Giảm lãi, gia hạn nợ vay tiêu dùng
Gia hạn nợ, miễn giảm lãi
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước khiến hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ, ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm và thu nhập của người lao động. Khả năng trả nợ vay tiêu dùng của không ít người vì thế cũng chịu tác động không nhỏ. Ngay cả với những người vẫn đủ khả năng trả nợ thì với việc nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch như hiện tại, họ cũng khó có thể đến các điểm giao dịch để thanh toán nợ, lãi khi đến hạn.
Thấu hiểu điều đó, nên hiện các công ty tài chính cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng. Đại diện FE Credit cho biết, nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty có những chương trình hỗ trợ người vay vốn tiêu dùng bị quá hạn thanh toán. Hầu hết các khách hàng công ty tập trung hỗ trợ thuộc nhóm có thu nhập thấp và trung bình nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch.
Ảnh minh họa |
Theo đó, khách hàng gặp khó khăn tài chính hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh rơi vào các nhóm nợ từ 2 đến 5 (theo quy định của NHNN) nhưng có thiện chí trả đủ nợ quá hạn, FE Credit sẽ xem xét miễn giảm một phần lãi vay. Trong tháng 6 đến tháng 7 đã có gần 500 khách hàng được công ty miễn giảm lãi suất. Chương trình này dự kiến kéo dài đến hết tháng 12/2021. Bên cạnh miễn giảm lãi quá hạn, từ tháng 8/2021 công ty còn miễn giảm lãi từng kỳ dành cho khách hàng đóng đủ gốc và 50% lãi của một hoặc nhiều kỳ, áp dụng đối với khách hàng có hợp đồng vay thuộc nhóm nợ từ 1 đến 5 và đã thanh toán trên 10 kỳ góp…
Tại ATM Online (Công ty cho vay tiêu dùng trực tuyến qua web) từ đầu tháng 7/2021 đã triển khai chương trình cơ cấu lại thời gian trả nợ, đồng thời miễn giảm lãi suất và phí phạt trả trễ cho khách hàng. Theo đó, khách hàng gặp khó khăn trong việc hoàn trả khoản góp hàng tháng sẽ được gia hạn thêm 1 tháng so với thời gian trả nợ đã thống nhất trên hợp đồng. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, khách hàng sẽ được miễn từ 50 – 100% lãi và phí phạt quá hạn.
Hiện tại, trung bình mỗi ngày ATM Online nhận được khoảng 150 trường hợp yêu cầu hỗ trợ với tỷ lệ gia hạn nợ, miễn giảm lãi thành công lên đến 87%. Tính đến ngày 31/8, ATM Online đã hỗ trợ gia hạn nợ, miễn giảm phí và lãi cho gần 3.500 khách hàng với tổng số tiền miễn giảm gần 1,65 tỷ đồng.
“Chúng tôi rất hiểu những áp lực về kinh tế mà khách hàng phải trải qua trong giai đoạn này. Do vậy, trong suốt 2 tháng qua, ATM Online đã giảm 50% số lượng cuộc gọi nhắc nợ đến khách hàng. Phần lớn khách hàng của ATM Online là khách hàng vay thường xuyên hoặc đã sử dụng dịch vụ trước đây. Họ là những người có điểm tín dụng tốt. Do vậy, chúng tôi muốn giữ lại những khách hàng này bằng cách hỗ trợ họ tốt nhất. Chúng tôi khuyến khích khách hàng giữ liên lạc với ATM Online và cùng trao đổi với chúng tôi để tìm ra giải pháp tốt nhất”, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc ATM Online cho biết.
Ưu đãi cho vay mới
Để hỗ trợ khách hàng, HD Saison vừa tung ra chương trình “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả”, trong đó công ty chủ động kéo lùi thời hạn cho khách hàng thêm 3 tháng để thực hiện lần thanh toán đầu tiên. Theo đó, khách hàng sẽ giảm được gánh nặng lo âu vì kể từ khi ký hợp đồng vay tiền mặt trong vòng 4 tháng sau mới bắt đầu kỳ thanh toán đầu tiên. Khoảng thời gian ân hạn sẽ giúp khách hàng có đủ thời gian để phục hồi khả năng tài chính khi tình hình dịch bệnh được cải thiện, giãn cách xã hội được nới lỏng và doanh nghiệp tái hoạt động kinh doanh.
Công ty ATM Online cũng có chương trình 14 ngày gia hạn, áp dụng cho tất cả khách hàng lần đầu đăng ký khoản vay và sử dụng dịch vụ sẽ được vay từ 3 đến 6 triệu đồng. Trong vòng 14 ngày kể từ khi nhận được số tiền giải ngân, nếu khách hàng thay đổi quyết định, khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán lại đúng số tiền đã được giải ngân, miễn phí 100% lãi suất, phí tư vấn và phí dịch vụ. Theo lãnh đạo ATM Online với sản phẩm trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, công ty hy vọng khách hàng mới vừa có thể trải nghiệm dịch vụ trực tuyến vừa có thể tận dụng để có khoản tiền vay tức thời trong lúc khó khăn.
FE Credit nổi bật là các gói vay dành riêng cho cán bộ, nhân viên ngành y và ngành giáo dục. Công ty này cũng đang lên kế hoạch triển khai thêm một số sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, hỗ trợ người dân một cách toàn diện và dài hạn. “Hiện tại, chúng tôi đang gấp rút rà soát và phân loại khách hàng, để hỗ trợ sớm nhất cho các khách hàng đáp ứng đủ điều kiện của từng chính sách. Chúng tôi cũng đã và đang khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới như điều chỉnh lại các sản phẩm cho phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài như hiện nay, bao gồm đẩy mạnh thanh toán online, chuyển đổi số, giữ liên lạc thường xuyên để kịp thời nắm bắt khó khăn để hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện”, đại diện FE Credit nói.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)