xanh và mở rộng kết nối quốc tế là những chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp vươn xa hơn.

Hành trình chinh phục thử thách không chỉ là câu chuyện của riêng từng doanh nghiệp, mà còn là sự đồng hành của cả cộng đồng và chính quyền địa phương. Niềm tin và sự nỗ lực bền bỉ sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp vượt qua sóng gió, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.