Giao dịch online không lo giãn cách
Mới đây, văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã chỉ đạo chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức và các quận huyện dừng tiếp nhận và trả hồ sơ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp cho đến khi có thông báo mới. Ngoại trừ trường hợp khẩn cấp phải có quyết định của giám đốc văn phòng đăng ký đất đai mới được thực hiện.
Giao dịch online ngày càng phát triển |
Theo đó, các văn phòng đăng ký đất đai ở thành phố Thủ Đức và các quận huyện phải thực hiện cung cấp dịch vụ công này qua Cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 cho người dân và doanh nghiệp. Riêng thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo liên quan đến hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng, người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ qua bưu điện đến các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở một thành phố và 21 quận huyện. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện và cấp cho ngân hàng một bản quét scan qua thư điện tử (email) đến khi các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai làm việc bình thường trở lại sẽ trả bản in. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục giao dịch đảm bảo liên quan đến lĩnh vực ngân hàng sẽ tự thanh toán chi phí gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc có thể thực hiện thanh toán qua ứng dụng của Saigonbank (ngân hàng có vốn của văn phòng Thành ủy TP.HCM).
Trên thực tế, ngay đầu đợt dịch lần thứ 4, NHNN chi nhánh TP.HCM đã có công văn 1579 trình UBND thành phố chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp và nhận hồ sơ trực tuyến để ngân hàng có thể đăng ký giao dịch đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn vay của khách hàng. Điều này nhằm tạo điều kiện hỗ trợ và duy trì hoạt động một số dịch vụ có liên quan đến hoạt động ngân hàng mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trong thời giãn cách xã hội.
Ở TP.HCM mấy năm gần đây các giao dịch các thủ tục hành chính nhà đất của người dân và doanh nghiệp với chính quyền đã có thể scan, chụp hình hồ sơ giấy tờ chuyển gửi qua Cổng dịch vụ hành chính công của chính quyền quận huyện TP.HCM đã hoàn thiện thủ tục dịch vụ công cấp độ 3. Các dịch vụ công cấp độ 4 có thêm phần thanh toán điện tử đã được ngân hàng và các trung gian thanh toán miễn phí giao dịch qua ngân hàng điện tử và ví điện tử.
Chẳng hạn, cổng thanh toán Payoo đến nay cung cấp hơn 200/400 dịch vụ về thanh toán là dịch vụ công và dịch vụ tiện ích khác cổng dịch vụ công quốc gia và một số tỉnh thành, quận huyện. Những hoạt động thanh toán diễn ra trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng phân phối hàng hóa liên kết với Payoo, giúp người dân có thể thanh toán vào bất kể thời gian nào, bất cứ nơi đâu, kể cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 và Chủ nhật.
Trong đó, cổng thanh toán này đã kết nối thanh toán điện tử dịch vụ công ở quận 5 (TP.HCM), người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào trang dịch vụ công cần tìm kiếm, tạo tài khoản hoặc đăng nhập tài khoản, chọn nộp hồ sơ ở loại hồ sơ cấp độ 4 và khai báo thông tin, chọn thanh toán trực tuyến. Song, người dùng được chuyển đến trang thanh toán, có thể lựa chọn các hình thức thanh toán thẻ nội địa và quốc tế, quét mã QR, ví điện tử hoặc thanh toán sau tại cửa hàng gần nhà bằng cách nhập số điện thoại, email để lấy mã thanh toán và thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, siêu thị điện máy… có liên kết cùng Payoo trên toàn quốc. Thêm nữa, chọn quản lý hồ sơ để theo dõi các hồ sơ đã nộp có thể xem tiến độ đi đến đâu trên trang điện tử của quận huyện.
Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng thạo các hoạt động giao dịch thủ tục hành chính điện tử với chính quyền, nay lại thêm các bước đóng phí điện tử. Bởi vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để tạo lập thói quen online cho người dân và doanh nghiệp.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)