Gần 85% người dùng Việt thích mua sắm trên mạng xã hội
| Ngân hàng góp phần tăng trưởng thị trường thương mại điện tử
|
![]() |
| Theo thống kê, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. |
Theo thống kê TikTok vừa công bố, trong mùa Lễ hội 2023, gần 70% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Ghi nhận của TikTok, trong giai đoạn tháng 9/2022 - tháng 12/2022, cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop có sử dụng quảng cáo đạt tổng doanh số (GMV) trung bình cao hơn 112% so với những người bán hàng trên TikTok Shop không sử dụng quảng cáo trên TikTok.
Tính đến hết tháng 11/2023, theo ghi nhận, có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop gồm: thời trang, nhà cửa & đời sống, sức khỏe & chăm sóc cá nhân, điện tử, làm đẹp.
Theo khảo sát, 92% người dùng TikTok cảm thấy thích thú và thêm sản phẩm vào giỏ hàng sau khi xem nội dung của các nhà sáng tạo. Yếu tố giải trí vui nhộn, tính cộng đồng và các hình thức bán hàng tương tác chân thực, gần gũi là đặc điểm nổi bật lôi cuốn người dùng mua sắm, đồng thời là nam châm thu hút khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu trên nền tảng.
Theo báo cáo phân tích về thương mại điện tử Việt Nam do công ty dữ liệu YouNet ECI cập nhật đến cuối tháng 12/2023 cho thấy Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đang chiếm lĩnh thị trường này. Giá trị giao dịch trong tháng 11 của 4 sàn trên đạt 31.195 tỷ đồng và doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.
Trong đó, Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (gần 3/4); TikTok Shop của TikTok giữ 17,2%; Lazada thuộc hệ sinh thái tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) chỉ chiếm 9%; và nền tảng Tiki của Việt Nam giữ 1,1% còn lại.
Dù mới tham gia thị trường vào quý IV/2022, TikTok Shop tại Việt Nam đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada Việt Nam vào thời điểm đó. Đến quý I/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý IV/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2, đứng sau Shopee.
Tin liên quan
Tin khác
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ



