Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa sản phẩm OCOP tới tay “thượng đế”

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đã và đang mở ra cơ hội phát triển cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trong cả nước cũng như tại khu vực miền Trung. Thế nhưng, trên thực tế, để đưa được những sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng lại là câu chuyện không hề đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng lẫn các đơn vị trực tiếp sản xuất.
aa

Miền Trung, với nhiều tiềm năng và lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, cũng là nơi có nhiều sản phẩm OCOP. Trong đó, tại TP. Đà Nẵng có thể kể đến là tré bà Đệ, nước mắm Hồng Hương, gạo hữu cơ Hòa Quý; tại Quảng Nam có sản phẩm phở sắn, bánh dừa nướng, trà rừng Cù Lao Chàm, bánh đậu xanh Hội An...

Tương tự, ở Quảng Ngãi có các sản phẩm OCOP như tỏi đen, tỏi mật ong, gạo sạch Ấn Trà mạch nha Kim Hồng, bánh tráng Huy Cường. Phú Yên cũng không thua kém khi có các sản phẩm chế biến từ cá ngừ đại dương, bò một nắng… Tuy có nhiều sản phẩm với chất lượng cao, nhưng các sản phẩm OCOP ở các địa phương này vẫn đang chật vật tìm đường ra thị trường. Nguyên nhân chính là do hầu hết các sản phẩm được sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết, việc ứng dụng khoa học công nghệ còn thấp. Các cơ sở sản xuất chưa nắm được các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn mác, bao bì, việc tiếp thị, xúc tiến thương mại còn gặp nhiều hạn chế...

Đại diện một siêu thị tại Đà Nẵng từng chia sẻ, gần đây cũng đã có một số sản phẩm OCOP được bày bán trong siêu thị. Tuy nhiên, hạn chế của các sản phẩm là việc tem nhãn, bao bì chưa đúng theo yêu cầu; hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm còn thiếu, đặc biệt các cơ sở còn chưa bảo đảm số lượng hàng lớn, đơn hàng liên tục.

dua san pham ocop toi tay thuong de
Sản phẩm OCOP ở các địa phương vẫn đang chật vật tìm đường ra thị trường

Đứng trước những khó khăn của nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, các cơ quan chức năng tại các địa phương đã “xắn tay” vào cuộc. Trong đó, xác định tập trung đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh của sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, thông qua các hội chợ, xúc tiến thương mại kết nối cung cầu... Đơn cử tại Đà Nẵng, nhiều hội chợ, triển lãm được tổ chức với sự tham gia của sản phẩm OCOP của địa phương và lân cận. Mới đây, chương trình kết nối hàng Việt-OCOP Đà Nẵng 2020 đã được tổ chức. Chương trình có quy mô 60 gian hàng, của 100 đơn vị sản xuất các sản phẩm nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống... Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương thành phố, mục tiêu của chương trình là quảng bá các sản phẩm OCOP, kết nối sản phẩm với chuỗi bán lẻ hiện đại để đưa các sản phẩm này vào hệ thống phân phối, bán lẻ có quy mô lớn như các siêu thị. Trên thực tế ở chiều ngược lại các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng thông qua các sự kiện hội chợ, xúc tiến thương mại để tìm kiếm những đối tác, nhà cung cấp có tiềm năng.

Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Vietnam cho biết: “Thông qua các chương trình như kết nối hàng Việt-OCOP Đà Nẵng 2020, chúng tôi mong muốn tìm kiếm các cơ sở có sản phẩm tiêu biểu của vùng miền đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp với thị hiếu của khách hàng để đưa vào phân phối tại chuỗi siêu thị của mình, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn”.

Nếu như tại Đà Nẵng, tổ chức các hội chợ, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến tận tay của các “thượng đế”, thì Quảng Nam lại chú trọng việc gắn với hoạt động du lịch. Đến nay, tỉnh đã có 135 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Để sản phẩm OCOP lan tỏa ra nhiều thị trường, phục vụ khách du lịch, các cơ quan chức năng ở địa phương đã tăng cường phối hợp với các công ty lữ hành, hãng hàng không, truyền thông... thông tin, tuyên truyền về sản phẩm đặc sản OCOP. Đưa các sản phẩm chương trình quảng bá du lịch, liên kết sản xuất OCOP theo một chuỗi giá trị...

Với nhiều nỗ lực, đến nay không ít sản phẩm OCOP đã dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của du khách khi đi du lịch tại xứ Quảng. Đơn cử như tại phố cổ Hội An, đến thời điểm này có 5 điểm bán hàng OCOP và phần lớn gắn với cửa hàng thực phẩm sạch, đặc sản nên có nhiều cơ hội lớn để tiếp cận đến du khách. Trong khi đó, ngành “công nghiệp không khói” cũng đang cần thêm những sản phẩm đặc trưng hấp dẫn để làm mới, thu hút khách. Với những mối liên kết như trên, có thể thấy giữa sản phẩm OCOP và ngành du lịch, có sự kết nối với nhau mật thiết. Nếu khai thác một cách hiệu quả có thể giúp nâng cao giá trị gia tăng của cả hai lĩnh vực trên thị trường.

Những mô hình, cách làm hay để đưa sản phẩm OCOP ra thị trường như tại Đà Nẵng hay Quảng Nam cần được nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, về lâu dài để xây dựng được chỗ đứng vững chắc cho các sản phẩm trên thị trường thì các cơ quan chức năng cần có thêm những chính sách hỗ trợ một cách có hiệu quả.

Trong đó, tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách theo hướng ưu tiên hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP chế biến sâu; áp dụng vào sản xuất theo các tiêu chuẩn tiên tiến; Đồng thời, hỗ trợ cho xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP, cũng như hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch; nhãn hiệu hàng hóa, đặc biệt đối với các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên... Trong khi đó, về phía các cơ sở sản xuất cũng cần tự thân vận động.

Trước mắt, thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất sạch, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo khả năng cung ứng nguồn hàng ổn định, chất lượng; cũng như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường. Có như vậy, các sản phẩm OCOP mới dễ dàng đến được tận tay các “thượng đế”.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.