Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tổng trị giá khoảng 2,3 tỷ USD/năm, nhưng hàng Việt vẫn chưa tận dụng được cơ hội
aa

Trong buổi làm việc giữa cộng đồng doanh nhân Malaysia và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh, một câu chuyện được các DN Malaysia đặt ra, đó là nền công nghiệp thực phẩm Halal dự báo có doanh thu khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021 và người theo đạo Hồi chi khoảng 580 tỷ USD/năm để mua thực phẩm có chứng chỉ hợp chuẩn người Hồi giáo (Halal). Trong số các nước Hồi giáo trên thế giới có nhiều thị trường trọng điểm cho hàng xuất khẩu Việt Nam như Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Malaysia, Indonesia…

Hàng Việt bỏ quên thị trường Halal
Ảnh minh họa

Theo ông Jamie Haniff Ramlee, Giám đốc Trung tâm Đầu tư bang Selangor, Malaysia, “Halal” có nghĩa là “hợp pháp” và hiện khái niệm này được mở rộng đến mọi khía cạnh của lối sống Hồi giáo, bao gồm các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và dinh dưỡng. Một sản phẩm được coi là “Halal” khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống Hồi giáo. Thực phẩm Halal không đơn giản là thực phẩm không chứa thịt lợn mà bao gồm cả việc áp dụng các quy trình liên quan đến giết mổ, xử lý, chế biến các loại gia súc gia cầm khác như gà, vịt, bò, dê, cừu… và hải sản, các quy trình này cũng phải tuân thủ các quy định đối với thực phẩm Halal.

Đơn cử, nhiều người vẫn nghĩ hải sản là thực phẩm Halal, nhưng không hoàn toàn vậy, nếu người nuôi hải sản bằng thức ăn không phải Halal, thì sản phẩm tạo ra không phải là thực phẩm Halal. Đây chính là lý do mà hiện nay, DN Malaysia luôn cẩn trọng và hạn chế nhập khẩu thủy hải sản từ Việt Nam, mặc dù người Malaysia tiêu thụ hải sản nhiều. Mặt khác, DN xuất khẩu của Việt Nam gần như chưa chú trọng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal.

Dân số Hồi giáo hiện nay vào khoảng 1,8 tỷ người trên 112 quốc gia và dự kiến sẽ tăng lên đến 2,2 tỷ vào năm 2030, chiếm 26% dân số thế giới. Ngoài Trung Đông, Đông Nam Á là khu vực có 40% dân số là người Hồi giáo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng thuộc Văn phòng chứng nhận Halal (HCA) Việt Nam cho biết, chỉ riêng trong khối ASEAN đã có nửa dân số là người Hồi giáo và ngành công nghiệp Halal đang trở thành ngành quan trọng, có tiềm năng to lớn, DN Việt Nam cần hết sức quan tâm để sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal để tiếp cận thị trường này. Trong các nước có cùng thế mạnh xuất khẩu nông, thủy sản, thực phẩm ở khu vực châu Á, thì Việt Nam gần như bỏ ngỏ thị trường Halal (do người theo đạo Hồi chiếm tỷ lệ rất ít ở Việt Nam). Trong khi đó, các nước khác như Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei và Thái Lan có nền công nghiệp Halal rất phát triển. Cụ thể như Thái Lan đã đầu tư chuyên biệt để cải thiện chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn Halal và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, sau 3 năm, đến nay Thái Lan đã ở trong TOP 5 thế giới về sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal, với tổng giá trị trên 5 tỷ USD/năm.

Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản lớn, trong đó, nhiều sản phẩm phù hợp gu tiêu dùng của người Hồi giáo như, rau quả, hạt điều, thủy hải sản, cà phê... Tuy nhiên, do các DN chưa chú trọng đăng ký chứng nhận Halal nên còn rất hạn chế khi xuất khẩu vào các nước đông người theo đạo Hồi trong khu vực như Malaysia, Indonesia… Điểm khó nhất của DN Việt khi thâm nhập thị trường Halal là do tiêu chuẩn Halal của mỗi nước mỗi khác, không đồng nhất, nên DN Việt thấy khó và lúng túng khi áp dụng từng bộ tiêu chuẩn riêng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.