Du lịch hướng đến tăng chất
Hấp dẫn những con đường chuyên doanh | |
Kết nối thị trường du lịch | |
Du lịch hành xác? |
Mục tiêu thu hút 11,5 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2017 của ngành du lịch đã có thêm sự hậu thuẫn quan trọng. Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã quyết định tiếp tục miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu, gồm: Anh, Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha. Như vậy, chính sách miễn thị thực cho công dân các nước kể trên khi đến Việt Nam sẽ không phải dừng lại từ thời điểm 30/6 tới, như quy định trước đó.
Việc miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu trên thực tế được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng để ngành du lịch Việt Nam thu hút hơn 10 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2016. Tuy nhiên, đây có lẽ là giải pháp tác động đến chất lượng tăng trưởng du lịch, hơn là cải thiện số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Hiện nay, du khách đến từ nhóm 5 nước Tây Âu kể trên chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Chính sách miễn thị thực khi áp dụng cũng chưa tạo được chuyển biến mạnh về lượng du khách đến từ các thị trường này. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng lượng du khách đến Việt Nam từ các thị trường này đa số thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của cả ngành. Đặc biệt là với các thị trường quan trọng như Anh, Pháp và Đức thì tốc độ tăng trưởng du khách không cao. Nhưng, các du khách Tây Âu này có xu hướng chi tiêu cao hơn, lưu trú dài ngày hơn so với nhiều thị trường khác. Đó có lẽ là mục tiêu quan trọng để chính sách miễn thị thực hướng đến.
Du lịch có lẽ là ngành hội nhập nhanh chóng nhất với thế giới. Tốc độ phát triển cơ sở lưu trú, DN lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên… duy trì trong khoảng 8-10%/năm trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trong xu hướng đó, điều kiện hạ tầng du lịch ngày càng cải thiện với nhiều khách sạn 5 sao mọc lên. Chất lượng phục vụ cũng từng bước tiếp cận với chuẩn mực quốc tế, khi nhiều DN du lịch nước ngoài đầu tư mạnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, những nền tảng kinh tế du lịch khác lại không có được chuyển biến tích cực như vậy.
Du khách quốc tế không đến Việt Nam chỉ để hưởng dịch vụ 5 sao và ở trong những căn hộ đầy đủ tiện nghi, bể bơi đẳng cấp… Họ muốn được trải nghiệm danh thắng, được hòa nhập xã hội, hay chỉ đơn giản để lang thang trên những con phố cổ hay làng nghề truyền thống, ngắm cuộc sống và tận hưởng không gian phố chợ, ăn bát phở Hà Nội hay bánh xèo Nam bộ. Nhưng nạn chặt chém ngày càng nhan nhản trên phố, tệ chèo kéo thậm chí ăn xin, ăn cắp… ở các điểm du lịch nổi tiếng đang từng ngày chuyển thành những ấn tượng đáng buồn với các du khách quốc tế.
Nhiều điều tra xã hội học cho thấy, lượng du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam không cao. Chẳng hạn như một khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2014 với 14 nghìn du khách nước ngoài cho thấy có 33% số người đến Việt Nam trên 1 lần. Tuy nhiên, có những khảo sát khác lại chỉ ra rằng chỉ có khoảng 6% du khách quốc tế quay lại các điểm danh thắng nổi tiếng… Với các du khách Tây Âu, vốn có nền tảng giáo dục cao, những cách hành xử kém chuẩn mực như vậy rất dễ khiến họ “một đi không trở lại”.
Như vậy, có thể thấy mục tiêu thu hút 11,5 triệu du khách quốc tế trong năm nay có thể trong tầm tay. Nhưng để tăng trưởng du lịch hướng đến chất lượng và hiệu quả, như chính sách miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu kể trên là một cú huých, thì không chỉ cần đến nỗ lực của ngành du lịch. Nền tảng phát triển ngành “công nghiệp không khói” chính từ hạ tầng kinh tế và xã hội, mà mỗi người dân có thể đóng góp bằng văn hóa ứng xử, nhưng cũng có thể làm tệ hơn tình hình bằng những hành động chặt chém, chèo kéo… Đó là điều cần phải sửa đổi, nếu muốn biến du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, như nhiều địa phương đang theo đuổi.