Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.994 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Giải pháp số thông minh cho kinh doanh thương mại dịch vụ

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là quá trình tất yếu với tất cả các doanh nghiệp bất kể quy mô ngành nghề" bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh tại Hội thảo chuyên đề "Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ" mà Tập đoàn Công nghệ Zoho vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
aa
giai phap so thong minh cho kinh doanh thuong mai dich vu

Đại dịch COVID-19 không chỉ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khoẻ của người dân và doanh nghiệp mà còn làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc sống chung, linh hoạt và tiến tới bình thường hoá dịch bệnh, tập trung phục hồi kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh là những yêu cầu cấp bách của Chính phủ cũng như của doanh nghiệp. "Đây thực sự là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số", bà Thủy phân tích.

Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Khảo sát của VCCI về chuyển đổi số cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn được thực hiện chuyển đổi số không kể quy mô, tuy nhiên, câu chuyện triển khai vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Hai nhu cầu chuyển đổi số lớn nhất mà doanh nghiệp quan tâm là sản phẩm số cho quản trị nội bộ (54,5% doanh nghiệp) và sản phẩm số cho bán hàng (48% doanh nghiệp), tiếp đó mới đến sản xuất và tối ưu hóa quy trình...

Tuy nhiên, có tới 36,1% doanh nghiệp tiêu dùng và 40% doanh nghiệp cung cấp đã nghe qua về chuyển đổi số nhưng không biết bắt đầu thực hiện từ đâu. 23,8% DN tiêu dùng và 24% DN cung cấp đã biết về chuyển đổi số nhưng thiếu nguồn tài chính và nhân lực để thực hiện. Khảo sát cũng chỉ ra thách thức lớn nhất của DN đã và đang gặp phải trong tiêu dùng sản phẩm công nghệ số là chi phí ứng dụng công nghệ cao, thứ 2 là thiếu phương pháp để triển khai, thứ 3 là thiếu nhân lực và thứ 4 là thiếu thông tin về công nghệ số...

Những khó khăn này DN cũng đã đề xuất với Chính phủ để có giải pháp hỗ trợ, song Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh, bản thân DN cần chủ động và nỗ lực trong chuyển đổi số.

"Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm. Những câu chuyện thành công về chuyển đổi số cho thấy, những người sẵn sàng đi tiên phong trong chuyển đổi số là những người sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức. Đổi mới tổ chức dựa trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là động lực cho quá trình chuyển đổi số" bà Thủy chia sẻ.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VCCI đang phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội có liên quan thực hiện các chương trình hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đây cũng là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Hội thảo Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ tổ chức hôm 23/ 9/2022 tại Hà Nội và 6/10 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh là một trong những chuỗi hoạt động của VCCI và nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại dịch vụ.

Tại Hội thảo, ông Lê Duy Khang, phụ trách Marketing của Zoho Vietnam chia sẻ "Chúng tôi nhận thấy sự rời rạc giữa những phần mềm khác nhau, ở những bộ phận phòng ban khác nhau, đang cản trở tốc độ số hóa của doanh nghiệp. Một nền tảng hợp nhất, nơi tất cả hoạt động diễn ra nhịp nhàng, thông suốt, chính là điều doanh nghiệp cần để tiến nhanh và bền vững."

Để hỗ trợ doanh nghiệp hóa giải vấn đề này, tại hội thảo, đại diện Zoho đã chia sẻ Gói phần mềm ưu việt để vận hành toàn bộ DN với giải pháp quản lý quy trình kinh doanh toàn diện, tích hợp xuyên suốt tất cả các hoạt động bán hàng và marketing, quản lý thông tin khách hàng, triển khai dự án, cải thiện quy trình hỗ trợ khách hàng, quản lý tồn kho...

Đặc biêt, đại diện Zoho cho biết, gói sản phẩm này hóa giải những vướng mắc và rào cản hiện các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình số hóa. Như về tài chính, đaị diện Zoho cho biết chi phí sử dụng gói phần mềm mà Zoho cung cấp dựa trên thực tế sử dụng, thay vì theo truyền thống doanh nghiệp phải bỏ tiền đầu tư một lúc với chi phí lớn mà chưa chắc đã phù hợp và hữu dụng. Hơn thế, gói phần mềm này đáp ứng mọi hoạt động quản lý quá trình kinh doanh của doanh nghiệp ở các cấp độ quy mô khác nhau từ nhỏ đến lớn đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Như vậy, trong suốt hành trình phát triển doanh nghiệp chỉ đầu tư sử dụng một phần mềm thay vì mỗi khi quy mô và hoạt động thay đổi lại phải đầu tư lại phần mềm vận hành khác. Đặc biệt với bề dày hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển và cung cấp các dịch vụ đám mây (Cloud services), Zoho đang sở hữu hệ sinh thái giải pháp số phong phú, đa dạng và đặc biệt an toàn bảo mật cho khách hàng. Zoho cho biết, hiện các sản phẩm của mình đang được 80 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Đai diện Zoho cho biết, xác định Việt Nam là thị trường tuy còn mới mẻ nhưng rất giàu tiềm năng, trong thời gian tới, Zoho Vietnam sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp ở khắp các tỉnh thành với mong muốn mang đến một giải pháp hợp nhất toàn diện cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Khởi công đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh: Động lực mới cho kết nối vùng và phát triển kinh tế

Khởi công đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh: Động lực mới cho kết nối vùng và phát triển kinh tế

Hôm nay (18/6), Lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương đã chính thức diễn ra, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trọng điểm phía Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
3 công ty thành viên của Viettel nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

3 công ty thành viên của Viettel nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Lô hàng gồm 120.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Indonesia. Thành tựu này không chỉ thể hiện năng lực khoa học công nghệ tiên tiến của Việt Nam mà còn khẳng định vị thế của ngành vaccine thú y nước nhà trên bản đồ quốc tế.
Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/A321neo

Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/A321neo

Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus vừa công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới. Sự kiện diễn ra tại Triển lãm Hàng không Lé Bourget Paris (Paris Airshow) 2025, góp phần thúc đẩy kim ngạch hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Pháp và Châu Âu, đồng thời ghi dấu mốc giai đoạn phát triển mới của Vietjet theo hướng tập đoàn hàng không đa quốc gia.
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500) của tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Đề xuất những giải pháp chiến lược, đồng bộ nhằm đưa nông sản Việt vươn xa

Đề xuất những giải pháp chiến lược, đồng bộ nhằm đưa nông sản Việt vươn xa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam luôn khẳng định vị thế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thách thức về chất lượng, thị trường và hạ tầng logistics vẫn cản trở tiềm năng phát triển.
TP. Hồ Chí Minh: Bán lẻ bứt phá kỷ lục 5 năm, xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh: Bán lẻ bứt phá kỷ lục 5 năm, xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận những tín hiệu tích cực vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2025, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 304.369 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua của ngành bán lẻ.
Một doanh nghiệp Việt được hơn 120 quỹ đầu tư ESG quan tâm nhờ quản trị

Một doanh nghiệp Việt được hơn 120 quỹ đầu tư ESG quan tâm nhờ quản trị

Quản trị - chữ “G” ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?
Nhiều hộ kinh doanh "bức xúc" khi sàn TMĐT thu thêm phí

Nhiều hộ kinh doanh "bức xúc" khi sàn TMĐT thu thêm phí

Từ đầu tháng 6/2025, nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee bất ngờ nhận được thông báo về việc thu “phí hạ tầng nền tảng” với mức 3.000 đồng cho mỗi đơn hàng thành công. Động thái này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vốn là những người đang đối mặt với áp lực chi phí ngày càng lớn trên môi trường online.
Vietnam Airlines hợp tác Scandinavian Airlines để mở ra cơ hội khám phá Bắc Âu

Vietnam Airlines hợp tác Scandinavian Airlines để mở ra cơ hội khám phá Bắc Âu

Vừa qua, Vietnam Airlines và Scandinavian Airlines đã thỏa thuận hợp tác liên danh nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa Việt Nam và khu vực Scandinavia (gồm Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển), mang đến nhiều lựa chọn chuyến bay thuận lợi và đảm bảo hành trình của hành khách được thông suốt từ điểm đầu đến điểm cuối.