Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp số thông minh cho kinh doanh thương mại dịch vụ

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là quá trình tất yếu với tất cả các doanh nghiệp bất kể quy mô ngành nghề" bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh tại Hội thảo chuyên đề "Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ" mà Tập đoàn Công nghệ Zoho vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
aa
giai phap so thong minh cho kinh doanh thuong mai dich vu

Đại dịch COVID-19 không chỉ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khoẻ của người dân và doanh nghiệp mà còn làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc sống chung, linh hoạt và tiến tới bình thường hoá dịch bệnh, tập trung phục hồi kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh là những yêu cầu cấp bách của Chính phủ cũng như của doanh nghiệp. "Đây thực sự là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số", bà Thủy phân tích.

Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Khảo sát của VCCI về chuyển đổi số cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn được thực hiện chuyển đổi số không kể quy mô, tuy nhiên, câu chuyện triển khai vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Hai nhu cầu chuyển đổi số lớn nhất mà doanh nghiệp quan tâm là sản phẩm số cho quản trị nội bộ (54,5% doanh nghiệp) và sản phẩm số cho bán hàng (48% doanh nghiệp), tiếp đó mới đến sản xuất và tối ưu hóa quy trình...

Tuy nhiên, có tới 36,1% doanh nghiệp tiêu dùng và 40% doanh nghiệp cung cấp đã nghe qua về chuyển đổi số nhưng không biết bắt đầu thực hiện từ đâu. 23,8% DN tiêu dùng và 24% DN cung cấp đã biết về chuyển đổi số nhưng thiếu nguồn tài chính và nhân lực để thực hiện. Khảo sát cũng chỉ ra thách thức lớn nhất của DN đã và đang gặp phải trong tiêu dùng sản phẩm công nghệ số là chi phí ứng dụng công nghệ cao, thứ 2 là thiếu phương pháp để triển khai, thứ 3 là thiếu nhân lực và thứ 4 là thiếu thông tin về công nghệ số...

Những khó khăn này DN cũng đã đề xuất với Chính phủ để có giải pháp hỗ trợ, song Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh, bản thân DN cần chủ động và nỗ lực trong chuyển đổi số.

"Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm. Những câu chuyện thành công về chuyển đổi số cho thấy, những người sẵn sàng đi tiên phong trong chuyển đổi số là những người sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức. Đổi mới tổ chức dựa trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là động lực cho quá trình chuyển đổi số" bà Thủy chia sẻ.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VCCI đang phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội có liên quan thực hiện các chương trình hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đây cũng là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Hội thảo Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ tổ chức hôm 23/ 9/2022 tại Hà Nội và 6/10 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh là một trong những chuỗi hoạt động của VCCI và nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại dịch vụ.

Tại Hội thảo, ông Lê Duy Khang, phụ trách Marketing của Zoho Vietnam chia sẻ "Chúng tôi nhận thấy sự rời rạc giữa những phần mềm khác nhau, ở những bộ phận phòng ban khác nhau, đang cản trở tốc độ số hóa của doanh nghiệp. Một nền tảng hợp nhất, nơi tất cả hoạt động diễn ra nhịp nhàng, thông suốt, chính là điều doanh nghiệp cần để tiến nhanh và bền vững."

Để hỗ trợ doanh nghiệp hóa giải vấn đề này, tại hội thảo, đại diện Zoho đã chia sẻ Gói phần mềm ưu việt để vận hành toàn bộ DN với giải pháp quản lý quy trình kinh doanh toàn diện, tích hợp xuyên suốt tất cả các hoạt động bán hàng và marketing, quản lý thông tin khách hàng, triển khai dự án, cải thiện quy trình hỗ trợ khách hàng, quản lý tồn kho...

Đặc biêt, đại diện Zoho cho biết, gói sản phẩm này hóa giải những vướng mắc và rào cản hiện các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình số hóa. Như về tài chính, đaị diện Zoho cho biết chi phí sử dụng gói phần mềm mà Zoho cung cấp dựa trên thực tế sử dụng, thay vì theo truyền thống doanh nghiệp phải bỏ tiền đầu tư một lúc với chi phí lớn mà chưa chắc đã phù hợp và hữu dụng. Hơn thế, gói phần mềm này đáp ứng mọi hoạt động quản lý quá trình kinh doanh của doanh nghiệp ở các cấp độ quy mô khác nhau từ nhỏ đến lớn đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Như vậy, trong suốt hành trình phát triển doanh nghiệp chỉ đầu tư sử dụng một phần mềm thay vì mỗi khi quy mô và hoạt động thay đổi lại phải đầu tư lại phần mềm vận hành khác. Đặc biệt với bề dày hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển và cung cấp các dịch vụ đám mây (Cloud services), Zoho đang sở hữu hệ sinh thái giải pháp số phong phú, đa dạng và đặc biệt an toàn bảo mật cho khách hàng. Zoho cho biết, hiện các sản phẩm của mình đang được 80 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Đai diện Zoho cho biết, xác định Việt Nam là thị trường tuy còn mới mẻ nhưng rất giàu tiềm năng, trong thời gian tới, Zoho Vietnam sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp ở khắp các tỉnh thành với mong muốn mang đến một giải pháp hợp nhất toàn diện cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.