Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp mạnh để kích cầu du lịch

Lan Hương
Lan Hương  - 
Các DN cho rằng còn rất nhiều giải pháp mà Nhà nước có thể sử dụng để chung tay cùng tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.
aa
Giải pháp mạnh để kích cầu du lịch Ứng dụng công nghệ để tái cấu trúc ngành du lịch
Giải pháp mạnh để kích cầu du lịch Truyền thông quảng bá du lịch
Giải pháp mạnh để kích cầu du lịch Bất động sản nghỉ dưỡng: Cơ hội và thách thức thời hậu dịch

Du lịch là một trong những ngành đang tìm cách bật lên mạnh mẽ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và nền kinh tế Việt Nam thiết lập trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên theo TS. Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, hiện nay các chương trình kích cầu du lịch phần lớn đều do chính DN thực hiện bằng các biện pháp đại hạ giá dịch vụ, như vậy cũng đồng nghĩa là DN chấp nhận “cắt xẻo” chính phần lợi nhuận vốn đã sụt giảm rất mạnh của mình.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, ngành này đặt mục tiêu sau 2 tháng sẽ khôi phục du lịch nội địa để sau đó bàn đến chuyện đưa khách quốc tế đến Việt Nam. Vì vậy sản phẩm trong chương trình được xây dựng hướng tới hấp dẫn du khách theo 2 dạng: giá giảm nhưng dịch vụ không thay đổi và giá không thay đổi nhưng tặng thêm dịch vụ. Đây là giai đoạn kích cầu, vì thế DN phải chấp nhận hy sinh, nhận thiệt hại về mình nhiều hơn. Hiện nay, mức giá đưa ra đã rất có lợi cho du khách nhưng chương trình kích cầu không thể kéo dài mãi mà sẽ tùy tình hình để thay đổi.

Giải pháp mạnh để kích cầu du lịch
Khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020

Ông Trần Trọng Kim - Chủ tịch hội đồng tư vấn Du lịch cũng lưu ý, nếu các DN giảm giá 25% hay giảm sâu hơn nữa mà không có khách thì cũng không giải quyết được bài toán tổng thể. Trong khi đó, việc bị ảnh hưởng sau dịch bệnh đang khiến DN khó khăn mọi bề nên để tăng chất lượng dịch vụ là điều khó. Vì vậy, các DN trong ngành du lịch đang rất cần các giải pháp kích cầu bằng chính sách của Nhà nước để phát triển du lịch nội địa.

Tổng cục Du lịch Việt Nam dự báo, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020. Vì vậy phải làm sao để kích cầu du lịch nội địa, để du lịch nội địa bù đắp được cho việc sụt giảm nghiêm trọng lượng khách quốc tế. Các chuyên gia cho rằng cần giảm sâu hơn nữa các loại thuế, phí dịch vụ đi kèm để kích thích du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Đơn cử như trong lĩnh vực hàng không, vừa qua Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay. Với phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giảm 900 đồng/lít, từ mức 3.000 đồng xuống còn 2.100 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm này so với mặt bằng chung của các nước khác vẫn còn thấp và theo đánh giá là chưa hỗ trợ thực sự mạnh mẽ cho ngành hàng không.

Hiện nay các DN hàng không đang đối mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động. Sự ngưng trệ của ngành này đã kéo theo tác động tiêu cực của các ngành kinh tế mũi nhọn, như thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá.

Ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không Việt Nam cho rằng, mức giảm hiện nay thực ra vẫn thấp so với một số nước trong khu vực. Một số nước trên thế giới đã sử dụng công cụ thuế, trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ cho các DN trước dịch Covid-19 như Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay; Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và an ninh hàng không; Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không; Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng cho các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, các DN cũng cho rằng còn rất nhiều giải pháp khác mà Nhà nước có thể sử dụng để chung tay cùng tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch. Bởi đây là ngành tạo nhiều việc làm, tạo tác động lan toả cho nhiều ngành kinh tế khác. Ông Vũ Thế Bình kiến nghị, việc giãn thời gian nộp thuế, miễn thuế cho các DN du lịch đề nghị được áp dụng cho doanh thu quý III và quý IV/2020, vì trong 2 quý đầu năm các DN cơ bản không có doanh thu.

Về giá điện của các cơ sở lưu trú du lịch, đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành điện áp dụng tính theo giá điện sản xuất thay cho tính giá điện dịch vụ như hiện nay, đồng thời thời gian thay đổi cách tính giá điện như vậy sẽ tính cho hết năm 2020, thay vì chỉ trong các tháng 4, 5, 6 như quy định hiện hành. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương thống nhất chủ trương mở cửa các điểm tham quan du lịch và dịch vụ, có chính sách hỗ trợ khách du lịch như miễn, giảm vé tham quan…

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.