Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa chợ truyền thống... lên mạng

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Sau khi có những thành công với chuỗi các siêu thị, cửa hàng lớn trong cả nước Grab tiếp tục hỗ trợ các tiểu thương ở các chợ truyền thống cũng trên nền tảng GrabMart.
aa

Thay đổi phương thức kinh doanh

Đại dịch Covid-19, đã và đang có những tác động không nhỏ đến nền kinh tế trong nước cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Để thích ứng với tình hình mới, việc sản xuất, kinh doanh cũng phải có những đổi thay. Trong đó, đã xuất hiện các mô hình kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời cũng góp phần bảo đảm được công tác phòng chống đại dịch...

Vào thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại một số địa phương trong cả nước, Grab đã ra mắt dịch vụ mua thực phẩm, hàng hóa tại chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị với tên gọi là GrabMart. Theo đó, với dịch vụ này người tiêu dùng có thể mua và nhận hàng theo nhu cầu trên ứng dụng Grab một cách khá dễ dàng. Với thông điệp “giao nhanh 1 giờ”, chỉ cần ở nhà các “thượng đế” vẫn có thể mua sắm đồ thiết yếu, đồ ăn đóng sẵn, các vật phẩm y tế, làm đẹp và rất nhiều thứ khác nữa thông qua ứng dụng Grab. Hiện, GrabMart đang là đối tác của nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng lớn. Trong đó, có thể kể đến như, BigC, Co.opXtra, Lotte, Farmers’ Market hay Dalat Hasfarm… Dịch vụ này cũng đã góp phần thúc đẩy xu hướng không dùng tiền mặt, khi với 70% đơn hàng giao dịch được thanh toán online.

dua cho truyen thong len mang
Chợ truyền thống đứng trước áp lực buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh

Sau khi có những thành công với chuỗi các siêu thị, cửa hàng lớn trong cả nước Grab tiếp tục hỗ trợ các tiểu thương ở các chợ truyền thống cũng trên nền tảng GrabMart. Theo đó, Grab đã thử nghiệm đưa chợ truyền thống lên mạng tại TP. Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với sáng kiến số hóa chợ truyền thống, hỗ trợ tiểu thương tại các chợ truyền thống kinh doanh trên nền tảng online của GrabMart đã tạo nên một mô hình kinh doanh mới, phù hợp trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay. Cụ thể, với hỗ trợ Grab các tiểu thương có thể dễ dàng mở sạp hàng online trên GrabMart. Từ đó, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ và mạng lưới đối tác giao hàng rộng khắp của Grab.

Tính đến nay, GrabMart đã hoàn tất số hóa công việc kinh doanh của rất nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, tại TP. Đà Nẵng có chợ Hàn và chợ Cồn; Hà Nội có chợ Nghĩa Tân, chợ Thành Công, chợ Ngọc Khánh, chợ Hữu Tiệp, chợ Linh Lan, chợ Cống Vị và chợ Bưởi; Tương tự TP. Hồ Chí Minh có chợ Hòa Hưng, Bà Chiểu, chợ Tân Mỹ và chợ Tân Bình...

Một tiểu thương tại chợ Hàn chia sẻ, thời gian đầu cũng khá bỡ ngỡ. Bởi, lâu nay mua bán theo phương thức truyền thống “tiền trao, cháo múc”. Song, cũng quen dần với các đơn hàng đặt trên mạng. Người bán, người mua đều thuận lợi, đặc biệt tránh được việc tụ tập đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh... Được biết, Grab Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng số lượng tiểu thương kinh doanh trên GrabMart tại 3 thành phố lớn trong cả nước lên gấp 10 lần trước cuối năm 2021.

Còn những khó khăn

Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD/năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Nhằm cạnh tranh và khai thác thị trường khá màu mỡ này, các tập đoàn, thương hiệu bán lẻ cũng đang mở rộng các điểm kinh doanh xung quanh các chợ truyền thống. Trong đó, có thể kể đến như, Bách hoá Xanh, VinMart+, hay Co.op Food...

Quay trở lại với câu chuyện đưa chợ truyền thống lên mạng, được biết Việt Nam là một trong ba quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, được Grab triển khai sáng kiến số hóa chợ truyền thống. Việc hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số phù hợp với định hướng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang ra sức phòng chống đại dịch Covid-19 như hiện nay. Theo bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành của Grab Việt Nam, khi một tỷ lệ đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang nền tảng kỹ thuật số, mô hình bán lẻ truyền thống cần suy nghĩ lại về chiến lược trải nghiệm mới dành cho người tiêu dùng của họ. Chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi công nghệ cho các mô hình kinh doanh truyền thống là cách tốt nhất giúp thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời giữ lại nét đẹp truyền thống trong một “chiếc áo mới”, với những tiện lợi hơn.

Trên thực tế, mặc dù có nhiều tiện ích, song việc đưa được chợ truyền thống lên mạng còn có những khó khăn. Trong đó, khó khăn đầu tiên chính là việc thuyết phục được các tiểu thương. Đa số bà con lâu nay vẫn quen với việc kinh doanh theo kiểu, “nhìn mặt để định giá”, “tiền trao cháo múc” hay “thách cả trả nửa”... Nếu chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online chắc chắn thời gian đầu sẽ có những bỡ ngỡ. Bên cạnh, về phía các “thượng đế”, cũng còn những trở ngại như, nhiều người không quen dùng điện thoại thông minh cũng như các ứng dụng, không biết vận hành mua bán trên app, thiếu kinh nghiệm tiếp cận công nghệ. Trong khi đó, về phía các cơ quan chức năng khâu quản lý chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng vẫn còn những khó khăn, thách thức.

Tuy còn những khó khăn, hạn chế như đã nói ở trên, song việc thay đổi các mô hình kinh doanh, để phù hợp với xu thế của thời đại cũng như trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp là một yêu cầu cấp thiết. Các chợ truyền thống đang đứng trước áp lực phải thay đổi phương thức kinh doanh, để có thể tồn tại, không bị các mô hình kinh doanh hiện đại “nuốt chửng”. Tự thân các tiểu thương ở chợ truyền thống khó có thể thay đổi tình hình thì việc các công ty công nghệ như Grab vào cuộc, thực sự là tín hiệu vui đối với mô hình bán lẻ truyền thống ở các địa phương trong cả nước.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.