Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh số iPhone tăng gấp đôi tại Việt Nam

 - 
Doanh số iPhone tăng hơn 100% tại Việt Nam trong quý vừa qua dù thị trường chung giảm nhẹ và nhiều hãng Trung Quốc mất dần thị phần.
aa

Theo báo cáo quý II/2022 vừa được Counterpoint Research công bố, thị trường di động tại Việt Nam đã trở về bình thường sau thời gian biến động. Doanh số smartphone trong nước đạt 3,2 triệu máy, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các smartphone cao cấp như iPhone tăng trưởng mạnh.

Trong quý vừa qua, thị phần điện thoại Apple tại Việt Nam đạt 15,4%, đứng thứ ba sau Oppo 20,7% và Samsung 38,4%. Có nghĩa, trung bình 100 smartphone bán ra có 38 điện thoại Samsung, 20 điện thoại Oppo và 15 iPhone. Cả ba hãng cùng tăng thị phần tại Việt Nam, trong đó Apple là phát triển mạnh nhất.

doanh so iphone tang gap doi tai viet nam
Thống kê thị trường smartphone Việt Nam quý II/2022. Ảnh: Counterpoint Research

Trong quý II/2021, thị phần Apple tại Việt Nam chỉ đạt 7,1%, còn hiện đã nhân đôi lên 15,4%. Xét về số lượng, iPhone từ mức tiêu thụ gần 230.000 máy đã tăng lên gần 500.000 máy trong một quý.

"Nhường sân" cho Apple là Xiaomi và Vivo. Từ mức 17,5%, thị phần Xiaomi hiện còn 13,2%, trong khi Vivo sụt xuống 4,4% - giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho sự đi lên của iPhone, các nhà phân tích của Counterpoint cho rằng người Việt có xu hướng chuộng các mẫu smartphone cao cấp. "Doanh số phân khúc smartphone cao cấp trên 400 USD (9,3 triệu đồng) tăng 75% so với năm ngoái, trong đó đóng góp lớn nhất thuộc về các mẫu iPhone 11, iPhone 13 Pro Max và Galaxy S", nhà phân tích Akash Jatwala nói.

doanh so iphone tang gap doi tai viet nam
Thị phần theo từng quý của Apple tại Việt Nam

Việc mở rộng thị trường thông qua các cửa hàng chính hãng cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của Apple. "Thị trường điện thoại Việt Nam vốn bị chi phối bởi các kênh ngoại tuyến. Do đó, các hãng cần mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước", ông Jatwala nhận định.

Tại một số hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max cũng là những sản phẩm bán chạy nhất trong nửa đầu năm nay. Riêng tại Thế Giới Di Động, Apple không có đại diện nào trong top 10 smartphone ăn khách, nhưng iPhone 13 Pro Max lại là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất trong những tháng đầu năm.

Trong báo cáo tài chính quý II/2022, CEO Tim Cook của Apple cũng đánh giá Việt Nam là một trong bốn thị trường tăng trưởng tốt, với doanh thu tăng "hai con số", trong đó đóng góp lớn là iPhone.

"Đây là điều không bất ngờ khi Apple ngày càng quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam. Quý II thường là giai đoạn thấp điểm của thị trường, tuy nhiên động thái giảm giá hàng loạt các sản phẩm như iPhone 11, iPhone 13 đã khiến đây trở thành những mặt hàng giá tốt, kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng", ông Xà Quế Nguyên, CEO Hnam Mobile, nhận định.

Trái ngược với Apple, một số công ty Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Realme chứng kiến sự sụt giảm. Oppo là hãng Trung Quốc duy nhất có doanh số tăng. Theo Counterpoint, điều này là do một mẫu điện thoại Oppo tầm trung mới ra mắt có doanh số tốt. Trong khi đó, chuỗi cung ứng từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng khiến một số nhà sản xuất gặp vấn đề về nguồn cung. Mới đây nhất, Xiaomi phải mở rộng nhà xưởng sang Việt Nam.

Trong nửa cuối năm, các nhà phân tích "kỳ vọng vừa phải với thị trường tại Việt Nam". Dù nhu cầu mua hàng tăng mạnh vào quý cuối năm, lạm phát toàn cầu có thể khiến giá điện thoại bị nâng lên, khiến người dùng chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu khác.

VnExpress

Tin liên quan

Tin khác

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác đang trở thành một trong những mũi nhọn quan trọng tạo nền tảng cho phát triển bán dẫn, năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị thông minh.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng và Quà tặng Việt Nam 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày hơn 10.000 sản phẩm, tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và nhà mua trong nước và quốc tế.