Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch thời “bình thường mới” phải chạm đến trái tim du khách

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19. Kích cầu du lịch lần hai đang được thúc đẩy, và một trong những mục tiêu các bên liên quan đặt ra là thiết kế những hành trình trong giai đoạn “bình thường mới” phải chạm đến trái tim du khách.
aa

Tạo sự liên kết hấp dẫn cho sản phẩm

Bản thân sản phẩm của doanh nghiệp du lịch vốn đã hấp dẫn, tuy nhiên cần phải tạo sự liên kết trong chuỗi cung ứng, tạo ra gói kích cầu những combo tiện nghi tiện ích nhất thuận tiện làm cho khách thoải mái, yên tâm, theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Và để đưa sản phẩm chạm đến trái tim của khách hàng, các doanh nghiệp phải có sự sáng tạo trong liên kết, tạo ra những yếu tố mới trên cơ sở thành công của giai đoạn trước.

“Phải tạo sự hấp dẫn về giá. Liên minh tốt sẽ tạo ra giá tốt kèm với chất lượng cộng với sự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương sẽ đảm bảo cho sản phẩm được hấp dẫn, cuốn hút khách hàng”, ông Siêu nói.

du lich thoi binh thuong moi phai cham den trai tim du khach
Ảnh minh họa

Từ thực tế của địa phương, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, sau 2 đợt dịch, tâm lý của người dân có sự thay đổi rõ rệt, thay vì đi theo đoàn đông như trước đây thì hiện nay du khách thích đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình, bạn bè. “Trước xu hướng đó, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp cận kích cầu theo hai hướng: mức giá và nhu cầu; xây dựng gói sản phẩm theo hướng nhóm nhỏ, doanh nhân, cùng với đó đẩy mạnh liên kết vùng để tạo sự đa dạng phong phú của sản phẩm, tăng cường kết nối du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương khác và theo chiều ngược lại để khai thác, phát huy sức hấp dẫn từ đặc trưng vùng miền”.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. “Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến... Những doanh nghiệp lớn hãy cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ”, ông Bình nói.

Là đại diện của một trong những doanh nghiệp du lịch lớn hàng đầu Việt Nam, ông Đặng Thanh Thủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn đã có thay đổi linh hoạt hướng đến phát triển bền vững trước tác động khách quan của dịch. “Chúng tôi nỗ lực xây dựng các khu vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế bằng cách mở rộng công viên nước, bổ sung thêm trò chơi mạo hiểm. Cuối năm nay, Vingroup sẽ cho ra mắt tàu ngầm vô cực. Chúng tôi cũng nâng cấp chuỗi chương trình nghệ thuật đẳng cấp Tada show tại Nha Trang, khu phố mua sắm không ngủ tại Nam Hội An. Thời gian này, Vingroup đang phát triển dịch vụ sản phẩm riêng biệt thu hút du khách đặc thù như: du lịch hội họp, tổ chức sự kiện, du lịch theo nhóm khách hàng lớn”, ông Đặng Thanh Thủy cho hay.

Để giảm bớt khó khăn, ông Vũ Thế Bình cho rằng ngành du lịch có thể đề xuất chính phủ quan tâm bằng cách giảm thuế VAT, thuế thu nhập, lùi thời gian nộp thuế, cho vay tiền... Bởi hiện nay, có 10 - 15% doanh nghiệp giải thể, người lao động vẫn chưa tiếp cận được nhiều đến chính sách hỗ trợ của nhà nước. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động. Chính quyền địa phương nên chia sẻ với doanh nghiệp dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng họ trong khó khăn.

Ông Bình khuyến nghị các doanh nghiệp cần tư duy theo cách mới, tiếp cận khách hàng theo cách mới. Có thể tìm hiểu hệ thống tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới để phát triển. doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại.

Du lịch phải an toàn

Theo ông Hà Văn Siêu, song song với việc đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Với chương trình kích cầu lần hai này, đảm bảo an toàn là trên hết.

Các đơn vị đảm bảo du lịch an toàn, khách du lịch có ý thức rõ nét về an toàn. Người cung ứng dịch vụ và môi trường cung cấp dịch vụ từ vận chuyển, hàng không, lưu trú, khu vui chơi giải trí… phải tuân thủ các quy định về quy trình an toàn phòng chống dịch bệnh. Đồng thời cả từ phía khách du lịch có ý thức chủ động phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và cài đặt các ứng dụng như Bluezone.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Lê Hương, Phó tổng giám đốc Vietravel chia sẻ, vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách, đội ngũ nhân viên luôn được Vietravel đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các giải pháp an toàn cho khách cũng như tăng cường công tác truyền thông để khách hàng cảm thấy yên tâm khi đi du lịch luôn được chú trọng. Với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến hành trình như hàng không, nhà hàng, lưu trú... Vietravel yêu cầu nâng cao các biện pháp an toàn, tạo sự an tâm cho du khách.

Ông Vũ Nguyên Khôi, Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines cho biết, vấn đề an toàn được ưu tiên số một từ ngay ngày đầu tiên đại dịch Covid-19 diễn ra. Việc bảo vệ cho phi hành đoàn và hành khách luôn được đưa lên hàng đầu. Hãng không ngừng điều chỉnh quy định và quy trình để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tất cả các chuyến bay đáp ứng nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế, hàng không quốc tế. Máy bay luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn với sức khỏe sau mỗi chuyến bay. Đội ngũ phục vụ cam kết mang đến dịch vụ an toàn, tận tâm nhất. Hành khách được yêu cầu khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, khuyến khích check-in trước mỗi chuyến bay, làm thủ tục trực tuyến trên app, website, tổng đài... để đảm bảo giãn cách xã hội.

“Thảm lên máy bay được khử khuẩn kỹ lưỡng, phi hành đoàn được kiểm tra thân nhiệt trước mỗi chuyến bay... Trong suốt chuyến bay, đồ uống đóng chai được sử dụng, không phục vụ báo chí và chăn để tránh lây nhiễm, khăn lau tay chứa cồn sát khuẩn, suất ăn được đóng kín và nấu chín, nước ép trái cây nguyên chất hạng thương gia để tăng cường hệ miễn dịch”, ông Vũ Nguyên Khôi cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, mới đây, Sở này đã tổ chức chương trình phổ biến hướng dẫn phòng, chống dịch tới các doanh nghiệp du lịch như các chủ khách sạn, công ty lữ hành.... Các bên liên quan sẽ bàn bạc và ký cam kết đảm bảo tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ phát động cuộc thi “Nhớ Đà Nẵng” để du khách có thể chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc đáng nhớ từ chuyến đi tới điểm du lịch biển này trước khi có dịch hoặc trong thời gian bị “mắc kẹt” tại đây.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.