Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giá các sản phẩm nhựa: Đứng yên, mặc giá nguyên liệu giảm

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Mới đây, tại buổi giới thiệu triển lãm chuyên ngành nhựa, cao su ở TP.Hồ Chí Minh, ông Phạm Quỳnh Giang, Phó tổng giám đốc Công ty VINEXAD hồ hởi cho biết, triển lãm năm nay có số lượng DN đăng ký tham gia tăng 20% so với năm ngoái, và Ban Tổ chức đang kỳ vọng đến ngày diễn ra sự kiện con số này sẽ tăng lên 30%. 
aa

Theo thống kê của Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), tình hình xuất khẩu nhựa trong 7 tháng đầu năm 2015 không có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu sản phẩm nhựa 6 tháng đầu năm đạt gần 1 tỷ USD, tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến trong 6 tháng cuối năm có sự tăng trưởng mạnh hơn, ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với 6 tháng cùng kỳ 2014.

Giá các sản phẩm nhựa: Đứng yên, mặc giá nguyên liệu giảm
Giá nguyên liệu nhựa liên tục giảm là tín hiệu vui cho các DN trong ngành nhựa

Ở chiều ngược lại, tình hình nhập khẩu nguyên liệu nhựa có sự tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm 2015, ngành nhựa nhập khẩu 2,12 triệu tấn, tương đương với 3,35 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng nhưng giảm đến 6,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trong bối cảnh Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, những DN nhựa xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và ngược lại, DN nhập khẩu sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký VPA, hiện tại, Trung Quốc tuy là thị trường đứng ở vị trí thứ 10 trong tổng số 160 thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam, nhưng chiếm tỷ trọng xuất khẩu khá nhỏ (chỉ 2,7% - tính trong 6 tháng đầu năm nay).

“Thông thường, những hợp đồng mà DN đang triển khai ở thời điểm hiện tại là đã ký từ 3 tháng trước, nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc. Nhưng những DN nào đến thời điểm này mới ký thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn”, bà Mỹ nói và giải thích thêm rằng, do xuất khẩu vào Trung Quốc chiếm tỷ trọng khá nhỏ, nên cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Còn đối với nhập khẩu, hiện nay Trung Quốc không nằm trong “top ten” của ngành nhựa, mà những thị trường nhập khẩu lớn của ngành nhựa đó là: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Thái Lan. Đây là những thị trường hàng đầu về nhập khẩu nguyên liệu nhựa.

“Hiện không có số liệu cụ thể từ thị trường Trung Quốc, nhưng nhập khẩu nguyên liệu nhựa từ thị trường này chiếm tỷ trọng rất nhỏ”, bà Mỹ khẳng định và cho biết trong ngành nhựa, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là thiết bị máy móc. Và khi đồng nhân dân tệ giảm giá thì việc nhập khẩu này là thuận lợi cho DN.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, giá nguyên liệu nhựa liên tục giảm và đây là tín hiệu vui cho các DN trong ngành nhựa thiên về sản xuất sản phẩm. Đặc biệt là đối với các DN làm hàng nội địa, vì khi giá nguyên liệu xuống, DN vẫn bán với giá như cũ thì đương nhiên được hưởng lợi, chỉ có những DN hoạt động thương mại, mua bán nguyên vật liệu thì sẽ gặp khó khăn...

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.