Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Không ngừng bổ sung và gia tăng loạt sản phẩm cùng trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng cho thấy nhiều tín hiệu phục hồi lạc quan, từng bước trở lại đường đua thành điểm đến toàn cầu.
aa
Du lịch Đà Nẵng nâng cao hình ảnh thương hiệu Dấu ấn du lịch Đà Nẵng 2022 Du lịch Đà Nẵng sau “vầng hào quang” DIFF

Du lịch Đà Nẵng trỗi dậy mạnh mẽ

Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, Đà Nẵng là 1 trong số các mũi nhọn của du lịch Việt Nam. Thời điểm đó, lượng khách đến thành phố đạt 8,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, lọt top 100 thành phố đông khách nhất thế giới.

Đến năm 2022, sau 3 năm “ngủ đông” do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bên cạnh bức tranh kinh tế khả quan với GDP đứng thứ 3 cả nước; ngành du lịch Đà Nẵng cũng dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh du lịch. Kết năm, địa phương chạm mốc 3,7 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ.

 Du lịch Đà Nẵng đang đón nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh Sun Group
Du lịch Đà Nẵng đang đón nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh Sun Group

Hội tụ không ít thế mạnh như an toàn giao thông, mạng lưới hàng không dày đặc tới các thị trường trọng điểm, đội ngũ lao động ngành du lịch có năng lực, hạ tầng tốt, tài sản văn hóa hấp dẫn… và đặc biệt sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch độc đáo như loạt lễ hội, sự kiện quy mô; cùng chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức; du lịch Đà Nẵng đã mau chóng lấy lại phong độ “đỉnh cao”.

Kết quả 6 tháng đầu năm đầy khởi sắc của ngành du lịch chính là minh chứng rõ nét nhất cho độ hot của “điểm đến được người Việt yêu thích nhất mùa hè” này. Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỉ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng DIFF tựa như “thỏi nam châm” tái xuất vô cùng đúng lúc để góp phần “bật tung” chiếc lò xò bị nén lâu ngày của ngành du lịch địa phương; đem về cho du lịch Đà Nẵng những ngày sân bay tấp nập, bãi biển sôi động, hàng quán kín chỗ còn khách sạn thì thường xuyên “cháy phòng”… Trong giai đoạn tháng 6 diễn ra DIFF 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 706.000 lượt - tăng 34,1% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế DIFF 2023 - thỏi nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Kim Liên
Lễ hội Pháo hoa quốc tế DIFF 2023 - thỏi nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Kim Liên

Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có giai đoạn lên đến 150 chuyến/ngày (gấp 1,5 lần thường nhật). Riêng ngày 9/7, ngay sau đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, con số này thậm chí lên đến 161 chuyến bay/ngày.

Lý giải cho sự phục hồi đầy tích cực này, nhiều chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng sở hữu nội lực mạnh mẽ của một thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư hàng đầu Việt Nam với vô vàn lợi thế đến từ tài nguyên, hạ tầng và đặc biệt là những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đủ cạnh tranh trên trường quốc tế.

Củng cố vị thế đáng đến hàng đầu

Một trong những nội lực thúc đẩy vị thế thành phố đáng đến hàng đầu của Đà Nẵng chính là thành quả từ chính sách ưu tiên phát triển du lịch và thu hút đầu tư nhằm hiện thực hóa mục tiêu: trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á vào năm 2030.

Chỉ cần dựa trên diện mạo của Đà Nẵng sau hơn 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng có thể thấy quyết tâm nâng tầm thương hiệu du lịch của địa phương. Từ những xóm chài nghèo, khu vực ven sông Hàn nay đã là những công trình khang trang, hiện đại, với loạt công viên ven sông như Công viên châu Á - Asia Park; công viên APEC… Sắp tới, về đêm, du khách sẽ được thưởng ngoạn Dòng sông ánh sáng - một sông Hàn lung linh giữa màn đêm ngay khi dự án chỉnh trang cảnh quan của thành phố hoàn thiện.

Công viên châu Á - tổ hợp vui chơi giải trí nổi bật bên sông Hàn. Ảnh Sun Group
Công viên châu Á - tổ hợp vui chơi giải trí nổi bật bên sông Hàn. Ảnh Sun Group

Du lịch sôi động dẫn tới nhu cầu về lưu trú, dịch vụ cũng tăng theo. Đà Nẵng đón làn sóng “đổ bộ” đồng loạt của giới đầu tư từ các Tập đoàn lớn trong ngoài nước cho đến các doanh nghiệp lữ hành, tư nhân… để khai thác “mỏ vàng” này.

Trong 10 năm từ 2008 – 2018, số cơ sở lưu trú tại đây tăng 5,4 lần; đưa Đà Nẵng trở thành 1 trong những địa phương có số lượng cơ sở lưu trú cao nhất cả nước (943 cơ sở lưu trú, với 40.074 phòng năm 2020). Trong đó, nếu những tên tuổi hàng đầu như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á hay Premier Village Danang Resort - 1 trong 10 khách sạn dành cho gia đình thân thiện nhất châu Á… đóng vai trò hút dòng khách cao cấp, hạng sang đến với địa phương thì các homestay, airbnb, căn hộ studio... lại là lựa chọn ưa thích của du khách nước ngoài hay nhóm du khách trẻ.

Bên cạnh đó, không lâu nữa, những không gian sống, căn hộ chất lượng cao với hạ tầng hiện đại, tiện ích thông minh cũng sẽ sớm hiện diện, góp phần tô điểm diện mạo nội đô, thu hút tầng lớp cư dân tinh hoa cùng du khách quốc tế; thêm lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú hay ăn uống…

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục
Tương lai, Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị hiện đại, chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Đà Nẵng cũng không ngừng gia tăng và bổ sung các sản phẩm du lịch mới lạ, giàu bản sắc nhằm thu hút du khách không chỉ đến một lần mà còn thường xuyên quay lại. Tiêu biểu, trong đó có thể kể đến Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF - một “đặc sản” của thành phố biển miền Trung vào mỗi mùa hè, chuỗi lễ hội Ba Na WOW Festival diễn ra đến cuối năm, Công viên Ánh sáng hay triển lãm ảnh WOW Vietnam tại khu vực chân Cầu Rồng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật vào tối thứ 7 hàng tuần của các nghệ sĩ quốc tế…đã góp thêm những sắc màu mới, gia tăng sức hút cho thành phố sông Hàn.

 Triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng - hoạt động góp thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập sản phẩm du lịch địa phương. Ảnh Sun Group
Triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng - hoạt động góp thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập sản phẩm du lịch địa phương. Ảnh Sun Group

Các quần thể du lịch nổi bật của thành phố như Sun World Ba Na Hills cũng liên tục được phủ áo mới. Với tổng kinh phí lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà phiên bản nâng cấp hứa hẹn trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, điểm hub thu hút du khách tới Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Với năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI thường xuyên dẫn đầu cả nước, Đà Nẵng cũng chứng minh được sự thân thiện trong môi trường đầu tư khi thường xuyên tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án du lịch trọng điểm như Khu tổ hợp pháo hoa quốc tế, Khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Công viên văn hóa và vui chơi giải trí Đông Nam Đài Tưởng niệm...

Có thể thấy, với nỗ lực không ngừng nâng tầm, bổ sung các sản phẩm du lịch, sự chung tay của những nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam như Sun Group; ngành du lịch Đà Nẵng không chỉ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ du lịch theo hướng ngày càng văn minh - chuyên nghiệp, mà còn có cơ hội bứt phá, thăng hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng toàn cầu. “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” đang thực sự trở lại sau giai đoạn ngủ đông vì dịch bệnh.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.