Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Động lực cho ngành sợi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để thích ứng nhanh với tình hình mới, các DN xơ sợi cần có những phương án cân đối nguồn lực sản xuất, cơ cấu lại mặt hàng, thị trường để có giải pháp tốt nhất cho sản xuất, kinh doanh.
aa

Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các DN ngành xơ sợi trong suốt 2 năm qua, nhưng năm 2021 lại được xem là một năm thắng lợi của ngành khi có sự tăng trưởng đột biến cả về khối lượng và kim ngạch xuất khẩu. Năm 2020 được ghi nhận là năm khó khăn khi xuất khẩu giảm sút, giá sợi xuất khẩu của Việt Nam đi xuống do ảnh hưởng dịch bệnh. Bước sang năm 2021, các DN xơ, sợi dệt đã đón nhận tin vui. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Dệt may, trong 3 quý đầu năm 2021 đã chứng kiến mức tăng trưởng của ngành xuất khẩu dệt may và phụ liệu, trong đó các mặt hàng xuất khẩu vải đạt 1,8 tỷ USD tăng 37,4%; xuất khẩu xơ sợi đạt 4 tỷ USD tăng 56,2%; xuất khẩu vải không dệt đạt 557 triệu USD tăng 77,3%... Điểm đặc biệt là xuất khẩu vải và xơ sợi đã tăng trưởng ở mức cao lên tới 2 con số so với cùng kỳ trước đại dịch. Xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng mạnh như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Bangladesh, Đài Loan…

dong luc cho nganh soi
VNPOLY tăng cường sản xuất những tháng cuối năm 2021

Trên thực tế, các DN sản xuất xơ sợi đã phải đối mặt với những thách thức lớn khi mà dịch bệnh lan rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhất là khu vực phía Nam khiến sản xuất hoàn toàn đình trệ, đóng cửa trong một thời gian. Nhiều DN cố gắng bố trí sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến” hoặc phương án sản xuất “4 xanh”. Đại diện Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) cho biết, VNPOLY và các đối tác đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì vận hành dây chuyền sản xuất sợi DTY liên tục, có hiệu quả, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên. Các sản phẩm sợi tái sinh loại AA trung bình đạt khoảng 90%, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các khách hàng thuộc phân khúc cao trong và ngoài nước.

Ngoài khách hàng truyền thống, sợi của VNPOLY còn được các nhà cung cấp nguyên liệu chính của thương hiệu lớn thế giới tại Việt Nam (Tập đoàn ADIDAS và Tập đoàn TARGET) lựa chọn đặt hàng. Trong 10 tháng đầu năm 2021, VNPOLY đã sản xuất được 8.503 tấn sợi các loại, doanh thu ước đạt 227,06 tỷ đồng bằng 141% kế hoạch và lợi nhuận trước định phí ước đạt 13,37 tỷ đồng. Theo lãnh đạo VNPOLY, từ năm 2022 VNPOLY sẽ vận hành toàn bộ nhà máy sản xuất xơ sợi polyester tái sinh và nguyên sinh. Theo lộ trình, trong thời gian tới, VNPOLY cùng các đối tác sẽ sớm vận hành sản xuất xơ và các sản phẩm khác đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong nước và xuất khẩu, đặc biệt, VNPOLY cùng đối tác sẽ vận hành toàn bộ 27 dây chuyền sản xuất sợi DTY từ tháng 8/2021.

Hiệp hội Bông sợi Việt Nam nhận định, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như sự biến động của giá nguyên phụ liệu, nhu cầu sợi trồi sụt, giá cước vận chuyển tăng cao, nhiều thị trường bị phong tỏa do dịch bệnh nhưng thị trường sợi vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm 2021 đến nay.

Hiện hơn 70% sản lượng của ngành sợi Việt Nam là để xuất khẩu, trong đó Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu sợi lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 55% kim ngạch xuất khẩu. Ngược lại, Việt Nam cũng là nhà cung ứng sợi lớn nhất cho Trung Quốc, chiếm 37% kim ngạch nhập khẩu sợi trong năm 2021 của nước này.

Mở rộng các dự án đầu tư

Trong những năm gần đây, để giải bài toán thiếu hụt nguồn cung của ngành dệt may, đã có không ít dự án đầu tư mở rộng sản xuất xơ sợi, vải được cả DN trong nước lẫn quốc tế công bố. Đơn cử tháng 5/2021, Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Far Eastern đón nhận giấy chứng nhận điều chỉnh tăng thêm 610 triệu USD để mở rộng dự án sản xuất sản phẩm xơ tổng hợp polyester, sản phẩm kéo sợi tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Sau 2 lần điều chỉnh tăng vốn, đến nay Far Eastern đã tăng tổng vốn đầu tư cho nhà máy sản xuất của mình tại tỉnh Bình Dương lên đến 1,37 tỷ USD. Đây là một trong những dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ ngành công nghiệp dệt may có quy mô lớn của Tập đoàn Far Eastern đầu tư vào Việt Nam sau khi DN này phát triển ở thị trường Trung Quốc và Đài Loan. Tập đoàn Dệt May Việt Nam cũng vừa hoàn thành Dự án Nhà máy Sợi 3 vạn cọc của CTCP Sợi Phú Bài, khởi công vào tháng 10/2019 và đi vào hoạt động trong tháng 6/2021.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2021, từ việc dịch bệnh ảnh hưởng toàn cầu, lượng các đơn hàng dồn về Việt Nam rất lớn và giá cũng tốt hơn năm 2020. Hiện nhiều thị trường sản xuất hàng may mặc đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu hàng xơ sợi để sản xuất đáp ứng nhu cầu đơn hàng những tháng cuối năm. Với nhiều dự án phụ trợ hàng dệt may vừa đi vào hoạt động và việc hưởng lợi từ giá xơ sợi thế giới tăng thì xuất khẩu nhóm hàng vải và xơ sợi dệt của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Tuy nhiên trong 2 tháng cuối năm dự báo tình hình sẽ có nhiều khó khăn hơn khi đà tăng đang giảm dần, dẫn đến biên lợi nhuận ngành xơ sợi sẽ giảm so với những tháng trước. Cùng với đó tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam, nhất là các tỉnh phía Nam đang khiến các đơn hàng dệt may mặc bị ảnh hưởng.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để thích ứng nhanh với tình hình mới, các DN xơ sợi cần có những phương án cân đối nguồn lực sản xuất, cơ cấu lại mặt hàng, thị trường để có giải pháp tốt nhất cho sản xuất, kinh doanh. Dự báo năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương quốc tế cùng với chuỗi giá trị toàn cầu có thể được kết nối trở lại, tạo động lực cho sự phục hồi của ngành dệt may nói chung, ngành xơ sợi nói riêng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.