Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng Nam với kỳ vọng thành trung tâm logistics ở miền Trung

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Việc riển khai những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, kỳ vọng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng…
aa

Lợi thế từ vị trí chiến lược

Với vị trí chiến lược thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, Trung và Nam Lào, Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.

Lợi thế về địa lý cùng hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện như Khu kinh tế mở Chu Lai, hàng chục khu, cụm công nghiệp, hệ thống giao thông đa dạng (đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không và cảng biển) đã tạo nền tảng vững chắc để Quảng Nam phát triển dịch vụ logistics, kết nối hiệu quả giữa các ngành, lĩnh vực.

Những năm gần đây, địa phương tích cực đầu tư hạ tầng và ban hành các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển logistics. Đơn cử, mới đây Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã khánh thành bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu mà còn hướng tới mục tiêu đưa Chu Lai trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng, kết nối khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia, góp phần giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa khu vực miền Trung.

Cảng quốc tế Chu Lai còn đóng vai trò là trung tâm vận tải đa phương thức, kết nối đường bộ, đường biển, đường sắt và sân bay Chu Lai. Để mở rộng dịch vụ, THACO đã thành lập Công ty liên vận Đông Dương, phát triển vận tải đường bộ xuyên quốc gia, đưa hàng hóa về Chu Lai trước khi phân phối đi các thị trường trong và ngoài nước.

Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.
Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, với quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, việc hình thành trung tâm logistics tại địa phương là hoàn toàn khả thi, nhất là khi các tuyến Cửa Lở và luồng vào Cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) được đầu tư, hoàn thiện, tạo điều kiện cho các tàu lớn dễ dàng cập cảng, giảm đáng kể chi phí logistics.

Cùng với hệ thống cảng biển, Cảng hàng không Chu Lai cũng được quy hoạch mở rộng, trở thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E với công suất từ 5 đến 10 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021-2030, và hướng tới 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Kết hợp với đó là trung tâm logistics hàng không, trung tâm đào tạo, bảo trì máy bay, khu phi thuế quan... tạo thành một tổ hợp logistics đa ngành tại Chu Lai. Đồng thời, tỉnh cũng có chủ trương xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ Lào, Thái Lan qua Việt Nam.

Song song với đầu tư hạ tầng, Quảng Nam đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả logistics, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động logistics tại Quảng Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Dù lĩnh vực hàng hải có bước phát triển khá, nhưng đường bộ và hàng không vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”. Tuyến Quốc lộ 14D nối Lào chưa được đầu tư đồng bộ, Cảng hàng không Chu Lai chậm được nâng cấp. Đặc biệt, cửa khẩu Nam Giang tuy đã nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện, dịch vụ thương mại biên giới chưa phát triển, điện lưới thiếu ổn định… ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài ra, dịch vụ logistics ở Quảng Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức như hạ tầng giao thông thiếu kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp logistics còn ít, quy mô nhỏ, chưa thu hút được các tập đoàn lớn trong lĩnh vực này.

cửa khẩu quốc tế Nam Giang nối liền Quảng Nam với nước bạn Lào.
Cửa khẩu quốc tế Nam Giang nối liền Quảng Nam với nước bạn Lào.

Trước thực tế đó, các chuyên gia cho rằng Quảng Nam cần có những giải pháp quyết liệt hơn để phát triển logistics, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 14D, 14E kết nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Cùng với đó, tỉnh cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong khu vực để xây dựng các cơ chế chính sách đột phá, thu hút các nhà đầu tư lớn, hình thành mạng lưới logistics liên vùng, phân công rõ vai trò của từng địa phương trong chuỗi cung ứng dịch vụ.

Với định hướng đúng đắn, Quảng Nam cũng đặt mục tiêu triển khai ba nhiệm vụ chiến lược: phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Đây được xem là những trụ cột then chốt để hiện thực hóa giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics của miền Trung.

Mới đây, để tháo gỡ các vướng mắc, Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Nam, trong đó nhấn mạnh tới việc hỗ trợ các dự án trọng điểm như phát triển cụm cảng biển, logistics, khu phi thuế quan tại Chu Lai và các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực logistics.

Những giải pháp đồng bộ và hiệu quả được triển khai, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, tin rằng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.