Du lịch: Tự cứu mình trước khi được cứu
Phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam | |
Đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid | |
Ngân hàng thúc đẩy phục hồi du lịch |
Chuyển đổi số, bước bắt nhịp cần thiết
Bàn về những phương cách giúp cho ngành du lịch Việt có thể mở cửa an toàn, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “sóng thần” Covid-19 vẫn luôn rình rập thì chuyển đổi số là tất yếu. Và chắc chắn, đối với tất cả các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành, mọi con đường đều dẫn đến chuyển đổi số. Công nghệ điện toán đám mây sẽ đồng hành với du lịch Việt Nam trong tương lai không xa. Vì thế, chuyển đổi số càng được thực hiện sớm càng tốt.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT, CEO Lux Group cho biết, ngay từ khi bắt đầu thành lập, công ty đã cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, số hóa dữ liệu, đầu tư trang web… Từ đó, công ty có dòng tiền luân chuyển nhanh hơn. Làm dịch vụ quan trọng nhất là phải biết ngay là khách thích gì, đi xe gì, yêu thích nhãn hiệu gì, phàn nàn gì, mong muốn điều gì… Và trong thời đại CMCN 4.0 hiện nay, công nghệ thực tế ảo là trợ thủ đắc lực để tìm hiểu khách hàng. Việc kết hợp với việc điều tra, nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được các data, big data về khách du lịch, tâm lý của khách. Đây là những điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh.
“Việc chuyển đổi số cần được thực hiện càng nhanh càng tốt, từ đó sẽ nâng cấp được việc quản lý, quản trị công việc kinh doanh, khách hàng. Khi có đủ dữ liệu thì có thể dễ dàng phân tích các thị trường khách hàng, từ những yếu tố nhỏ nhất như khách châu Âu thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào nhất… Còn khách châu Á thích mua gì, chơi ở đâu, đến vùng khí hậu nào…? Từ tất cả những dữ liệu đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ định hướng, hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Hà phân tích
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngoài tập trung xây dựng sản phẩm du lịch di sản văn hóa, thì quảng bá cho thương hiệu quốc gia cũng vô cùng quan trọng. Mỗi địa phương phải tìm ra được sự độc đáo của tỉnh, thành mình để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngoài ra, người làm du lịch phải có nghệ thuật bán hàng, hướng dẫn viên phải hiểu về điểm đến của mình, truyền tải một cách hấp dẫn các thông điệp của điểm đến. Nếu thực sự coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Việt Nam cần có sự lựa chọn mang tính sống còn, phải có tầm nhìn và hành động cụ thể.
Đối với ngành “kinh tế không khói” này, muốn quảng bá rộng khắp và hiệu quả, thì chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu và thực hiện càng sớm càng tốt. Từ đó giúp quản lý, xúc tiến đầu tư vào du lịch một cách hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp thì lựa chọn chuyển đổi số đối với ngành du lịch là xu hướng tất yếu.
Liên kết để tồn tại và phát triển
Ngoài việc phát triển công nghệ, chuyển đổi số thì xu hướng liên kết để tạo nên thế mạnh tổng thể chứ không còn mang tính đơn lẻ của từng địa phương cũng là một trong những ý tưởng nhẽ ra phải được thực hiện từ lâu.
Lãnh đạo ngành du lịch TP. HCM, cho biết từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch TP.HCM và những vùng trọng điểm trên cả nước đã được triển khai rộng rãi, hiệu quả và lan tỏa đến cộng đồng, doanh nghiệp du lịch. Sau khi kiểm soát được đại dịch, để du lịch sớm hồi phục, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh, thành trên tất cả nội dung đã thống nhất. Nhằm tăng tính hiệu quả của liên kết và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TP.HCM đề xuất cần tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trên các trục tour, tuyến mà các tỉnh, thành và doanh nghiệp TP.HCM đã khảo sát trong năm 2020.
Ngành du lịch đang làm mọi cách tự cứu mình thoát ra khỏi khủng hoảng |
Ông Nguyễn Văn Mười, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai các hoạt động hợp tác với TP.HCM, nơi cung cấp thị trường khách du lịch chính cho cả vùng ĐBSCL; nghiên cứu, kết nối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành khác để có những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng.
Tương tự, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhận định, các tỉnh ĐBSCL còn nhiều dư địa để liên kết với TP.HCM, tạo ra không gian du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế, du lịch, liên vùng nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp và nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông Thiều kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhiều hơn đến du lịch vùng ĐBSCL, ưu tiên quan tâm, hỗ trợ cho các địa phương trong phát triển sản phẩm du lịch, công tác quảng bá xúc tiến đầu tư và trong phát triển nguồn nhân lực du lịch... Đồng thời, trong quá trình lập Đề án Quy hoạch du lịch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cần chú trọng đưa các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch của ĐBSCL vào tổng thể quy hoạch, để có định hướng và dành nguồn lực đầu tư phát triển.
Các chuyên gia kinh tế du lịch cho rằng, để thu hút khách hơn các sản phẩm liên tuyến cần phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn và nhất là bảo đảm cho du khách an toàn với Covid-19; sản phẩm du lịch bằng đường thủy kết hợp phương tiện đường bộ; sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng đặc trưng Nam Bộ là một lợi thế cần được nghiên cứu, phát huy để tạo tính cạnh tranh với các vùng khác... Để làm điều này, cần đồng thuận trong xây dựng cơ chế, chính sách; kiến nghị Chính phủ hoạch định những chính sách đặc thù để TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện hiệu quả cơ chế liên kết vùng về phát triển du lịch. Tiếp tục hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch để tương xứng với tiềm năng, tài nguyên du lịch.
Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP. HCM, để tăng tính hiệu quả của liên kết với ĐBSCL và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TP. HCM đề xuất tăng cường công tác quảng bá thương hiệu du lịch vùng đến các thị trường để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác và du khách quốc tế. Các tỉnh, thành phối hợp xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch chung; phối hợp tham gia hội chợ du lịch trong và ngoài nước để tiết kiệm chi phí, qua đó giới thiệu được sức hấp dẫn của sản phẩm vùng, cũng như cạnh tranh với sản phẩm của các nước trong khu vực.
Khẳng định sự cần thiết để liên kết du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng, TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây chính là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời ông Việt cũng đề nghị các địa phương đảm bảo điểm đến du lịch được kiểm soát an toàn, hoạt động du lịch được tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ, khoa học và hiệu quả.
“Các địa phương cần đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung khôi phục sản phẩm du lịch đường sông, du lịch gắn với khai thác hoạt động nông nghiệp, sinh thái; du lịch văn hoá miệt vườn; các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí ven sông, nghỉ dưỡng biển đảo… Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách”, ông Việt đề nghị.