Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gốm sứ tận dụng cơ hội để phát triển

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong 6 tháng đầu năm, khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch, nhất là từ quý II/2022, hầu hết các doanh nghiệp gốm sứ đã ổn định sản xuất và có những đơn hàng xuất khẩu trong quý III và quý IV/2022.
aa

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho biết thời gian qua, các doanh nghiệp ngành gốm đã nỗ lực phục hồi sản xuất và tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đầu tư ứng dụng công nghệ mới để vừa nâng cao chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao được giá trị sản phẩm đưa ra thị trường.

Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh tập trung vào xuất khẩu, chiếm đến 95% sản lượng với các thị trường chính là EU, Mỹ. Hiện tại, Công ty đang xây dựng kế hoạch thâm nhập vào nhiều quốc gia có các FTA mà Việt Nam tham gia như CPTPP, EVFTA, RCEP... Đây được cho là các thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp gốm sứ nói riêng. Tính đến thời điểm này, Công ty đã kín đơn hàng đến hết quý III/2022.

Với những cơ hội mới, Công ty kỳ vọng doanh thu xuất khẩu trong năm 2022 sẽ tăng trưởng khoảng 5-7%. Tuy nhiên, muốn vậy cần chủ động nâng cao chất lượng, đáp ứng những tiêu chuẩn mà các FTA quy định, qua đó tận dụng được những ưu đãi để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

gom su tan dung co hoi de phat trien
Sự phục hồi của thị trường đã giúp cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam khởi sắc.

Để giúp các hội viên đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, thời gian tới, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức các hội chợ quốc tế như Hội chợ Thủ công mỹ nghệ tại TP. Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức), các hội chợ tại Mỹ, Italia, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore...

Có thể thấy, sự phục hồi của thị trường đã giúp cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam có chiều hướng khởi sắc. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt 63,77 triệu USD. Riêng thị trường EU, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam sang thị trường này đạt 45,65 triệu USD trong những tháng đầu năm.

Theo các chuyên gia, việc thực thi Hiệp định EVFTA đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công mỹ nói chung và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng vào châu Âu. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để mở rộng thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đại diện CTCP Sứ Việt (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), đánh giá được tiềm năng phát triển của gốm sứ Bát Tràng, đồng thời nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm gốm sứ của thị trường nước ngoài, Sứ Việt tập trung cung cấp dòng sản phẩm gốm sứ cao cấp.

Với nhiều năm kinh nghiệm, Sứ Việt còn chú trọng đầu tư công nghệ cũng như nâng cao tay nghề của thợ nên các sản phẩm luôn đáp ứng tốt những yêu cầu chất lượng tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Châu Âu.

Các sản phẩm của công ty đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nga, Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai và một số nước châu Á...

Riêng trong tháng 7/2022, các đơn hàng của Sứ Việt đã có mặt tại 7 bang của nước Mỹ. Hiện nay, bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Sứ Việt đang tìm hiểu để khai thác các lợi ích đem lại từ những FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP...

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, các làng nghề với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các doanh nghiệp ngành gốm sứ cũng đẩy mạnh xuất khẩu đã góp phần nâng cao giá trị các mặt hàng thủ công, tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy sản xuất cũng như tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Việc Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều FTA đã mở ra cơ hội về thị trường xuất khẩu sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Hà Nội. Để tận dụng những cơ hội này, trong những tháng cuối năm 2022, bên cạnh việc thành phố hỗ trợ kết nối thị trường thì các doanh nghiệp cần chủ động trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã để tăng tính cạnh tranh; đồng thời tìm hiểu kỹ thị trường cũng như các quy định của các FTA để tận dụng tốt lợi thế mà các FTA mang lại nhằm tăng trưởng xuất khẩu.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.