Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch: Tự cứu mình trước khi được cứu

Tuyết Thanh - Ngọc Hậu
Tuyết Thanh - Ngọc Hậu  - 
Du lịch là một trong những ngành nghề chịu áp lực lớn nhất từ dịch Covid. Cũng vì thế, người làm du lịch đã tích cực vận động để tìm kiếm cơ hội "thoát hiểm"
aa
tu cuu minh truoc khi duoc cuu Phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam
tu cuu minh truoc khi duoc cuu Đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid
tu cuu minh truoc khi duoc cuu Ngân hàng thúc đẩy phục hồi du lịch

Chuyển đổi số, bước bắt nhịp cần thiết

Bàn về những phương cách giúp cho ngành du lịch Việt có thể mở cửa an toàn, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “sóng thần” Covid-19 vẫn luôn rình rập thì chuyển đổi số là tất yếu. Và chắc chắn, đối với tất cả các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành, mọi con đường đều dẫn đến chuyển đổi số. Công nghệ điện toán đám mây sẽ đồng hành với du lịch Việt Nam trong tương lai không xa. Vì thế, chuyển đổi số càng được thực hiện sớm càng tốt.

tu cuu minh truoc khi duoc cuu

Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT, CEO Lux Group cho biết, ngay từ khi bắt đầu thành lập, công ty đã cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, số hóa dữ liệu, đầu tư trang web… Từ đó, công ty có dòng tiền luân chuyển nhanh hơn. Làm dịch vụ quan trọng nhất là phải biết ngay là khách thích gì, đi xe gì, yêu thích nhãn hiệu gì, phàn nàn gì, mong muốn điều gì… Và trong thời đại CMCN 4.0 hiện nay, công nghệ thực tế ảo là trợ thủ đắc lực để tìm hiểu khách hàng. Việc kết hợp với việc điều tra, nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được các data, big data về khách du lịch, tâm lý của khách. Đây là những điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

“Việc chuyển đổi số cần được thực hiện càng nhanh càng tốt, từ đó sẽ nâng cấp được việc quản lý, quản trị công việc kinh doanh, khách hàng. Khi có đủ dữ liệu thì có thể dễ dàng phân tích các thị trường khách hàng, từ những yếu tố nhỏ nhất như khách châu Âu thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào nhất… Còn khách châu Á thích mua gì, chơi ở đâu, đến vùng khí hậu nào…? Từ tất cả những dữ liệu đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ định hướng, hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Hà phân tích

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngoài tập trung xây dựng sản phẩm du lịch di sản văn hóa, thì quảng bá cho thương hiệu quốc gia cũng vô cùng quan trọng. Mỗi địa phương phải tìm ra được sự độc đáo của tỉnh, thành mình để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngoài ra, người làm du lịch phải có nghệ thuật bán hàng, hướng dẫn viên phải hiểu về điểm đến của mình, truyền tải một cách hấp dẫn các thông điệp của điểm đến. Nếu thực sự coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Việt Nam cần có sự lựa chọn mang tính sống còn, phải có tầm nhìn và hành động cụ thể.

Đối với ngành “kinh tế không khói” này, muốn quảng bá rộng khắp và hiệu quả, thì chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu và thực hiện càng sớm càng tốt. Từ đó giúp quản lý, xúc tiến đầu tư vào du lịch một cách hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp thì lựa chọn chuyển đổi số đối với ngành du lịch là xu hướng tất yếu.

Liên kết để tồn tại và phát triển

Ngoài việc phát triển công nghệ, chuyển đổi số thì xu hướng liên kết để tạo nên thế mạnh tổng thể chứ không còn mang tính đơn lẻ của từng địa phương cũng là một trong những ý tưởng nhẽ ra phải được thực hiện từ lâu.

Lãnh đạo ngành du lịch TP. HCM, cho biết từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch TP.HCM và những vùng trọng điểm trên cả nước đã được triển khai rộng rãi, hiệu quả và lan tỏa đến cộng đồng, doanh nghiệp du lịch. Sau khi kiểm soát được đại dịch, để du lịch sớm hồi phục, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh, thành trên tất cả nội dung đã thống nhất. Nhằm tăng tính hiệu quả của liên kết và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TP.HCM đề xuất cần tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trên các trục tour, tuyến mà các tỉnh, thành và doanh nghiệp TP.HCM đã khảo sát trong năm 2020.

tu cuu minh truoc khi duoc cuu
Ngành du lịch đang làm mọi cách tự cứu mình thoát ra khỏi khủng hoảng

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai các hoạt động hợp tác với TP.HCM, nơi cung cấp thị trường khách du lịch chính cho cả vùng ĐBSCL; nghiên cứu, kết nối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành khác để có những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng.

Tương tự, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhận định, các tỉnh ĐBSCL còn nhiều dư địa để liên kết với TP.HCM, tạo ra không gian du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế, du lịch, liên vùng nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp và nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Thiều kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhiều hơn đến du lịch vùng ĐBSCL, ưu tiên quan tâm, hỗ trợ cho các địa phương trong phát triển sản phẩm du lịch, công tác quảng bá xúc tiến đầu tư và trong phát triển nguồn nhân lực du lịch... Đồng thời, trong quá trình lập Đề án Quy hoạch du lịch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cần chú trọng đưa các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch của ĐBSCL vào tổng thể quy hoạch, để có định hướng và dành nguồn lực đầu tư phát triển.

Các chuyên gia kinh tế du lịch cho rằng, để thu hút khách hơn các sản phẩm liên tuyến cần phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn và nhất là bảo đảm cho du khách an toàn với Covid-19; sản phẩm du lịch bằng đường thủy kết hợp phương tiện đường bộ; sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng đặc trưng Nam Bộ là một lợi thế cần được nghiên cứu, phát huy để tạo tính cạnh tranh với các vùng khác... Để làm điều này, cần đồng thuận trong xây dựng cơ chế, chính sách; kiến nghị Chính phủ hoạch định những chính sách đặc thù để TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện hiệu quả cơ chế liên kết vùng về phát triển du lịch. Tiếp tục hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch để tương xứng với tiềm năng, tài nguyên du lịch.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP. HCM, để tăng tính hiệu quả của liên kết với ĐBSCL và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TP. HCM đề xuất tăng cường công tác quảng bá thương hiệu du lịch vùng đến các thị trường để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác và du khách quốc tế. Các tỉnh, thành phối hợp xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch chung; phối hợp tham gia hội chợ du lịch trong và ngoài nước để tiết kiệm chi phí, qua đó giới thiệu được sức hấp dẫn của sản phẩm vùng, cũng như cạnh tranh với sản phẩm của các nước trong khu vực.

Khẳng định sự cần thiết để liên kết du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng, TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây chính là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời ông Việt cũng đề nghị các địa phương đảm bảo điểm đến du lịch được kiểm soát an toàn, hoạt động du lịch được tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ, khoa học và hiệu quả.

“Các địa phương cần đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung khôi phục sản phẩm du lịch đường sông, du lịch gắn với khai thác hoạt động nông nghiệp, sinh thái; du lịch văn hoá miệt vườn; các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí ven sông, nghỉ dưỡng biển đảo… Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách”, ông Việt đề nghị.

Tuyết Thanh - Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.