Du lịch thời “bình thường mới” phải chạm đến trái tim du khách
Tạo sự liên kết hấp dẫn cho sản phẩm
Bản thân sản phẩm của doanh nghiệp du lịch vốn đã hấp dẫn, tuy nhiên cần phải tạo sự liên kết trong chuỗi cung ứng, tạo ra gói kích cầu những combo tiện nghi tiện ích nhất thuận tiện làm cho khách thoải mái, yên tâm, theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Và để đưa sản phẩm chạm đến trái tim của khách hàng, các doanh nghiệp phải có sự sáng tạo trong liên kết, tạo ra những yếu tố mới trên cơ sở thành công của giai đoạn trước.
“Phải tạo sự hấp dẫn về giá. Liên minh tốt sẽ tạo ra giá tốt kèm với chất lượng cộng với sự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương sẽ đảm bảo cho sản phẩm được hấp dẫn, cuốn hút khách hàng”, ông Siêu nói.
Ảnh minh họa |
Từ thực tế của địa phương, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, sau 2 đợt dịch, tâm lý của người dân có sự thay đổi rõ rệt, thay vì đi theo đoàn đông như trước đây thì hiện nay du khách thích đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình, bạn bè. “Trước xu hướng đó, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp cận kích cầu theo hai hướng: mức giá và nhu cầu; xây dựng gói sản phẩm theo hướng nhóm nhỏ, doanh nhân, cùng với đó đẩy mạnh liên kết vùng để tạo sự đa dạng phong phú của sản phẩm, tăng cường kết nối du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương khác và theo chiều ngược lại để khai thác, phát huy sức hấp dẫn từ đặc trưng vùng miền”.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. “Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến... Những doanh nghiệp lớn hãy cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ”, ông Bình nói.
Là đại diện của một trong những doanh nghiệp du lịch lớn hàng đầu Việt Nam, ông Đặng Thanh Thủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn đã có thay đổi linh hoạt hướng đến phát triển bền vững trước tác động khách quan của dịch. “Chúng tôi nỗ lực xây dựng các khu vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế bằng cách mở rộng công viên nước, bổ sung thêm trò chơi mạo hiểm. Cuối năm nay, Vingroup sẽ cho ra mắt tàu ngầm vô cực. Chúng tôi cũng nâng cấp chuỗi chương trình nghệ thuật đẳng cấp Tada show tại Nha Trang, khu phố mua sắm không ngủ tại Nam Hội An. Thời gian này, Vingroup đang phát triển dịch vụ sản phẩm riêng biệt thu hút du khách đặc thù như: du lịch hội họp, tổ chức sự kiện, du lịch theo nhóm khách hàng lớn”, ông Đặng Thanh Thủy cho hay.
Để giảm bớt khó khăn, ông Vũ Thế Bình cho rằng ngành du lịch có thể đề xuất chính phủ quan tâm bằng cách giảm thuế VAT, thuế thu nhập, lùi thời gian nộp thuế, cho vay tiền... Bởi hiện nay, có 10 - 15% doanh nghiệp giải thể, người lao động vẫn chưa tiếp cận được nhiều đến chính sách hỗ trợ của nhà nước. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động. Chính quyền địa phương nên chia sẻ với doanh nghiệp dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng họ trong khó khăn.
Ông Bình khuyến nghị các doanh nghiệp cần tư duy theo cách mới, tiếp cận khách hàng theo cách mới. Có thể tìm hiểu hệ thống tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới để phát triển. doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại.
Du lịch phải an toàn
Theo ông Hà Văn Siêu, song song với việc đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Với chương trình kích cầu lần hai này, đảm bảo an toàn là trên hết.
Các đơn vị đảm bảo du lịch an toàn, khách du lịch có ý thức rõ nét về an toàn. Người cung ứng dịch vụ và môi trường cung cấp dịch vụ từ vận chuyển, hàng không, lưu trú, khu vui chơi giải trí… phải tuân thủ các quy định về quy trình an toàn phòng chống dịch bệnh. Đồng thời cả từ phía khách du lịch có ý thức chủ động phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và cài đặt các ứng dụng như Bluezone.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Lê Hương, Phó tổng giám đốc Vietravel chia sẻ, vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách, đội ngũ nhân viên luôn được Vietravel đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các giải pháp an toàn cho khách cũng như tăng cường công tác truyền thông để khách hàng cảm thấy yên tâm khi đi du lịch luôn được chú trọng. Với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến hành trình như hàng không, nhà hàng, lưu trú... Vietravel yêu cầu nâng cao các biện pháp an toàn, tạo sự an tâm cho du khách.
Ông Vũ Nguyên Khôi, Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines cho biết, vấn đề an toàn được ưu tiên số một từ ngay ngày đầu tiên đại dịch Covid-19 diễn ra. Việc bảo vệ cho phi hành đoàn và hành khách luôn được đưa lên hàng đầu. Hãng không ngừng điều chỉnh quy định và quy trình để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tất cả các chuyến bay đáp ứng nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế, hàng không quốc tế. Máy bay luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn với sức khỏe sau mỗi chuyến bay. Đội ngũ phục vụ cam kết mang đến dịch vụ an toàn, tận tâm nhất. Hành khách được yêu cầu khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, khuyến khích check-in trước mỗi chuyến bay, làm thủ tục trực tuyến trên app, website, tổng đài... để đảm bảo giãn cách xã hội.
“Thảm lên máy bay được khử khuẩn kỹ lưỡng, phi hành đoàn được kiểm tra thân nhiệt trước mỗi chuyến bay... Trong suốt chuyến bay, đồ uống đóng chai được sử dụng, không phục vụ báo chí và chăn để tránh lây nhiễm, khăn lau tay chứa cồn sát khuẩn, suất ăn được đóng kín và nấu chín, nước ép trái cây nguyên chất hạng thương gia để tăng cường hệ miễn dịch”, ông Vũ Nguyên Khôi cho biết.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, mới đây, Sở này đã tổ chức chương trình phổ biến hướng dẫn phòng, chống dịch tới các doanh nghiệp du lịch như các chủ khách sạn, công ty lữ hành.... Các bên liên quan sẽ bàn bạc và ký cam kết đảm bảo tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ phát động cuộc thi “Nhớ Đà Nẵng” để du khách có thể chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc đáng nhớ từ chuyến đi tới điểm du lịch biển này trước khi có dịch hoặc trong thời gian bị “mắc kẹt” tại đây.