Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona

Bài và ảnh Thảo Nguyên
Bài và ảnh Thảo Nguyên  - 
Với việc đa dạng hoá thị trường và áp dụng các giải pháp kịp thời, đồng bộ, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ sớm hồi phục
aa
Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona Siết chặt quản lý vì một mùa lễ hội an toàn
Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona Virus corona tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt

Bàn cách phục hồi hoạt động du lịch

Mặc dù đến nay Đà Nẵng chưa có trường hợp phát hiện dương tính với virus corona, nhưng đại dịch này đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch địa phương. Không chỉ khách Trung Quốc suy giảm, mà các nguồn khách khác cũng bị ảnh hưởng, như khách Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan giảm từ 10 – 30%, khách nội địa cũng giảm.Trên thực tế, tình trạng huỷ tour và phòng khách sạn đang diễn ra khá phổ biến ở thành phố. Hàng loạt khách sạn ở khu vực ven biển đều bị huỷ phòng ồ ạt từ đêm giao thừa đến thời điểm hiện tại.

Mới đây, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Du lịch thành phố đã triển khai các phương án cùng doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi thị trường du lịch sau đại dịch. Hiện ngành du lịch đang thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp, đưa ra giải pháp chương trình kích cầu trên toàn địa bàn, huy động doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng, taxi, khu điểm du lịch… hợp tác, đổi mới dịch vụ, chia sẻ nguồn lực để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona
Đa dạng hoá thị trường du lịch góp phần giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Corona

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết. Kích cầu không có nghĩa giảm giá mà tăng thêm giá trị, dịch vụ, tiện ích cho tour tuyến, bằng cách trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa các đơn vị với nhau. Trước mắt các bên đối tác làm việc với nhau để chia sẻ khó khăn, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch viêm phổi Corona gây ra như hủy phòng khách sạn, huỷ vé hàng không, tiếp theo tìm kiếm nguồn khách bù đắp suy giảm. Cùng với việc phát động ngay chương trình kích cầu với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, ngành du lịch kiến nghị Chính phủ, Tổng cục Du lịch có biện pháp cấp Nhà nước như nới lỏng, miễn phí visa để sớm thu thu hút khách sau đại dịch.

Hiện Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đang tập trung các nguồn lực để xúc tiến các thị trường khách nhanh phục hồi như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, có chiến dịch truyền thông điểm đến an toàn, có các gói kích cầu, hy vọng khả năng phục hồi sau dịch viêm phổi virus Corona không quá lâu, dự kiến tối đa hết quý 1/ 2020 có thể phục hồi.

Đa đạng hoá thị trường du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, lượng khách Trung Quốc trước thời điểm có dịch viêm phổi Corona chiếm khoảng 20% khách quốc tế tại Đà Nẵng, khách Hàn Quốc chiếm 45%, khách Nhật Bản 10%. Cuối năm 2018 ngành du lịch thành phố đã hoàn thành kế hoạch đa dạng hóa thị trường, cơ cấu lại khách, giảm các thị trường không hiệu quả và hiện du khách Đài Loan tăng 5 lần, Thái Lan tăng 5 - 7 lần; khách Nhật Bản, Úc tăng 30 - 40%, ngay cả thị trường khách Hàn Quốc chiếm đa số hiện nay, thì tour giá rẻ cũng chỉ chiếm 10%.

Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu đạt 9,8 triệu lượt khách. 9,8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 4 triệu lượt, khách nội địa 5,8 triệu lượt. Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc triển khai phát triển thị trường nội địa, thị trường khách truyền thống, ngành du lịch thành phố tích cực tìm kiếm, mở rộng những thị trường khách mới. Đa dạng hóa thị trường quốc tế, trong đó tập trung xúc tiến các thị trường tiềm năng: Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Australia, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ.

Tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng đã có 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa đến Đà Nẵng, tần suất 662 chuyến/tuần. Trong 35 đường bay quốc tế có 22 đường bay thường kỳ và 13 đường bay thuê chuyến... Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, những đường bay trực tiếp từ Doha (Qatar) - Đà Nẵng, Kuala Lumpua (Malaysia) - Đà Nẵng… ngày càng được kết nối, tăng chuyến đến Đà Nẵng, lượng khách từ các thị trường này đang có sự tăng trưởng nhất định; đặc biệt đường bay trực tiếp từ Doha sẽ góp phần thu hút khách từ các thị trường Trung Đông và châu Âu.

Điều này mở ra cơ hội kết nối Đà Nẵng với 150 điểm đến từ thị trường Trung Đông, Tây Âu, Bắc Mỹ nên trong tương lai thị trường khách từ đó sẽ tăng cao. Trước sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ của những thị trường khách mới, cũng theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần nhanh chóng có những nhà hàng, dịch vụ… phù hợp với thị hiếu của khách. Phải đón đầu xu thế của khách cũng như mang đến cho khách những sản phẩm, dịch vụ mà du khách cần.

Hiện ngành du lịch Đà Nẵng cùng với việc triển khai kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới phục vụ du khách, đã triển khai phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch, trước mắt thành phố thực hiện thí điểm tổ chức triển khai Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn. Hy vọng cùng với việc đa dạng hoá thị trường du lịch và áp dụng các giải pháp kích cầu kịp thời và đồng bộ, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ sớm được hồi phục sau đại dịch Corona.

Bài và ảnh Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.