Dự báo thị trường ô tô toàn cầu năm 2023: Rủi ro ở mức cao
![]() |
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Doanh số bán ô tô mới của các nhà sản xuất lớn ở Mỹ ước giảm trong năm 2022 do thiếu hàng tồn kho. Điều này gây sức ép lên các thương hiệu châu Á hơn là các gã khổng lồ Detroit như General Motors Co và Ford Motor Co.
Theo nhà tư vấn ngành Cox Automotive, doanh số bán ô tô cả năm của Mỹ ước đạt khoảng 13,9 triệu chiếc, giảm 8% so với năm 2021 và giảm 20% so với mức đỉnh năm 2016.
Tình trạng thiếu hụt nguồn hàng do chi phí nguyên liệu gia tăng và thiếu hụt chip dai dẳng kéo dài đến năm 2022 khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà sản xuất ô tô bị đình trệ. Nguồn cung khan hiếm khiến giá ô tô và xe tải tăng cao, ngay cả khi lượng ô tô trong kho được cải thiện vào nửa cuối năm 2022.
Toyota Motor Corp là một trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu phụ tùng, khiến thương hiệu xe Nhật Bản này phải cắt giảm mục tiêu sản xuất cả năm trong tháng 11/2022.
Việc cắt giảm mục tiêu trên khiến Toyota phải nhường vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Mỹ trong năm 2022 cho GM, sau khi hãng này để mất danh hiệu vào cuối năm 2021 và là lần đầu tiên kể từ năm 1931.
Theo Cox Automotive, doanh số bán ô tô tại Mỹ năm 2022 của GM sẽ tăng 2,3%, trong khi của Toyota dự kiến giảm 9%.
Một số nhà quan sát trong ngành lo ngại rằng việc các nhà sản xuất ô tô tăng giá để giảm sức ép lạm phát và lãi suất tăng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới trong năm nay. Rủi ro và và tình trạng bất ổn trong năm 2023 dự báo sẽ ở mức cao vì một số thị trường có thể phải đối mặt với suy thoái kinh tế.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần bắt đầu triển khai các chương trình ưu đãi cho người mua hàng, vốn đã bị tạm dừng trong thời gian ngắn do đại dịch khi các nhà sản xuất và đại lý phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.
Các tin khác

Triển vọng giá dầu và kim loại quý

Fed có dừng tăng lãi suất: Vẫn là ẩn số

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công

Lạm phát khu vực đồng euro hạ nhiệt trong tháng Năm

Tín hiệu kinh tế Mỹ tích cực hơn thúc đẩy giá hàng hóa bật tăng

Hàn Quốc: Lạm phát xuống mức thấp nhất 19 tháng

Kinh tế số của ASEAN-6 có thể đạt một nghìn tỷ USD vào năm 2030

Khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ: Lắng nhưng chưa kết thúc

Các khu thương mại trung tâm phải đổi mới để đứng vững sau đại dịch

Nhật Bản: PMI lĩnh vực sản xuất tăng sau 7 tháng

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ mới

Giá hàng hóa nguyên liệu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

Các NHTW có thể còn tăng thêm lãi suất

Giá hàng hóa nguyên liệu giảm mạnh

Rủi ro Fed tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến

Việt Nam - Australia trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng và khai trương 2 đường bay thẳng mới

Phó Thống đốc: Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang yếu

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử

3 lần giảm lãi suất thể hiện sự quyết liệt trong điều hành của NHNN
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc lý giải nguyên nhân không giảm lãi suất từ cuối năm 2022
TP.HCM thúc đẩy quận, huyện kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
Tín dụng chính sách hỗ trợ người Khmer cải thiện đời sống
Cần Thơ: Phát triển Chợ 4.0 để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Dự án The OpusK đạt 5 giải thưởng quốc tế

Nhà máy và trang trại của Vinamilk được chứng nhận trung hòa carbon

Bàn giao ‘sổ đỏ” dự án The Mansion Hội An

Sức hút từ những công viên chủ đề
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

“Hè xanh - sống chất” khám phá siêu khuyến mại hè từ Sacombank

Cơ hội mua nhà với gói vay lãi suất từ 8,2%/năm tại HDBank

MoMoTravel lọt vào các thương hiệu đặt mua tour du lịch

Phê duyệt cấp hạn mức tín dụng trên BIZ MBBank cho doanh nghiệp

VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

Agribank E-Mobile Banking: Giải pháp hữu hiệu giảm tải cung ứng tiền mặt

SHB được vinh danh 2 giải thưởng quan trọng
