Du lịch Đà Nẵng sẵn sàng cho hồi phục
Quảng Ninh: Triển khai các hoạt động du lịch hè 2020 | |
Chuỗi giá trị ngành du lịch sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19? |
Hẹn gặp tại Đà Nẵng
Được triển khai ngay trong thời gian cả nước thực hiện cách ly xã hội (1-15/4/2020), “Hẹn gặp tại Đà Nẵng” (See you in Đà Nẵng) là một chiến dịch được Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng thực hiện nhằm quảng bá, giới thiệu những điểm đến, những khung cảnh đẹp của Đà Nẵng và thành phố luôn chờ đón du khách trở lại sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi. Chiến dịch này đã thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, du khách trong nước và quốc tế trên các trang mạng xã hội... Trong thời gian này, mỗi ngày trên các kênh như: website danangfantasticity.com; fanpage Danang FantastiCity, Instagram… đều được cập nhật các nội dung mới, giới thiệu về một cảnh đẹp, một địa điểm du lịch của Đà Nẵng.
Mới đây, trang tin tức Insider của Mỹ đã giới thiệu cầu Vàng thuộc Ba Na Hills Đà Nẵng là 1 trong 28 cây cầu ngoạn mục và ấn tượng nhất thế giới |
Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, “See you in Đà Nẵng” tuy thực hiện trong một thời gian ngắn, nhưng theo thống kê sơ bộ, các bài viết (song ngữ Việt, Anh) đăng tải trong chiến dịch này đã có sức lan tỏa khá lớn với khoảng 800.000 người tiếp cận tại pange DaNang Fantasticcity. Ngoài ra, du khách còn có thể tiếp cận các bài viết trên các kênh website, intargram hoặc trên các kênh hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng như Klook.com; fayfay.com… Thông điệp cũng đã nhận được sự hưởng ứng của các khách sạn, điểm đến, đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố.
Trong khi đó một “kịch bản” lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” cũng được UBND TP. Đà Nẵng đồng ý về chủ trương. Theo đó, Sở Du lịch thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình lễ hội, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế, diễn biến của Covid-19 và các chính sách, chủ trương của Trung ương, địa phương triển khai tổ chức lễ hội cho phù hợp. Để thu hút du khách trở lại, lễ hội được nâng cấp từ sự kiện thường niên “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” và hứa hẹn trở thành chương trình lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, phục vụ người dân và du khách. Lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” được xem là sự chuẩn bị của Đà Nẵng trong việc sẵn sàng đón du khách thời hậu Covid 19.
Nỗ lực phục hồi
Khảo sát một vòng quanh các khu du lịch, khách sạn, resort Đà Nẵng, các hoạt động vẫn còn dè dặt. Hầu hết đều có chung tâm lý chờ đợi, nghe ngóng thông tin thị trường rồi mới quyết định mở cửa. Lý do quan trọng nhất là lượng khách chủ yếu từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, Trung Quốc đã bị cắt và chưa biết khi nào nối lại. Trong khi đó, thị trường khách trong nước, số lượng khách nội địa đến Đà Nẵng thời điểm này còn nhỏ giọt. Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho biết: Tâm lý người dân bây giờ còn đang dè dặt, ngại đi lại. Với tình trạng hiện tại, dự đoán phải tới giữa tháng 6 hệ thống khách sạn mới nối lại hoạt động với điều kiện dịch bệnh không có diễn biến tiêu cực. Mặt khác phải đợi đến khi Việt Nam công bố hết dịch thì du khách mới đến nhiều.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, nhanh chóng phục hồi lượng khách đến Đà Nẵng sau đợt dịch này là nhiệm vụ quyết liệt và khó khăn của ngành du lịch. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn có cơ hội lớn để kéo nguồn khách quay trở lại khi triển khai chương trình kích cầu du lịch. “Trước khi xảy ra dịch, Sở Du lịch đã họp với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để bàn chương trình kích cầu du lịch cho điểm đến Đà Nẵng. Nằm trong nội dung này Hiệp hội du lịch Việt Nam đã có quyết định thành lập liên minh kích cầu du lịch quốc gia và đã công bố chương trình này, bắt đầu với 4 địa phương là Đắc Lắc, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên. Nhóm địa phương tiếp theo sẽ là Đà Nẵng-Quảng Nam-Thừa Thiên-Huế. Hy vọng với chương trình kích cầu xuyên quốc gia này khi được kích hoạt sẽ là cơ hội rất lớn để kéo nguồn khách quay trở lại…”.
Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Dù còn rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị các kịch bản tái khởi động và phục hồi hoạt động du lịch. Sở đang bám sát diễn biến tình hình kiểm soát dịch bệnh trong và ngoài nước, để có các hoạt động phù hợp cũng như đột phá nhằm tạo ra sự hấp dẫn và thu hút khách đến và quay trở lại. Cùng với việc bổ sung, nâng tầm thêm các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu du khách, một số đề án: “Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái”; “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô”; “Phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang”; “Cơ cấu lại ngành du lịch thành phố”… đang được thành phố triển khai, kỳ vọng sẽ làm thay đổi, tạo ra sự khác biệt cho du lịch Đà Nẵng.
Về lâu dài, trong định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch đã xác định không gian phát triển du lịch theo định hướng tựa núi, hướng biển; lấy Sơn Trà, Bà Nà, Hải Vân và Ngũ Hành Sơn làm trung tâm tạo vùng bao bọc cho phần lõi là trung tâm thành phố, hạn chế không gian phát triển du lịch vùng lõi. Bốn nhóm sản phẩm du lịch được ưu tiên: du lịch biển nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, vui chơi, giải trí, hội thảo hội nghị; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, làng quê, làng nghề; và du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực…
Bà Trương Thị Hồng Hạnh chia sẻ: Sau những tháng khó khăn do dịch bệnh, ngành du lịch Đà Nẵng đã bắt đầu hoạt động trở lại, cũng như đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục nhưng sẽ cần một thời gian dài nữa để có thể khắc phục những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.