Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tổng trị giá khoảng 2,3 tỷ USD/năm, nhưng hàng Việt vẫn chưa tận dụng được cơ hội
aa

Trong buổi làm việc giữa cộng đồng doanh nhân Malaysia và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh, một câu chuyện được các DN Malaysia đặt ra, đó là nền công nghiệp thực phẩm Halal dự báo có doanh thu khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021 và người theo đạo Hồi chi khoảng 580 tỷ USD/năm để mua thực phẩm có chứng chỉ hợp chuẩn người Hồi giáo (Halal). Trong số các nước Hồi giáo trên thế giới có nhiều thị trường trọng điểm cho hàng xuất khẩu Việt Nam như Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Malaysia, Indonesia…

Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal
Ảnh minh họa

Theo ông Jamie Haniff Ramlee, Giám đốc Trung tâm Đầu tư bang Selangor, Malaysia, “Halal” có nghĩa là “hợp pháp” và hiện khái niệm này được mở rộng đến mọi khía cạnh của lối sống Hồi giáo, bao gồm các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và dinh dưỡng. Một sản phẩm được coi là “Halal” khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống Hồi giáo. Thực phẩm Halal không đơn giản là thực phẩm không chứa thịt lợn mà bao gồm cả việc áp dụng các quy trình liên quan đến giết mổ, xử lý, chế biến các loại gia súc gia cầm khác như gà, vịt, bò, dê, cừu… và hải sản, các quy trình này cũng phải tuân thủ các quy định đối với thực phẩm Halal.

Đơn cử, nhiều người vẫn nghĩ hải sản là thực phẩm Halal, nhưng không hoàn toàn vậy, nếu người nuôi hải sản bằng thức ăn không phải Halal, thì sản phẩm tạo ra không phải là thực phẩm Halal. Đây chính là lý do mà hiện nay, DN Malaysia luôn cẩn trọng và hạn chế nhập khẩu thủy hải sản từ Việt Nam, mặc dù người Malaysia tiêu thụ hải sản nhiều. Mặt khác, DN xuất khẩu của Việt Nam gần như chưa chú trọng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal.

Dân số Hồi giáo hiện nay vào khoảng 1,8 tỷ người trên 112 quốc gia và dự kiến sẽ tăng lên đến 2,2 tỷ vào năm 2030, chiếm 26% dân số thế giới. Ngoài Trung Đông, Đông Nam Á là khu vực có 40% dân số là người Hồi giáo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng thuộc Văn phòng chứng nhận Halal (HCA) Việt Nam cho biết, chỉ riêng trong khối ASEAN đã có nửa dân số là người Hồi giáo và ngành công nghiệp Halal đang trở thành ngành quan trọng, có tiềm năng to lớn, DN Việt Nam cần hết sức quan tâm để sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal để tiếp cận thị trường này. Trong các nước có cùng thế mạnh xuất khẩu nông, thủy sản, thực phẩm ở khu vực châu Á, thì Việt Nam gần như bỏ ngỏ thị trường Halal (do người theo đạo Hồi chiếm tỷ lệ rất ít ở Việt Nam). Trong khi đó, các nước khác như Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei và Thái Lan có nền công nghiệp Halal rất phát triển. Cụ thể như Thái Lan đã đầu tư chuyên biệt để cải thiện chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn Halal và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, sau 3 năm, đến nay Thái Lan đã ở trong TOP 5 thế giới về sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal, với tổng giá trị trên 5 tỷ USD/năm.

Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản lớn, trong đó, nhiều sản phẩm phù hợp gu tiêu dùng của người Hồi giáo như, rau quả, hạt điều, thủy hải sản, cà phê... Tuy nhiên, do các DN chưa chú trọng đăng ký chứng nhận Halal nên còn rất hạn chế khi xuất khẩu vào các nước đông người theo đạo Hồi trong khu vực như Malaysia, Indonesia… Điểm khó nhất của DN Việt khi thâm nhập thị trường Halal là do tiêu chuẩn Halal của mỗi nước mỗi khác, không đồng nhất, nên DN Việt thấy khó và lúng túng khi áp dụng từng bộ tiêu chuẩn riêng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.