Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đón 'sóng' du lịch bền vững qua ITE HCMC 2024

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 19/7, lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) diễn ra từ ngày 5/7 - 7/9/2024 là dịp giúp các đơn vị hoạt động trong ngành tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới để đón đầu ‘làn sóng’ du lịch bền vững.
aa

Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Theo đó, phát triển du lịch bền vững được xem là chiến lược trọng tâm giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa, bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội.

Đón 'sóng' du lịch bền vững qua ITE HCMC 2024
ITE HCMC 2024 với các hoạt động B2B giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài

Thu hút “người mua quốc tế”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ITE HCMC 2024 là mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia nhằm tối ưu hóa doanh thu từ du lịch. Để thực hiện nhiệm vụ trên, cần đẩy mạnh quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có sự tham gia đông đảo của các đối tác quốc tế đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar… Trong đó, sự vượt trội về quy mô tham dự đến từ các đơn vị như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia.

ITE HCMC 2024 là hội chợ du lịch duy nhất có “Người mua quốc tế” với dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10,000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.

Đón 'sóng' du lịch bền vững qua ITE HCMC 2024
Với định hướng phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch Việt được Người mua quốc tế tìm hiểu kết nối và mua sản phẩm

ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ban Tổ chức kỳ vọng ITE HCMC 2024 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện hàng đầu của ngành du lịch trong khu vực Châu Á và là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

Hướng tới du lịch bền vững

Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, từ tài nguyên tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng hấp dẫn, nền văn hóa đa dạng... Nhưng nếu không khai thác tiềm năng du lịch một cách hợp lý sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch.

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” (Responsible travel, creating future), ITE HCMC 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, mang đến hàng ngàn cơ hội cho các doanh nghiệp, cũng như sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế.

Đón 'sóng' du lịch bền vững qua ITE HCMC 2024
Doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu những sản phẩm du lịch của các địa phương

Xác định tầm quan trọng trong việc nâng cao nhận thức phát triển du lịch bền vững, ITE HCMC 2024 được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành du lịch chung tay triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch. Sự kiện sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến giúp mang đến cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.

Hội chợ cũng là điểm hẹn để các doanh nghiệp du lịch, không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn đến từ các địa phương khác của cả nước, tìm kiếm các cơ hội liên kết nhằm đa dạng hóa trải nghiệm và tăng thêm giá trị cho khách hàng.

Có một thực tế là những khảo sát gần đây bới các hãng lữ hành lớn của thế giới đều chỉ ra rằng người tiêu dùng đang ngày càng có nhận thức cao hơn về những tác động không mong muốn của hoạt động du lịch tới môi trường, xã hội, và văn hóa của địa phương. Họ có xu hướng tìm hiểu, và lựa chọn những khách sạn, nhà hàng, tour du lịch… thực hiện các hoạt động đảm bảo tính bền vững cho môi trường và cộng đồng. Giờ đây, bền vững là một yếu tố cạnh tranh mang tính quyết định và Hội chợ ITE HCMC 2024 lấy chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” sẽ đi đúng hướng phát triển của thế giới.

Hội chợ ITE HCMC 2024 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hồ Chí Minh; do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng ta muốn tất cả khách du lịch khi tới đây sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời nhất khi được trải nghiệm những gì đẹp nhất, ngon nhất, thú vị nhất của mọi miền đất nước, chứ không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng. Để làm được điều này, các địa phương, các doanh nghiệp cần phải hợp tác và liên kết với nhau.

“Hội chợ ITE HCMC 2024 là nơi tốt nhất để các doanh nghiệp làm du lịch của cả nước và quốc tế cùng ngồi lại, tìm kiếm và mở rộng hợp tác. Hướng đi liên kết này cũng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu lớn của du lịch Việt Nam là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới”, ông Hòa nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.