Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona
Siết chặt quản lý vì một mùa lễ hội an toàn | |
Virus corona tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt |
Bàn cách phục hồi hoạt động du lịch
Mặc dù đến nay Đà Nẵng chưa có trường hợp phát hiện dương tính với virus corona, nhưng đại dịch này đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch địa phương. Không chỉ khách Trung Quốc suy giảm, mà các nguồn khách khác cũng bị ảnh hưởng, như khách Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan giảm từ 10 – 30%, khách nội địa cũng giảm.Trên thực tế, tình trạng huỷ tour và phòng khách sạn đang diễn ra khá phổ biến ở thành phố. Hàng loạt khách sạn ở khu vực ven biển đều bị huỷ phòng ồ ạt từ đêm giao thừa đến thời điểm hiện tại.
Mới đây, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Du lịch thành phố đã triển khai các phương án cùng doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi thị trường du lịch sau đại dịch. Hiện ngành du lịch đang thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp, đưa ra giải pháp chương trình kích cầu trên toàn địa bàn, huy động doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng, taxi, khu điểm du lịch… hợp tác, đổi mới dịch vụ, chia sẻ nguồn lực để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.
Đa dạng hoá thị trường du lịch góp phần giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Corona |
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết. Kích cầu không có nghĩa giảm giá mà tăng thêm giá trị, dịch vụ, tiện ích cho tour tuyến, bằng cách trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa các đơn vị với nhau. Trước mắt các bên đối tác làm việc với nhau để chia sẻ khó khăn, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch viêm phổi Corona gây ra như hủy phòng khách sạn, huỷ vé hàng không, tiếp theo tìm kiếm nguồn khách bù đắp suy giảm. Cùng với việc phát động ngay chương trình kích cầu với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, ngành du lịch kiến nghị Chính phủ, Tổng cục Du lịch có biện pháp cấp Nhà nước như nới lỏng, miễn phí visa để sớm thu thu hút khách sau đại dịch.
Hiện Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đang tập trung các nguồn lực để xúc tiến các thị trường khách nhanh phục hồi như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, có chiến dịch truyền thông điểm đến an toàn, có các gói kích cầu, hy vọng khả năng phục hồi sau dịch viêm phổi virus Corona không quá lâu, dự kiến tối đa hết quý 1/ 2020 có thể phục hồi.
Đa đạng hoá thị trường du lịch
Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, lượng khách Trung Quốc trước thời điểm có dịch viêm phổi Corona chiếm khoảng 20% khách quốc tế tại Đà Nẵng, khách Hàn Quốc chiếm 45%, khách Nhật Bản 10%. Cuối năm 2018 ngành du lịch thành phố đã hoàn thành kế hoạch đa dạng hóa thị trường, cơ cấu lại khách, giảm các thị trường không hiệu quả và hiện du khách Đài Loan tăng 5 lần, Thái Lan tăng 5 - 7 lần; khách Nhật Bản, Úc tăng 30 - 40%, ngay cả thị trường khách Hàn Quốc chiếm đa số hiện nay, thì tour giá rẻ cũng chỉ chiếm 10%.
Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu đạt 9,8 triệu lượt khách. 9,8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 4 triệu lượt, khách nội địa 5,8 triệu lượt. Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc triển khai phát triển thị trường nội địa, thị trường khách truyền thống, ngành du lịch thành phố tích cực tìm kiếm, mở rộng những thị trường khách mới. Đa dạng hóa thị trường quốc tế, trong đó tập trung xúc tiến các thị trường tiềm năng: Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Australia, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ.
Tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng đã có 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa đến Đà Nẵng, tần suất 662 chuyến/tuần. Trong 35 đường bay quốc tế có 22 đường bay thường kỳ và 13 đường bay thuê chuyến... Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, những đường bay trực tiếp từ Doha (Qatar) - Đà Nẵng, Kuala Lumpua (Malaysia) - Đà Nẵng… ngày càng được kết nối, tăng chuyến đến Đà Nẵng, lượng khách từ các thị trường này đang có sự tăng trưởng nhất định; đặc biệt đường bay trực tiếp từ Doha sẽ góp phần thu hút khách từ các thị trường Trung Đông và châu Âu.
Điều này mở ra cơ hội kết nối Đà Nẵng với 150 điểm đến từ thị trường Trung Đông, Tây Âu, Bắc Mỹ nên trong tương lai thị trường khách từ đó sẽ tăng cao. Trước sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ của những thị trường khách mới, cũng theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần nhanh chóng có những nhà hàng, dịch vụ… phù hợp với thị hiếu của khách. Phải đón đầu xu thế của khách cũng như mang đến cho khách những sản phẩm, dịch vụ mà du khách cần.
Hiện ngành du lịch Đà Nẵng cùng với việc triển khai kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới phục vụ du khách, đã triển khai phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch, trước mắt thành phố thực hiện thí điểm tổ chức triển khai Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn. Hy vọng cùng với việc đa dạng hoá thị trường du lịch và áp dụng các giải pháp kích cầu kịp thời và đồng bộ, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ sớm được hồi phục sau đại dịch Corona.