Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng Nam với kỳ vọng thành trung tâm logistics ở miền Trung

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Việc riển khai những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, kỳ vọng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng…
aa

Lợi thế từ vị trí chiến lược

Với vị trí chiến lược thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, Trung và Nam Lào, Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.

Lợi thế về địa lý cùng hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện như Khu kinh tế mở Chu Lai, hàng chục khu, cụm công nghiệp, hệ thống giao thông đa dạng (đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không và cảng biển) đã tạo nền tảng vững chắc để Quảng Nam phát triển dịch vụ logistics, kết nối hiệu quả giữa các ngành, lĩnh vực.

Những năm gần đây, địa phương tích cực đầu tư hạ tầng và ban hành các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển logistics. Đơn cử, mới đây Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã khánh thành bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu mà còn hướng tới mục tiêu đưa Chu Lai trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng, kết nối khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia, góp phần giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa khu vực miền Trung.

Cảng quốc tế Chu Lai còn đóng vai trò là trung tâm vận tải đa phương thức, kết nối đường bộ, đường biển, đường sắt và sân bay Chu Lai. Để mở rộng dịch vụ, THACO đã thành lập Công ty liên vận Đông Dương, phát triển vận tải đường bộ xuyên quốc gia, đưa hàng hóa về Chu Lai trước khi phân phối đi các thị trường trong và ngoài nước.

Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.
Quảng Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm logistics ở khu vực.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, với quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, việc hình thành trung tâm logistics tại địa phương là hoàn toàn khả thi, nhất là khi các tuyến Cửa Lở và luồng vào Cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) được đầu tư, hoàn thiện, tạo điều kiện cho các tàu lớn dễ dàng cập cảng, giảm đáng kể chi phí logistics.

Cùng với hệ thống cảng biển, Cảng hàng không Chu Lai cũng được quy hoạch mở rộng, trở thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E với công suất từ 5 đến 10 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021-2030, và hướng tới 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Kết hợp với đó là trung tâm logistics hàng không, trung tâm đào tạo, bảo trì máy bay, khu phi thuế quan... tạo thành một tổ hợp logistics đa ngành tại Chu Lai. Đồng thời, tỉnh cũng có chủ trương xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ Lào, Thái Lan qua Việt Nam.

Song song với đầu tư hạ tầng, Quảng Nam đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả logistics, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động logistics tại Quảng Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Dù lĩnh vực hàng hải có bước phát triển khá, nhưng đường bộ và hàng không vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”. Tuyến Quốc lộ 14D nối Lào chưa được đầu tư đồng bộ, Cảng hàng không Chu Lai chậm được nâng cấp. Đặc biệt, cửa khẩu Nam Giang tuy đã nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện, dịch vụ thương mại biên giới chưa phát triển, điện lưới thiếu ổn định… ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài ra, dịch vụ logistics ở Quảng Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức như hạ tầng giao thông thiếu kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp logistics còn ít, quy mô nhỏ, chưa thu hút được các tập đoàn lớn trong lĩnh vực này.

cửa khẩu quốc tế Nam Giang nối liền Quảng Nam với nước bạn Lào.
Cửa khẩu quốc tế Nam Giang nối liền Quảng Nam với nước bạn Lào.

Trước thực tế đó, các chuyên gia cho rằng Quảng Nam cần có những giải pháp quyết liệt hơn để phát triển logistics, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 14D, 14E kết nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Cùng với đó, tỉnh cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong khu vực để xây dựng các cơ chế chính sách đột phá, thu hút các nhà đầu tư lớn, hình thành mạng lưới logistics liên vùng, phân công rõ vai trò của từng địa phương trong chuỗi cung ứng dịch vụ.

Với định hướng đúng đắn, Quảng Nam cũng đặt mục tiêu triển khai ba nhiệm vụ chiến lược: phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Đây được xem là những trụ cột then chốt để hiện thực hóa giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics của miền Trung.

Mới đây, để tháo gỡ các vướng mắc, Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Nam, trong đó nhấn mạnh tới việc hỗ trợ các dự án trọng điểm như phát triển cụm cảng biển, logistics, khu phi thuế quan tại Chu Lai và các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực logistics.

Những giải pháp đồng bộ và hiệu quả được triển khai, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, tin rằng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.