Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hành trình tái sinh nhựa

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trước đây, mỗi năm Việt Nam phải chi khoảng 10 tỷ USD để nhập khẩu nhựa nguyên sinh phục vụ nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều doanh nghiệp Việt đã thu gom, tái chế và xuất khẩu đến các thị trường "khó tính".
aa
Hành trình tái sinh nhựa
Tay vì nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu được nhựa tái chế

Thị trường đón nhận

Theo số liệu thống kê của World Bank, ước tính Việt Nam có khoảng 3,1 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra trên đất liền mỗi năm, ít nhất 10% trong số rác thải nhựa bị rò rỉ vào đường thủy, khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu của các đại dương trên thế giới. Trong khi đó, chỉ 27% rác thải nhựa được các doanh nghiệp thu gom xử lý, nhưng 90% trong số đó được vận chuyển đến các bãi chôn lấp hoặc lò đốt, chỉ 10% được tái chế. Ngoài ra, mỗi năm Việt Nam phải chi khoảng 10 tỷ USD để nhập khẩu nhựa nguyên liệu.

Mạnh dạn khắc phục những thách thức này bằng hành động, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu xanh hoá của thế giới và đón đầu tiềm năng sử dụng nhựa tái chế ngày càng nhiều tại Việt Nam. Đơn cử, Công ty TNHH LaVie đã ký kết với đối tác chương trình hợp tác chiến lược trong giai đoạn năm 5 với mục tiêu thu gom và tái chế 11.000 tấn rác thải nhựa giai đoạn từ năm 2023 - 2027. Theo đó, chai nhựa đã qua sử dụng được thu gom về nhà máy, sau đó được phân loại và xử lý, chế biến thành các hạt nhựa tái sinh. Hạt nhựa tái sinh trở thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất chai nhựa mới. Sản phẩm hạt nhựa tái sinh này đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ và EU, Global Recycled Standard và nhiều chứng nhận khác về sản phẩm nhựa dùng trong thực phẩm.

Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, nhựa tái chế của Việt Nam cũng đang phục vụ thị trường xuất khẩu. Ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Nhựa tái chế Duy Tân cho biết, nhựa tái chế của doanh nghiệp đã đạt 15 chứng nhận khác nhau của thế giới về tiêu chuẩn nhựa cho ngành thực phẩm và xuất khẩu 4.000 tấn hạt nhựa tái chế vào thị trường Mỹ. Đây là quy trình “ngược” so với quy trình nhập khẩu và sản xuất bao bì nhựa vì trước đây, Việt Nam chỉ nhập nhựa nguyên liệu để chế biến các sản phẩm chai nhựa, bao bì thì nay xuất khẩu ngược sản phẩm nhựa tái chế sang một trong những thị trường khó tính nhất là Mỹ.

Theo ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội tái chế chất thải Việt Nam (VWRA), nhựa tái chế xuất khẩu phải đáp ứng nhiều quy định khắt khe. Đơn cử theo yêu cầu từ thị trường Liên minh Châu Âu (EU), một số nhà nhập khẩu yêu cầu trong sản phẩm phải có bao nhiêu phần trăm là nguyên vật liệu tái chế, đặc biệt là ngành nhựa. Nếu doanh nghiệp không có 20% tái chế trong một số sản phẩm nhựa xuất đi EU thì sẽ không được nhập vào nước của họ. Bên cạnh đó, trong các dự thảo của EU, những bao bì tiếp xúc nhạy cảm như chai đựng nước suối, chai đựng thực phẩm... đến năm 2040 thì tỷ lệ tái chế sẽ đến 65%.

“Cân não” giải bài toán khó

Dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng doanh nghiệp tái chế nhựa chia sẻ vẫn gặp một số khó khăn về quy chuẩn cho bao bì nhựa tái chế. Thực tế ở Việt Nam gần như chưa có quy chuẩn nào để áp dụng cho bao bì nhựa tái chế, do đó có doanh nghiệp phải xin chứng nhận đạt tiêu chuẩn ở nước ngoài mới có thể hợp tác với các đơn vị trong nước.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận khách hàng, thị trường cũng gặp nhiều khó khăn mặc dù ngành được ủng hộ từ cộng đồng tới chủ trương của nhà nước rất hoan nghênh. Ông Lâm Triều Cường, Tổ trưởng nghiên cứu thí nghiệm, Tập đoàn Thiên Long chia sẻ, câu chuyện của một chiếc bút thân thiện với môi trường vừa có giá cạnh tranh là bài toán vô cùng nan giải. Giá thành một sản phẩm tái chế cao hơn 25-30% so với sản phẩm nhựa thông thường. Giá cao, khách hàng có thể ủng hộ lúc đầu, còn ủng hộ lâu dài thì khó vì ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ.

Do đó, đại diện một số doanh nghiệp mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ tốt hơn từ phía các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự truyền thông của các cơ quan báo chí. Đồng thời, kiến nghị trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu để phát hành một quy chuẩn an toàn thực phẩm hoặc là an toàn cho bao bì làm từ nhựa tái chế, hoặc các vật liệu tái chế, để người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm từ nhựa tái chế. Bộ Công thương, các đơn vị có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp tái chế tìm được tiếng nói chung về đơn giá với các sản phẩm tái chế...

Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam khẳng định, việc tái chế là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đọc đầy đủ thông tư của Luật Bảo vệ môi trường mới, những quy định về tái chế... Đặc biệt, khi doanh nghiệp tái chế ra sản phẩm thì phải chứng minh được đầu ra của sản phẩm tái chế đó; các tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm tái chế phải đảm bảo quy định về môi trường, đảm bảo về quy định an toàn thực phẩm; có đầy đủ thông tin về đối tác, về thị trường thì mới bắt đầu xây dựng được kế hoạch cho tái chế sản phẩm...

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.