Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hạ tầng giao thông Đà Nẵng đang phát sinh bất cập

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Không gian đô thị, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng trở nên chật chội, như một chiếc áo quá nhỏ, được khoác lên một thân hình vạm vỡ.
aa
Hạ tầng giao thông Đà Nẵng đang phát sinh bất cập Kỳ vọng bất động sản nam Đà Nẵng
Hạ tầng giao thông Đà Nẵng đang phát sinh bất cập “Cơn mưa” ưu đãi cho khách hàng bay chặng Vân Đồn – Đà Nẵng
Hạ tầng giao thông Đà Nẵng đang phát sinh bất cập Đà Nẵng: Khởi nghiệp sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ

Đà Nẵng được biết đến là địa phương phát triển mạnh về hoạt động du lịch. Thực tế cho thấy, doanh thu từ hoạt động du lịch có đóng góp lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố biển này. Trong 10 năm, từ năm 2009 đến 2018, nếu như doanh thu chung của cả ngành du lịch Việt Nam tăng 10,3 lần, thì với Đà Nẵng, con số này là hơn 15 lần. Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng là 7.173.539 lượt, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế khoảng 2.811.763 lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ 2018. Tổng thu du lịch khoảng 25.311 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 92,4% kế hoạch.

Hạ tầng giao thông Đà Nẵng đang phát sinh bất cập
Đà Nẵng cần có giải phát tổng thể về phát triển giao thông trong dài hạn

Tuy nhiên, chính sự phát triển như vũ bão đó, cùng với việc tăng dân số cơ học đã kéo theo những bất cập cho Đà Nẵng. Trong đó, vấn đề dễ nhìn thấy nhất là hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển của các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông tham gia phục vụ ngành du lịch và phương tiện giao thông cá nhân.

Theo các chuyên gia, trước những yêu cầu mới trong việc phát triển thành phố, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm. Bởi thực tế hiện nay, tại Đà Nẵng có nhiều khu vực được phân lô, tạo nên nhiều nút giao thông với mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa giảm khả năng thông hành, vừa dễ gây xung đột, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Cùng đó, việc có quá nhiều nhà cao tầng trong nội thị cũng gây ra nhiều áp lực trong đời sống và giao thông. Trong khi đó, đường giao thông lại khó nâng cấp mở rộng, nên ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường là điều khó tránh khỏi.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng phương tiện giao thông của Đà Nẵng tăng lên đáng kể. Số lượng ô tô cá nhân tăng rất nhanh. Trong năm 2017, số lượng xe đăng ký mới 8.039 chiếc, đến năm 2018 tăng lên 11.982 chiếc. Với tốc độ này, dự kiến đến năm 2020, Đà Nẵng có trên 110.000 ô-tô và trên 1 triệu mô tô, xe máy.

Những yếu tố trên khiến không gian đô thị, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng trở nên chật chội, như một chiếc áo quá nhỏ, được khoác lên một thân hình vạm vỡ. Đây chính là vấn đề mà chính quyền Đà Nẵng đã và đang tìm kiếm giải pháp khắc phục sớm nhất.

Trước thực trạng đó, ngành Giao thông Đà Nẵng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành, triển khai một số đề án, kế hoạch liên quan đến vận tải công cộng. Thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã tham mưu việc triển khai các tuyến xe buýt trợ giá, mục tiêu đến năm 2020 đạt 21 tuyến. Trong đó, có 15 tuyến trợ giá, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt, tạo tiền đề cho việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Đồng thời, ngành Giao thông cũng tham mưu UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông đến năm 2020. Trong đó, tập trung ưu tiên triển khai các giải pháp trọng tâm như xây dựng, cải tạo một số nút giao thông trọng điểm như nút phía tây cầu Trần Thị Lý, phía tây cầu Rồng, phía tây cầu Tiên Sơn… Cùng với đó, triển khai quyết liệt các giải pháp về tổ chức giao thông như đường một chiều, cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; cấm đỗ xe theo giờ; cải tạo các nút giao thông, xây dựng vịnh đỗ xe; phân luồng, tổ chức giao thông; thu phí đỗ xe trên các tuyến đường…

Hiện ngành Giao thông Đà Nẵng đang xây dựng chuyên đề về giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố, đề xuất hạn chế theo thời gian một số loại xe. Trong đó, mở rộng phạm vi, thời gian cấm lưu thông vào khu vực trung tâm các loại xe có kích thước lớn như xe khách, xe tải…

Cạnh đó, Sở Giao thông – Vận tải Đà Nẵng cũng phối hợp với các ngành, UBND các quận triển khai các vị trí bãi đỗ xe ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Đối với nhu cầu đậu, đỗ khu vực du lịch ven biển, Sở tham mưu UBND TP. Đà Nẵng và triển khai xây dựng bãi đỗ xe tạm tại 5 vị trí tại các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Các bãi đỗ xe này đã hoàn thành và bàn giao khai thác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất của hạ tầng giao thông Đà Nẵng là cơ cấu quy hoạch chưa hợp lý, chưa quan tâm nhiều đến giao thông tĩnh, không gian cho vận tải công cộng, tỷ lệ đất giao thông thấp nên khó khăn trong việc cải tạo nâng cấp, mở rộng…

Điển hình như tại khu vực quy hoạch trung tâm thương mại dịch vụ, tập trung đông người, chưa bố trí đủ nơi đỗ xe dẫn đến tình trạng chiếm dụng một phần đường phục vụ cho mục đích phương tiện lưu thông sang mục đích đậu đỗ xe. Nhiều khu vực quy hoạch xây dựng nhà cao tầng, khu thương mại dịch vụ, chung cư, khách sạn, văn phòng cho thuê… dẫn đến tăng mật độ dân cư đông, gia tăng phương tiện giao thông…

Để giải quyết bài toán giao thông, các chuyên gia cho rằng, chính quyền thành phố cần bố trí đất cho không gian giao thông tĩnh. Đồng thời, ngay từ bây giờ phải rà soát, lập quy hoạch, có chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với tầm nhìn dài hạn để phù hợp với yêu cầu phát phát triển của thành phố trong tương lai. Nếu không khó tránh khỏi việc ùn tắc giao thông đô thị như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.