Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp số thông minh cho kinh doanh thương mại dịch vụ

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là quá trình tất yếu với tất cả các doanh nghiệp bất kể quy mô ngành nghề" bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh tại Hội thảo chuyên đề "Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ" mà Tập đoàn Công nghệ Zoho vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
aa
giai phap so thong minh cho kinh doanh thuong mai dich vu

Đại dịch COVID-19 không chỉ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khoẻ của người dân và doanh nghiệp mà còn làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc sống chung, linh hoạt và tiến tới bình thường hoá dịch bệnh, tập trung phục hồi kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh là những yêu cầu cấp bách của Chính phủ cũng như của doanh nghiệp. "Đây thực sự là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số", bà Thủy phân tích.

Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Khảo sát của VCCI về chuyển đổi số cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn được thực hiện chuyển đổi số không kể quy mô, tuy nhiên, câu chuyện triển khai vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Hai nhu cầu chuyển đổi số lớn nhất mà doanh nghiệp quan tâm là sản phẩm số cho quản trị nội bộ (54,5% doanh nghiệp) và sản phẩm số cho bán hàng (48% doanh nghiệp), tiếp đó mới đến sản xuất và tối ưu hóa quy trình...

Tuy nhiên, có tới 36,1% doanh nghiệp tiêu dùng và 40% doanh nghiệp cung cấp đã nghe qua về chuyển đổi số nhưng không biết bắt đầu thực hiện từ đâu. 23,8% DN tiêu dùng và 24% DN cung cấp đã biết về chuyển đổi số nhưng thiếu nguồn tài chính và nhân lực để thực hiện. Khảo sát cũng chỉ ra thách thức lớn nhất của DN đã và đang gặp phải trong tiêu dùng sản phẩm công nghệ số là chi phí ứng dụng công nghệ cao, thứ 2 là thiếu phương pháp để triển khai, thứ 3 là thiếu nhân lực và thứ 4 là thiếu thông tin về công nghệ số...

Những khó khăn này DN cũng đã đề xuất với Chính phủ để có giải pháp hỗ trợ, song Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp nhấn mạnh, bản thân DN cần chủ động và nỗ lực trong chuyển đổi số.

"Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm. Những câu chuyện thành công về chuyển đổi số cho thấy, những người sẵn sàng đi tiên phong trong chuyển đổi số là những người sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức. Đổi mới tổ chức dựa trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là động lực cho quá trình chuyển đổi số" bà Thủy chia sẻ.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VCCI đang phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội có liên quan thực hiện các chương trình hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đây cũng là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Hội thảo Giải pháp Số cho Quy trình kinh doanh Thương mại dịch vụ tổ chức hôm 23/ 9/2022 tại Hà Nội và 6/10 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh là một trong những chuỗi hoạt động của VCCI và nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại dịch vụ.

Tại Hội thảo, ông Lê Duy Khang, phụ trách Marketing của Zoho Vietnam chia sẻ "Chúng tôi nhận thấy sự rời rạc giữa những phần mềm khác nhau, ở những bộ phận phòng ban khác nhau, đang cản trở tốc độ số hóa của doanh nghiệp. Một nền tảng hợp nhất, nơi tất cả hoạt động diễn ra nhịp nhàng, thông suốt, chính là điều doanh nghiệp cần để tiến nhanh và bền vững."

Để hỗ trợ doanh nghiệp hóa giải vấn đề này, tại hội thảo, đại diện Zoho đã chia sẻ Gói phần mềm ưu việt để vận hành toàn bộ DN với giải pháp quản lý quy trình kinh doanh toàn diện, tích hợp xuyên suốt tất cả các hoạt động bán hàng và marketing, quản lý thông tin khách hàng, triển khai dự án, cải thiện quy trình hỗ trợ khách hàng, quản lý tồn kho...

Đặc biêt, đại diện Zoho cho biết, gói sản phẩm này hóa giải những vướng mắc và rào cản hiện các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình số hóa. Như về tài chính, đaị diện Zoho cho biết chi phí sử dụng gói phần mềm mà Zoho cung cấp dựa trên thực tế sử dụng, thay vì theo truyền thống doanh nghiệp phải bỏ tiền đầu tư một lúc với chi phí lớn mà chưa chắc đã phù hợp và hữu dụng. Hơn thế, gói phần mềm này đáp ứng mọi hoạt động quản lý quá trình kinh doanh của doanh nghiệp ở các cấp độ quy mô khác nhau từ nhỏ đến lớn đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Như vậy, trong suốt hành trình phát triển doanh nghiệp chỉ đầu tư sử dụng một phần mềm thay vì mỗi khi quy mô và hoạt động thay đổi lại phải đầu tư lại phần mềm vận hành khác. Đặc biệt với bề dày hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển và cung cấp các dịch vụ đám mây (Cloud services), Zoho đang sở hữu hệ sinh thái giải pháp số phong phú, đa dạng và đặc biệt an toàn bảo mật cho khách hàng. Zoho cho biết, hiện các sản phẩm của mình đang được 80 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Đai diện Zoho cho biết, xác định Việt Nam là thị trường tuy còn mới mẻ nhưng rất giàu tiềm năng, trong thời gian tới, Zoho Vietnam sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp ở khắp các tỉnh thành với mong muốn mang đến một giải pháp hợp nhất toàn diện cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.