Gói du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh bùng nổ
Đà Nẵng: Ưu đãi sản phẩm du lịch dịp 2/9 | |
Phát triển kinh tế đêm để phục hồi du lịch | |
Đề xuất gia hạn thời gian triển khai hút khách du lịch đến cuối năm 2022 |
Combo sớm với giá đạt "đỉnh"
Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 4/9/2022 trong dịp lễ Quốc khánh năm 2022. Với thời gian nghỉ dài, nhiều gia đình, bạn bè đã nhanh chóng lên kế hoạch đi du lịch trước khi thời tiết chuyển từ hè sang thu và trẻ em bước vào năm học mới.
Nắm bắt được nhu cầu trên, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch lữ hành đã chuẩn bị sớm những sản phẩm combo để du khách kịp lên kế hoạch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, dù có sớm, nhưng hiện giá của các combo này vẫn đang ở mức khá cao, khiến nhiều du khách đắn đo.
Để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu du lịch dài ngày tăng cao trong thời gian tới, ngành du lịch của nhiều địa phương đã nhanh chóng chuẩn bị các phương án. |
Theo khảo sát của phóng viên, chỉ tính riêng trong chặng Hà Nội - Nha Trang, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng, đến thời điểm này, giá vé đã tăng giá mạnh. Nếu như trước đây combo Hà Nội - Nha Trang chỉ rơi vào khoảng 3-4 triệu đồng/người, cho 4 ngày 3 đêm lưu trú, thì dịp này, du khách phải trả 7,5 triệu đồng/người với khách sạn 2 sao; hơn 9 triệu đồng/người với khách sạn 3 sao; hơn 10 triệu đồng/người với khách sạn 4 sao và 12-24 triệu đồng/người với khách sạn 5 sao.
Tương tự chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá của các combo du lịch đã có phân hóa khá cao. Với 5 triệu đồng/người, du khách chỉ có vé máy bay khứ hồi và thời gian lưu trú 4 ngày 3 đêm tại khách sạn 2 sao; với mức giá 7,5 triệu đồng/người, du khách mới có khả năng sở hữu vé máy bay khứ hồi và 4 ngày 3 đêm tại khách sạn 4 sao; muốn lưu trú lại khách sạn 4-5 sao du khách sẽ phải chi trả hơn 12 triệu đồng/người. Đây mới là chi phí cho vé máy bay và nơi lưu trú, chưa tính các chi phí khác như đi lại, vé tham quan, dịch vụ ăn uống, giải trí.
Theo chị Khánh Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), các gói combo tiết kiệm này vẫn đang ở mức quá cao so với khoản kinh phí du lịch của gia đình chị. Hơn nữa, cùng là combo tại Phú Quốc với giờ bay tương tự, khách sạn giống hệt nhưng nếu lùi thời gian khoảng 2 tháng trước, đã có sự chênh lệch từ 1-3 triệu đồng/người, chưa kể thời gian lưu trú trong dịp lễ sẽ bao gồm cả 2 ngày cuối tuần nên phải tính thêm phụ phí. Vẫn biết dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài, nhu cầu du lịch đông, tình trạng hết phòng, hết vé sớm có thể xảy ra, nhưng với mức giá trên gia đình chị vẫn chưa quyết định mua combo.
Lý giải việc giá tăng cao so với thời điểm khác, anh Lý Công Thắng, chủ một doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh cho biết, giá xăng dầu và nhiên liệu bay đã giảm nhưng chưa thể hạ ngay được giá vận chuyển hành khách. Hơn nữa, theo một nghiên cứu, việc định giá vé máy bay, vé tàu, vé xe khách, giá chỗ ở mỗi đêm hay vé các khu tham quan, giải trí dựa trên nhu cầu của khách hàng trong thời điểm đó. Khi nhu cầu đi du lịch của người dân được giải tỏa với kỳ nghỉ dài, đặc biệt là vào mùa cao điểm thì việc tăng giá ở tất cả cước dịch vụ là điều dễ thấy.
Chuẩn bị cho tháng cuối trong cao điểm hè
Chính vì nhu cầu cao, giá "chạm đỉnh" nên một số quảng cáo combo giá rẻ rất thu hút người dân, các đối tượng lừa đào cũng dễ lợi dụng điều này để hành động. Do đó, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel lưu ý, khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua combo du lịch giá rẻ, tránh việc không giống như quảng cáo. Khách hàng cũng cần liên tục cập nhật thông tin trong quá trình tư vấn mua các combo vì mức giá sẽ điều chỉnh lại tùy theo giờ bay, đêm nghỉ của khách. Khi đó, giá có thể tăng cao hơn quảng cáo.
Theo Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi. Cụ thể, tháng 7/2022 lượng tìm kiếm về du lịch nội địa tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022, trước khi mở cửa du lịch. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đón 352,6 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 49% so với tháng trước. Do đó, trong tháng 9 tới đây - tháng cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2022 được dự báo sẽ có tăng trưởng tích cực. Để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu du lịch dài ngày tăng cao trong thời gian tới, ngành du lịch của nhiều địa phương đã nhanh chóng chuẩn bị các phương án.
Theo báo cáo của Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải (Hải Phòng), trong tháng 7/2022 tổng lượt khách du lịch đến Cát Bà ước đạt gần 634.696 lượt khách, tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 587 tỷ đồng. Do đó, trong đợt cao điểm du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các cơ quan chức năng đang khẩn trương kiểm tra, rà soát dịch vụ, điểm đến để tránh tình trạng quá tải, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ - du lịch trên địa bàn.
Ở phía Nam, song song với các hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch trong đợt nghỉ lễ 2/9, để đạt được mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách trong năm 2022, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục duy trì hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng và các chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch sôi động và hấp dẫn để thu hút du khách như chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, các lễ hội truyền thống như Nghinh Ông Quan Thánh Đế quân, Lễ hội Katê trên tháp Pô Sah Inư... Bên cạnh đó, các công ty du lịch lữ hành tại Bình Thuận còn tăng cường kết nối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tái khởi động hoặc mở thêm các tour du lịch nhằm thu hút du khách quốc tế trở lại.
Còn đại diện một doanh nghiệp lữ hành cho biết, không chỉ riêng cao điểm du lịch 2/9 mà xuyên suốt các mùa trong năm, bên cạnh việc cho ra đời các sản phẩm du lịch mới, các đơn vị cũng tích cực nâng cấp, làm mới cơ sở lưu trú, các sản phẩm du lịch để thu hút, giữ chân du khách tiếp tục quay trở lại tham quan. Ông Võ Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ HAMI khẳng định, điểm mấu chốt là chất lượng đội ngũ, phong cách phục vụ du lịch để tạo cho khách lòng tin và tìm đến lần sau. Hiện công ty đã sẵn sàng cho kế hoạch thu hút khách du lịch, trong đó sẽ tổ chức thêm nhiều sản phẩm du lịch để đa dạng phong phú trải nghiệm và giữ chân du khách lưu trú qua đêm.