Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn dựa theo dữ liệu và hành vi tiêu dùng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 15/8, tại hội thảo “Cập nhật xu hướng thương mại điện tử 2025” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA tổ chức, ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Phân tích, YouNet ECI – cho rằng, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, dựa trên dữ liệu thị trường và hành vi tiêu dùng, thay vì các chiến dịch “ăn xổi” trong kinh doanh thương mại điện tử.
aa
Doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn dựa theo dữ liệu và hành vi tiêu dùng
Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Phân tích, YouNet ECI phân tích hành vi tiêu dùng

Theo ông Lâm, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Khách hàng ưu tiên chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, uy tín thương hiệu hơn là các chương trình khuyến mãi ngắn hạn. Họ tìm kiếm và so sánh thông tin trực tuyến trước khi mua, đồng thời mong muốn trải nghiệm liền mạch giữa online và offline.

Chỉ với một chiếc điện thoại, người tiêu dùng có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về một sản phẩm bất kỳ. Trong vòng 35 phút, thậm chí với những sản phẩm phức tạp, cùng lắm là 1–2 tiếng, người tiêu dùng đã có thể ra quyết định mua hàng. Do đó, doanh nghiệp và nhãn hàng cần tương tác và kết nối liên tục với người tiêu dùng.

YouNet ECI – đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn về thương mại điện tử – dự báo, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới có thể đạt 30–40% mỗi năm. Vì vậy, các doanh nghiệp nhất thiết phải đưa thương mại điện tử vào chiến lược đa kênh của mình.

Theo nghiên cứu của YouNet ECI cũng chỉ ra ba trụ cột tăng trưởng của thương mại điện tử gồm: mua sắm hàng ngày, kết hợp mua sắm và giải trí, giỏ hàng giá trị cao. Trong đó, trụ cột “mua sắm hàng ngày” đã có sự thay đổi từ chính các sàn thương mại điện tử và nhóm người tiêu dùng. Trước đây, các sàn và nhãn hàng cạnh tranh bằng các đợt giảm giá, thì hiện nay tập trung vào việc duy trì chuỗi trải nghiệm không bị đứt gãy của người tiêu dùng.

Với nhóm khách hàng, thương mại điện tử đặc biệt chú ý đến Gen Z (15–27 tuổi) – nhóm có thói quen mua sắm hàng ngày ngày càng rõ nét. Thống kê cho thấy khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần là Gen Z, chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân. Dù giá trị đơn hàng không quá cao, nhưng tần suất mua thường xuyên giúp doanh thu từ nhóm này vẫn duy trì ở mức cao.

Ông Nguyễn Phương Lâm khuyến cáo, doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào chiến lược bán hàng và khuyến mãi, mà cần ưu tiên trải nghiệm liền mạch của người tiêu dùng. Hành vi mua sắm hiện nay đã thay đổi: người mua tiếp cận thông tin sản phẩm, đọc đánh giá từ người dùng trước, rồi quyết định mua hàng trực tuyến ngay.

Theo ông Lâm, hiện nay các nhà bán lẻ lớn như Con Cưng, Thế Giới Di Động… đã mạnh mẽ chuyển dịch lên online, tạo nên cuộc cạnh tranh đa kênh. Thách thức đặt ra là duy trì tương tác quanh năm, tối ưu hóa các “điểm chạm” trong hành trình mua hàng, và ứng phó với thay đổi về chính sách, thuế – phí.

Doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn dựa theo dữ liệu và hành vi tiêu dùng
Thói quen mua sắm đang dịch chuyển từ “tìm kiếm” sang “khám phá”

“Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có khoảng 700.000 nhà bán lẻ đóng cửa trên các sàn thương mại điện tử, chiếm tới 1/3 số nhà bán lẻ hiện có. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các đơn vị tái cấu trúc mô hình kinh doanh, chuyển sang hợp tác bán hàng hoặc tiếp thị liên kết, giảm áp lực chi phí”, ông Lâm khẳng định.

Góp ý thêm cho doanh nghiệp thương mại điện tử, bà Trần Nguyễn An Ninh – chuyên gia marketing, cựu Giám đốc Marketing Oreo Đông Nam Á (Mondelez) – cho rằng trong bối cảnh thị trường đầy rẫy hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn mua sản phẩm chính hãng, có xuất xứ rõ ràng, minh bạch và có chứng nhận.

Bà Ninh dẫn chứng Vinamilk Organic Gold đã ứng dụng công nghệ blockchain để minh bạch toàn bộ quy trình, từ vùng nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Đây không chỉ là minh bạch truy xuất nguồn gốc, mà còn là lời cam kết mạnh mẽ từ thương hiệu tới người tiêu dùng.

Chính yếu tố minh bạch và cam kết này đã trở thành động lực tăng trưởng cho các gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm để mua, mà còn bị “truyền cảm hứng” từ những nội dung họ nhìn thấy qua livestream, video ngắn, hay những buổi chia sẻ chân thực về quy trình sản xuất và câu chuyện thương hiệu. Gen Z và Millennial là nhóm dẫn dắt xu hướng này, ưu tiên trải nghiệm tương tác, đồng thời tin vào lời chứng thực từ cộng đồng mua sắm.

Bà Ninh cho biết, người tiêu dùng Việt hiện dành trung bình 2,5 giờ mỗi ngày cho Facebook, TikTok, Zalo… Thói quen mua sắm dịch chuyển từ “tìm kiếm” sang “khám phá”, nghĩa là họ sẵn sàng mua khi được gợi ý hoặc truyền cảm hứng, ngay cả khi chưa có nhu cầu từ trước. Trong bối cảnh này, KOL/KOC không chỉ là kênh quảng bá, mà trở thành kênh bán hàng mang lại doanh thu lớn. Để tận dụng xu hướng, doanh nghiệp cần sản xuất nội dung bán hàng liên tục, từ việc review, thử sản phẩm, mini game, flash sale ngay trên livestream… Ngoài ra, yếu tố đánh giá của khách hàng ngày càng quan trọng. Có đến 72% người mua thường xuyên để lại bình luận hỏi trước khi mua sản phẩm mới. Điểm review cao, phản hồi tích cực chính là “lời chứng thực” thuyết phục nhất, tác động trực tiếp đến tỷ lệ chốt đơn.

Các chuyên gia khẳng định, minh bạch quy trình, đầu tư vào uy tín và trải nghiệm khách hàng sẽ tạo lợi thế bền vững trên thương mại điện tử. Doanh nghiệp không nên chỉ nhìn vào con số doanh thu ngắn hạn, mà cần xem thương mại điện tử là một kênh chiến lược trong hệ thống bán hàng đa kênh, kết hợp dữ liệu, nội dung và cộng đồng để duy trì tăng trưởng lâu dài.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.