Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Không ngừng bổ sung và gia tăng loạt sản phẩm cùng trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng cho thấy nhiều tín hiệu phục hồi lạc quan, từng bước trở lại đường đua thành điểm đến toàn cầu.
aa
Du lịch Đà Nẵng nâng cao hình ảnh thương hiệu Dấu ấn du lịch Đà Nẵng 2022 Du lịch Đà Nẵng sau “vầng hào quang” DIFF

Du lịch Đà Nẵng trỗi dậy mạnh mẽ

Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, Đà Nẵng là 1 trong số các mũi nhọn của du lịch Việt Nam. Thời điểm đó, lượng khách đến thành phố đạt 8,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, lọt top 100 thành phố đông khách nhất thế giới.

Đến năm 2022, sau 3 năm “ngủ đông” do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bên cạnh bức tranh kinh tế khả quan với GDP đứng thứ 3 cả nước; ngành du lịch Đà Nẵng cũng dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh du lịch. Kết năm, địa phương chạm mốc 3,7 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ.

 Du lịch Đà Nẵng đang đón nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh Sun Group
Du lịch Đà Nẵng đang đón nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh Sun Group

Hội tụ không ít thế mạnh như an toàn giao thông, mạng lưới hàng không dày đặc tới các thị trường trọng điểm, đội ngũ lao động ngành du lịch có năng lực, hạ tầng tốt, tài sản văn hóa hấp dẫn… và đặc biệt sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch độc đáo như loạt lễ hội, sự kiện quy mô; cùng chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức; du lịch Đà Nẵng đã mau chóng lấy lại phong độ “đỉnh cao”.

Kết quả 6 tháng đầu năm đầy khởi sắc của ngành du lịch chính là minh chứng rõ nét nhất cho độ hot của “điểm đến được người Việt yêu thích nhất mùa hè” này. Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỉ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng DIFF tựa như “thỏi nam châm” tái xuất vô cùng đúng lúc để góp phần “bật tung” chiếc lò xò bị nén lâu ngày của ngành du lịch địa phương; đem về cho du lịch Đà Nẵng những ngày sân bay tấp nập, bãi biển sôi động, hàng quán kín chỗ còn khách sạn thì thường xuyên “cháy phòng”… Trong giai đoạn tháng 6 diễn ra DIFF 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 706.000 lượt - tăng 34,1% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế DIFF 2023 - thỏi nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Kim Liên
Lễ hội Pháo hoa quốc tế DIFF 2023 - thỏi nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Kim Liên

Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có giai đoạn lên đến 150 chuyến/ngày (gấp 1,5 lần thường nhật). Riêng ngày 9/7, ngay sau đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, con số này thậm chí lên đến 161 chuyến bay/ngày.

Lý giải cho sự phục hồi đầy tích cực này, nhiều chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng sở hữu nội lực mạnh mẽ của một thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư hàng đầu Việt Nam với vô vàn lợi thế đến từ tài nguyên, hạ tầng và đặc biệt là những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đủ cạnh tranh trên trường quốc tế.

Củng cố vị thế đáng đến hàng đầu

Một trong những nội lực thúc đẩy vị thế thành phố đáng đến hàng đầu của Đà Nẵng chính là thành quả từ chính sách ưu tiên phát triển du lịch và thu hút đầu tư nhằm hiện thực hóa mục tiêu: trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á vào năm 2030.

Chỉ cần dựa trên diện mạo của Đà Nẵng sau hơn 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng có thể thấy quyết tâm nâng tầm thương hiệu du lịch của địa phương. Từ những xóm chài nghèo, khu vực ven sông Hàn nay đã là những công trình khang trang, hiện đại, với loạt công viên ven sông như Công viên châu Á - Asia Park; công viên APEC… Sắp tới, về đêm, du khách sẽ được thưởng ngoạn Dòng sông ánh sáng - một sông Hàn lung linh giữa màn đêm ngay khi dự án chỉnh trang cảnh quan của thành phố hoàn thiện.

Công viên châu Á - tổ hợp vui chơi giải trí nổi bật bên sông Hàn. Ảnh Sun Group
Công viên châu Á - tổ hợp vui chơi giải trí nổi bật bên sông Hàn. Ảnh Sun Group

Du lịch sôi động dẫn tới nhu cầu về lưu trú, dịch vụ cũng tăng theo. Đà Nẵng đón làn sóng “đổ bộ” đồng loạt của giới đầu tư từ các Tập đoàn lớn trong ngoài nước cho đến các doanh nghiệp lữ hành, tư nhân… để khai thác “mỏ vàng” này.

Trong 10 năm từ 2008 – 2018, số cơ sở lưu trú tại đây tăng 5,4 lần; đưa Đà Nẵng trở thành 1 trong những địa phương có số lượng cơ sở lưu trú cao nhất cả nước (943 cơ sở lưu trú, với 40.074 phòng năm 2020). Trong đó, nếu những tên tuổi hàng đầu như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á hay Premier Village Danang Resort - 1 trong 10 khách sạn dành cho gia đình thân thiện nhất châu Á… đóng vai trò hút dòng khách cao cấp, hạng sang đến với địa phương thì các homestay, airbnb, căn hộ studio... lại là lựa chọn ưa thích của du khách nước ngoài hay nhóm du khách trẻ.

Bên cạnh đó, không lâu nữa, những không gian sống, căn hộ chất lượng cao với hạ tầng hiện đại, tiện ích thông minh cũng sẽ sớm hiện diện, góp phần tô điểm diện mạo nội đô, thu hút tầng lớp cư dân tinh hoa cùng du khách quốc tế; thêm lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú hay ăn uống…

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục
Tương lai, Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị hiện đại, chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Đà Nẵng cũng không ngừng gia tăng và bổ sung các sản phẩm du lịch mới lạ, giàu bản sắc nhằm thu hút du khách không chỉ đến một lần mà còn thường xuyên quay lại. Tiêu biểu, trong đó có thể kể đến Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF - một “đặc sản” của thành phố biển miền Trung vào mỗi mùa hè, chuỗi lễ hội Ba Na WOW Festival diễn ra đến cuối năm, Công viên Ánh sáng hay triển lãm ảnh WOW Vietnam tại khu vực chân Cầu Rồng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật vào tối thứ 7 hàng tuần của các nghệ sĩ quốc tế…đã góp thêm những sắc màu mới, gia tăng sức hút cho thành phố sông Hàn.

 Triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng - hoạt động góp thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập sản phẩm du lịch địa phương. Ảnh Sun Group
Triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng - hoạt động góp thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập sản phẩm du lịch địa phương. Ảnh Sun Group

Các quần thể du lịch nổi bật của thành phố như Sun World Ba Na Hills cũng liên tục được phủ áo mới. Với tổng kinh phí lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà phiên bản nâng cấp hứa hẹn trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, điểm hub thu hút du khách tới Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Với năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI thường xuyên dẫn đầu cả nước, Đà Nẵng cũng chứng minh được sự thân thiện trong môi trường đầu tư khi thường xuyên tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án du lịch trọng điểm như Khu tổ hợp pháo hoa quốc tế, Khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Công viên văn hóa và vui chơi giải trí Đông Nam Đài Tưởng niệm...

Có thể thấy, với nỗ lực không ngừng nâng tầm, bổ sung các sản phẩm du lịch, sự chung tay của những nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam như Sun Group; ngành du lịch Đà Nẵng không chỉ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ du lịch theo hướng ngày càng văn minh - chuyên nghiệp, mà còn có cơ hội bứt phá, thăng hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng toàn cầu. “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” đang thực sự trở lại sau giai đoạn ngủ đông vì dịch bệnh.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.