Giải pháp nào phù hợp với ngân hàng số Việt?

09:11 | 13/12/2019

Công nghệ ngân hàng số trên thế giới có nhiều, nhưng quan trọng nhất là phải phù hợp với luật pháp và người dùng ngân hàng số Việt Nam? Thông tin này được ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đặt ra với các diễn giả quốc tế tại hội thảo “Hành trình chuyển đổi số toàn diện – Khách hàng là trung tâm” do Công ty Fintek tổ chức ở TP.HCM ngày 12/12.

giai phap nao phu hop voi ngan hang so viet Ngân hàng số: Cuộc chơi không dành cho những “tay mơ”
giai phap nao phu hop voi ngan hang so viet Phát triển ngân hàng số trong CMCN 4.0: Thay đổi để thích ứng
giai phap nao phu hop voi ngan hang so viet
Công nghệ ngân hàng hiện đại nhưng phải phù hợp với nhu cầu người dùng

Đồng tình với quan điểm này, ông Evgenii Sentiabrew - thành viên HĐQT thuộc Tập đoàn Diasoft (Nga) cho biết, quá trình chuyển đổi số ngân hàng phải xác định được tập khách hàng mới có thể vận hành. Tham gia vào thị trường tài chính ngân hàng toàn cầu 28 năm qua, Diasoft nhận thấy những nền tài chính chuyển đổi số phải đảm bảo duy trì đồng thời hai cấp độ truyền thống và trực tuyến. Theo đó, những giải pháp số tập trung vào các sản phẩm đơn giản, bên cạnh sản phẩm ngân hàng truyền thống phức tạp hơn cần đến con người phục vụ khách hàng có tính cảm xúc và lưu trữ được những thông tin quan trọng.

Chẳng hạn giải pháp 360 độ của Diasoft trên nền tảng windowns theo dõi hoạt động quản trị mạng lưới và rút ngắn xử lý một giao dịch với khách hàng từ 15 phút xuống còn 1 phút. Ví dụ, cơ chế chấm điểm, số hóa thu thập thông tin tín dụng khách hàng cá nhân, chấm điểm khách hàng đề khởi tạo khoản vay, công nghệ này tương thích với mọi giải pháp công nghệ thông tin ngân hàng. Như vậy các chi nhánh ngân hàng sẽ được hỗ trợ một công cụ vận hành chung từ tập khách hàng, ngân hàng đại lý, từ đó ứng dụng của Diasoft có khả năng thẩm định hồ sơ, nhận diện khuôn mặt khách hàng trực tuyến.

Chia sẻ quá trình chuyển đổi sang thành công ty công nghệ tài chính (fintech), ông Jeetendra Kumar - Giám đốc điều hành Pitney Bowes (có tiền thân là công ty bưu chính ở Ấn Độ) cho rằng, nhà kinh doanh số phải phân chia ra khách hàng có độ tuổi sinh trước năm 2000 họ rất thạo điện thoại và độ tuổi sau năm 2000 chủ yếu dùng mạng xã hội, từ đó sẽ có cách tiếp cận sản phẩm ngân hàng bằng trải nghiệm thực tế công nghệ đến mỗi nhóm khách hàng.

Qua đó, phải thay đổi quan niệm vận hành hệ thống số từ bên trong, sau đó phân tích hành vi người tiêu dùng là khách hàng của ngân hàng. Ví như các hộ gia đình sau khi trải nghiệm các sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng qua ngân hàng số thường có xu hướng giới thiệu với người khác mạnh hơn so với khách hàng cá nhân, tức là tính lan tỏa tốt hơn. Hay để giới thiệu thẻ tín dụng, cần phải xây dựng những hình ảnh gần gũi với đời sống của người tiêu dùng nhất, chẳng hạn như đổ xăng bằng thẻ tín dụng, để người tiêu dùng thấy cần thiết sử dụng thẻ.

Có một thực tế hiện nay là sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng đa phần đều “na ná” như nhau nên cần phải tạo sự khác biệt trong công nghệ cung cấp dịch vụ tài chính theo nhu cầu của khách hàng. Với tinh thần đó, theo ông Rayees Wani - Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty MFMS, các ngân hàng nên tập hợp toàn bộ dịch vụ ngân hàng trên một ứng dụng đa kênh OMNI.

Trong khi đó ông Sumesh Mathew - Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương của i-Exceed (Ấn Độ) đặc biệt quan tâm đến việc các ngân hàng số bán sản phẩm dịch vụ thế nào với nhóm khách hàng DNNVV.

Theo ông, có đến 90% DNNVV hiện nay mới sử dụng dịch vụ của ngân hàng chứ ngân hàng chưa trở thành đối tác hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này những hồ sơ thủ tục cơ quan chính quyền thông qua những chứng từ của ngân hàng số. Vì lẽ đó, i-Exceed muốn cung cấp giải pháp công nghệ cho ngân hàng số ở Việt Nam giúp các NHTM trở thành đối tác của khách hàng DNNVV. Công nghệ của i-Exceed vận hành trong ngân hàng số là một phần của SME banking sẽ giúp khách hàng doanh nghiệp sẽ nhìn thấy toàn bộ bảng cân đối tài chính, chuỗi sản xuất phân phối kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, trong ngân hàng số tích hợp mục khách hàng DNNVV khi kích vào sẽ tìm được từ những thao tác đơn giản nhất như mở tài khoản thanh toán, món vay; người vận hành ngân hàng số nếu dùng giải pháp này cũng nhìn thấy năm thành lập công ty, doanh thu của khách hàng…

Thậm chí, giải pháp công nghệ này còn cho phép ngân hàng kiểm tra một doanh nghiệp có lịch sử rửa tiền, có liên quan đến chính trị và những rủi ro tiềm ẩn khác? Từ đó ngân hàng mới đánh giá và tính toán mức độ rủi ro theo cấp độ từ cao, trung bình và thấp của khách hàng trong ngân hàng số.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho rằng, làm ngân hàng số là một khoản đầu tư của ngân hàng, nên mọi giải pháp công nghệ cũng để phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với tinh thần đó OCB xác định phát triển ngân hàng số là một quá trình liên tục và không thể chờ đến khi có đủ dữ liệu hoàn hảo mới làm ngân hàng số. “Khi ngân hàng phải chờ một giải pháp công nghệ từ 6-9 tháng mới ra được sản phẩm tài chính ngân hàng số thì có thể khách hàng của ngân hàng đã bỏ đi sử dụng dịch vụ khác mới hơn”, ông Tùng cho biết.

Hải Nam

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.550 27.904 29.537 30.0771 211,03 221,12
BIDV 23.085 23.265 26.826 27.903 29.933 30.573 213,08 221,70
VietinBank 23.076 23.266 26.938 27.903 29.933 30.573 215,99 224,49
Agribank 23.085 23.255 26.898 27.489 29.880 30.525 214,93 220,06
Eximbank 23.080 23.250 26.980 27,448 30.008 30.528 216,33 220,08
ACB 23.080 23.250 26.992 27.464 30.141 30.546 216,32 220,32
Sacombank 23.074 23..284 27.056 27.615 30.124 30.634 216,13 222,45
Techcombank 23.067 23.267 26.726 27.429 29.668 30.796 214,67 223,83
LienVietPostBank 23.100 23.260 27,201 27.702 30.161 30.621 219,28 223,32
DongA Bank 23.110 23.240 26.960 27.440 29.970 30.500 212,40 219,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
47.620
51.490
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
47.620
51.470
Vàng SJC 5c
47.620
51.490
Vàng nhẫn 9999
47.470
51.270
Vàng nữ trang 9999
47.170
50.970