Chuỗi giá trị ngành du lịch sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19?
Đây có phải là khởi đầu của một sự suy giảm vĩnh viễn trong du lịch hàng không? Hay mọi thứ sẽ trở lại bình thường?
Mặc dù các chuyên gia thừa nhận họ không thể nhìn thấu tương lai, nhưng tất cả đều đồng ý rằng sẽ phải mất từ 18 - 24 tháng để nhu cầu có thể tăng trở lại và ngành công nghiệp hàng không bắt đầu hoạt động bình thường.
Trong khi đó, ngành du lịch sẽ trải qua một số thay đổi rất lớn.
Cơ quan quản lý sân bay có thể áp dụng các biện pháp kiểm tra an ninh mới để sàng lọc khách du lịch bị bệnh. Lo rủi ro nhiễm bệnh, khách du lịch sẽ chọn điểm đến gần nhà hơn. Kết quả là ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng khi các chuỗi dịch vụ lớn cũng như các khách sạn nhỏ và nhà hàng vật lộn để tồn tại và tiếp tục kinh doanh.
Một cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước từ Longwoods International - một công ty nghiên cứu thị trường chuyên ngành du lịch - cho thấy 82% người Mỹ đã thay đổi kế hoạch du lịch trong sáu tháng tới vì Covid-19. Theo khảo sát 1.000 người Mỹ trưởng thành, 45% cho biết họ sẽ hủy các chuyến đi và 45% dự kiến sẽ giảm việc đi lại trong khung thời gian nói trên.
Sẽ phải mất từ 18 - 24 tháng để nhu cầu có thể tăng trở lại và ngành công nghiệp hàng không bắt đầu hoạt động bình thường. |
Du lịch hàng không: Rủi ro chậm trở lại bình thường
Một số quốc gia đang tìm cách để khiến mọi người tăng cường đi lại, đồng thời giảm rủi ro phơi nhiễm virus.
Các hãng hàng không như Delta đang xem xét cấp hộ chiếu miễn trừ không chính thức, ví dụ, cho những người có thể chứng minh rằng họ đã bị nhiễm bệnh, với hàm ý rằng họ đã có kháng thể và "sạch bệnh".
Nhưng, những người trong ngành y tế công cộng, như giáo sư sức khỏe toàn cầu Harvard Ashish Jha, tỏ ra nghi ngờ về mức độ an toàn của giải pháp trên.
Jha lưu ý rằng kết quả xét nghiệm có thể không chính xác, đặc biệt là với chất lượng khác nhau của các loại xét nghiệm kháng thể. "Việc kiểm tra vẫn còn rất nhiều sai sót", ông cảnh báo. Và ngay cả khi người ta đã hồi phục và có kháng thể, thì có khả năng họ vẫn bị nhiễm lại.
Kiểm tra nhiệt độ tại các sân bay cũng có thể trở thành giải pháp. Nhưng Jha lưu ý rằng cách thức này có thể không phát hiện được những trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng.
Nói chung, nếu không có "xét nghiệm, khoanh vùng và cách ly mạnh mẽ", thì sẽ rất khó khăn cho các hãng hàng không để trấn an du khách rằng những người có Covid-19 không ở trên máy bay.
"Khi đề cập đến việc nối lại các hoạt động như trước đây, chúng ta phải nói về khả năng chịu rủi ro của hành khách", Jha nói. "Không có công thức mầu nhiệm nào cho kiểm soát toàn bộ rủi ro dịch bệnh".
Giờ đây, những người đi máy bay sẽ có trải nghiệm rất khác biệt. Các hãng hàng không đang bắt đầu yêu cầu hành khách và phi hành đoàn phải đeo khẩu trang, nhiều hãng đang không bán vé ghế giữa và bỏ dịch vụ đồ uống.
Nhiều hãng hàng không đã hủy các chuyến bay quốc tế trong suốt mùa hè và tới tận mùa thu.
Ngay cả khi các hãng hàng không và chính quyền áp dụng các biện pháp an toàn, thì mọi người phải cảm thấy an toàn trước khi nhu cầu đi lại có thể tăng lên.
Với một phần ba người Mỹ có nguy cơ nhập viện cao nếu tiếp xúc virus, họ sẽ ở lại nhà cho đến khi có vắc-xin hoặc một cách thức điều trị hiệu quả được kiểm chứng trên thực tế, có nghĩa là họ sẽ tiếp tục tránh đi lại một năm hoặc lâu hơn.
Những người khác sẽ chờ đợi sự trấn an từ các quan chức và nhà khoa học y tế cao cấp, không chỉ từ các hãng hàng không và chuyên gia du lịch.
"Nhiều người sẽ không cảm thấy an toàn khi quay trở lại với việc đi máy bay đông đúc, cho đến khi họ thấy rằng số ca tử vong mới do Covid-19 đã giảm xuống gần như không còn trong khu vực của họ, hoặc cho đến khi có vắc-xin hoặc cách kiểm soát và cô lập người bệnh tốt hơn", Robert Reich, cựu Bộ trưởng Bộ Lao động Mỹ và là giáo sư tại Đại học California ở Berkeley, nói.
Sự gia tăng của du lịch gần nhà
An toàn không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến du lịch. Khi nền kinh tế suy thoái, mọi người cũng sẽ phân vân khi chi tiêu cho du lịch hàng không đến các điểm đến xa xỉ.
"Chúng tôi vẫn nói về việc liệu chúng ta có thể thấy sự phục hồi hình chữ U, hoặc chữ L, hay thậm chí là W, nếu có một làn sóng virus corona thứ hai", Josh Collins, người điều hành tiếp thị cho Streetsense, một thương hiệu công ty chuyên về khách sạn, du lịch và bất động sản, nói.
Ông nghĩ rằng thời kỳ mỗi gia đình thực hiện một chuyến đi hàng năm xa hoa đến một điểm đến nhiệt đới có thể sẽ chấm dứt trong một thời gian dài nữa, cho đến khi mọi người lấy lại sự tự tin về tài chính. Thay vào đó, họ có thể tìm kiếm các lựa chọn du lịch địa phương, như cắm trại hoặc đi dã ngoại - những hoạt động dễ dàng để trang trải.
Một ví dụ, Noble House Hotels & Resorts ở San Francisco, bao gồm cả Argonaut Hotel và Hotel Zoe cao cấp, đang nhận được các cuộc gọi từ khách du lịch châu Âu nói rằng họ cần hoãn chuyến đi đặt trước theo kế hoạch là vào cuối năm hoặc thậm chí vào năm 2021, theo quản lý khu vực Stefan Muhle.
Ông cũng chứng kiến sự sụt giảm lượng đặt phòng từ khách du lịch vì việc hủy bỏ các hội nghị, bao gồm cả với Dreamforce - nơi đón tới 200.000 người đến San Francisco vào tháng 11 hàng năm.
Giờ đây, ông đang khai phá một phân khúc thị trường mới: những người đi du lịch gần nhà. Thay vì những chuyến du ngoạn tiêu chuẩn, giờ đây tour du lịch có thể chỉ còn là việc đặt một chiếc xe buýt cho một nhóm lớn. Ông có sáng kiến về việc tiếp thị khách sạn như một nơi sang trọng để nghỉ đêm sau chuyến đi bộ trong công viên quốc gia gần đó, như Muir Woods. Các chuyến đi với hoạt động ngoài trời làm trọng tâm có thể đặc biệt hấp dẫn mọi người, nhất là sau nhiều tháng bị nhốt trong nhà.
Sau khi nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng, Amir Eylon, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Longwoods International, cho biết chiến lược này mang lại thành công tốt nhất cho nhiều chủ khách sạn. Ông hy vọng rằng du lịch sẽ tiếp tục khởi sắc một cách chậm chạp, cẩn trọng và qua nhiều giai đoạn.
Nó sẽ khởi động với các chuyến đi chơi gần khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Từ đó, một số người sẽ ngày càng cảm thấy tự tin lái xe trong một hoặc hai đêm xa nhà. Có thể mất nhiều thời gian hơn cho đến khi hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái khi lên máy bay cho một chuyến đi đường dài.
"Những dấu hiệu đầu tiên của một giai đoạn bình thường mới sẽ là cha mẹ bắt đầu đưa con đến sở thú hoặc công viên", ông nói. "Sau đó, họ sẽ mạo hiểm hơn một chút cho một đêm xa nhà".
Chuỗi dịch vụ du lịch lớn sẽ thống trị thị trường
Ngành công nghiệp du lịch đã bị Covid-19 tàn phá và việc kinh doanh đang ngưng trệ, nhân viên bị sa thải. Vào đầu tháng 4, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự báo ngành này sẽ mất tới 2,1 nghìn tỷ đô la trong năm nay.
Điều đó có nghĩa là ít lựa chọn dịch vụ hơn cho khách du lịch một khi nhu cầu tăng lên nhưng số nhà cung cấp giảm.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ đóng cửa. Còn ở lại, các chuỗi dịch vụ du lịch lớn, cao cấp hơn sẽ có nhiều cơ hội để thu hút mọi người tiêu tiền.
Các khách sạn vẫn đang kinh doanh đã giảm giá dịch vụ tại các nhà hàng của họ, nơi từng là trung tâm thu lợi nhuận nhưng hiện đang trống khách.
Collins đến từ Streetsense cho biết nhiều khách hàng của ông đang khởi động kế hoạch đưa khách trở lại khách sạn và nhà hàng, nhưng vẫn tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Điều đó có thể giữ cho một số doanh nghiệp còn cầm cự được trong một thời gian. Nhưng không phải mọi nhà cung cấp sẽ có thể duy trì công suất giảm đó quá lâu.
"Nhiều trong số các doanh nghiệp nhỏ này đang hoạt động với lợi nhuận mỏng như dao cạo", ông nói.
Về mặt tích cực, giao dịch sẽ nhiều hơn. Các doanh nghiệp có thể sẽ cắt giảm việc đi lại và tìm cách thực hiện nhiều cuộc họp ảo hơn. Điều đó có nghĩa là các hãng hàng không và khách sạn sẽ chuyển qua phục vụ cho khách du lịch giải trí và có thể giảm giá lớn khi tuyệt vọng tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp.
Nói chung, mọi người đều thích làm quen với hội thảo dựa trên web, kể cả bác sĩ Peter Bach, bác sĩ và nhà dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư Tưởng niệm Sloan-Kettering, nơi ông cũng điều hành Trung tâm Chính sách và Kết quả về Sức khỏe. Bach đã từng là một người thường xuyên đi công tác, nhưng những chuyến đi đó hiện đang bị trì hoãn khi virus lây lan.
"Nếu ngành công nghiệp hàng không chỉ phục vụ cho du lịch giải trí, nó sẽ trở thành một ngành kinh doanh rất khác", ông nói.