Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
| Đìu hiu thị trường đồ chơi trẻ em dịp Tết Thiếu nhi 1/6 Sôi động thị trường đồ chơi dịp 1/6 Thị trường đồ chơi trẻ em: Doanh nghiệp chưa khai thác hết tiềm năng |
Sắp tới đây, sự kiện Triển lãm quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi trẻ em Việt Nam (IBTE) 2025 sẽ diễn ra tại TP. hồ CHí Minh, với quy mô hơn 500 gian hàng, thu hút trên 250 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, sẽ đón tiếp hơn 42.000 lượt khách tham quan, đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày các sản phẩm đa dạng từ đồ chơi, sản phẩm mẹ và bé, giáo dục, quà tặng cá nhân hóa đến đồ dùng ngoài trời, đáp ứng nhu cầu mua sắm và xu hướng tiêu dùng mới.
Thời gian qua, thị trường đồ chơi Việt Nam đang thu hút nhiều thương hiệu ngoại gia nhập nhờ tiềm năng dân số trẻ, thu nhập tăng và sự phát triển của thương mại điện tử, nổi bật là sự bùng nổ của Pop Mart (Trung Quốc) nổi bật là đồ chơi nghệ thuật (blind box), gây sốt với các nhân vật như Molly, Labubu, mở rộng mạnh mẽ qua cửa hàng vật lý và trực tuyến, thu hút giới trẻ và người sưu tầm
![]() |
| Thị trường đồ chơi Việt Nam đang thu hút nhiều thương hiệu ngoại gia nhập nhờ tiềm năng dân số trẻ |
Ngoài ra, phải kể đến sự tham gia của các “ông lớn” như LEGO (Đan Mạch) đầu tư sản xuất bền vững, với nhà máy năng lượng sạch tại Bình Dương, khẳng định cam kết lâu dài. Và sự xuất hiện của nhiều tên tuổi quốc tế khác như Hasbro, Mattel, Fisher Price, tạo ra sự cạnh tranh sôi động và đa dạng hóa sản phẩm, từ đồ chơi giáo dục đến sưu tầm dành cho mọi lứa tuổi…
Với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu quốc tế, sự xuất hiện của Oh! Some (thương hiệu Việt Nam, nhưng theo xu hướng quốc tế) cho thấy sự cạnh tranh không chỉ đến từ nước ngoài mà còn từ những thương hiệu nội địa nhanh nhạy với xu hướng, bên cạnh các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng khác như Miniso…
Theo Bộ Công thương, lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và đang chuyển dịch lên phân khúc cao hơn. Doanh thu ước tính đạt 570 triệu USD năm 2024, dự kiến 1 tỷ USD vào 2033. Nhu cầu về đồ chơi giáo dục, đồ chơi nghệ thuật ngày càng cao, thúc đẩy sự phát triển. Đồng thời, thương mại điện tử phát triển, tạo điều kiện cho thương hiệu tiếp cận khách hàng dễ dàng, tăng doanh số bán lẻ.
Thực tế, đồ chơi Việt Nam là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng của trẻ em ngày càng tăng cao. Theo các báo cáo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 20,8 triệu trẻ em độ tuổi từ 0-12, chiếm khoảng 36% dân số. Thị trường đồ chơi Việt Nam được ước tính có giá trị khoảng 1,1 tỉ đô la Mỹ/năm.
Tuy nhiên, thị trường đồ chơi Việt cũng gặp không ít khó khăn và thách thức. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc. Các sản phẩm nhập khẩu thường có giá thành rẻ hơn, nhiều mẫu mã đa dạng và bắt kịp xu hướng của trẻ em. Ngược lại, các sản phẩm đồ chơi trong nước chưa phong phú, đơn điệu, chất lượng chưa cao và khó tiếp cận được người tiêu dùng.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Đồ chơi Việt Nam (VTA), hiện chỉ có khoảng 100 cơ sở sản xuất đồ chơi trong nước chuyên nghiệp, chiếm khoảng 10% thị phần. Để phát triển ngành công nghiệp đồ chơi Việt Nam và tăng cường khả năng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, tập trung vào các sản phẩm có tính giáo dục và vận động cho trẻ em. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng kênh phân phối và tiếp thị hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng thị trường xuất khẩu.
![]() |
| Để phát triển ngành công nghiệp đồ chơi Việt Nam và tăng cường khả năng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, tập trung vào các sản phẩm có tính giáo dục và vận động cho trẻ em |
Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất đồ chơi có mặt tại IBTE 2025 lần này như Hayidai, Kimon, Dongguan Xiaochaizhenbang Cultural and Creative Co., Ltd, Dongguan Suamoon Creative Industry Co., ltd cho biết, dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm mới và mở bán giới hạn ngay tại triển lãm, đây cơ hội không thể bỏ lỡ cho cộng đồng sưu tầm đồ chơi.
“Hiện nay, xu hướng mở cửa và nâng cấp chuỗi cung ứng giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp toàn cầu. Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng bậc nhất khu vực, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp toàn cầu. Thông qua các triển lãm là cầu nối quan trọng giúp nhà phân phối, đại lý, siêu thị, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, hệ thống bán lẻ đồ chơi, văn phòng phẩm – giáo dục và các sàn thương mại điện tử tìm kiếm sản phẩm mới, đánh giá xu hướng và mở rộng hệ sinh thái kinh doanh” - đại diện doanh nghiệp chia sẻ.
Tin liên quan
Tin khác
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững




