Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hiểu biết pháp luật - nền tảng để kinh doanh online bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng bùng nổ, ngày càng nhiều cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những rủi ro tiềm ẩn nếu người kinh doanh thiếu kiến thức pháp luật. Chỉ một sai phạm nhỏ, từ khâu niêm yết giá đến quảng cáo, cũng có thể dẫn tới án phạt hàng chục triệu đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và sự tồn tại lâu dài của thương hiệu.
aa

Sai phạm phổ biến trên sàn thương mại điện tử

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong năm 2024, cơ quan này đã tiến hành hàng trăm cuộc kiểm tra, xử phạt hàng loạt gian hàng vi phạm trên các sàn lớn. Những sai phạm thường gặp gồm: Không đăng ký và kê khai thông tin đầy đủ (nhiều cá nhân kinh doanh online chưa đăng ký kinh doanh hoặc không kê khai mã số thuế - hành vi vi phạm nghĩa vụ pháp lý cơ bản); Buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm...

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo… là nhóm sản phẩm thường xuyên bị phát hiện vi phạm, chủ yếu là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe, gây nguy hại cho người tiêu dùng. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng thường được phát hiện. Tình trạng sao chép mẫu mã, gắn nhãn hiệu giả diễn ra phổ biến, khiến nhiều thương hiệu lớn liên tục khiếu nại.

Bên cạnh đó là tình trạng không xuất hóa đơn, trốn thuế. Nhiều gian hàng giao dịch với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhưng không kê khai với cơ quan thuế. Hoặc không thực hiện cam kết đổi trả, bảo hành, vi phạm trực tiếp quyền lợi người tiêu dùng, dễ dẫn đến khiếu nại và tranh chấp pháp lý.

Khi kinh doanh trên sàn TMĐT có thể sẽ gặp rủi ro
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có thể sẽ gặp rủi ro

Các hành vi này có thể bị xử phạt từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm thương mại, hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng kèm theo tịch thu tang vật.

Ông Trần Văn Minh, luật sư chuyên về thương mại điện tử nhấn mạnh, nhiều người kinh doanh nghĩ rằng bán online là tự do, ít bị kiểm soát. Nhưng thực tế, mọi hoạt động trên sàn thương mại điện tử đều được lưu vết, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể kiểm tra, đối chiếu. Do đó, nếu không nắm luật, người bán có thể phải trả giá đắt, không chỉ bằng tiền phạt mà còn là mất niềm tin từ khách hàng.

Bà Lê Thu Hà, Chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online chia sẻ, thời gian đầu, tôi từng bị xử phạt 15 triệu đồng do quảng cáo sai công dụng sản phẩm. Từ đó, tôi mới nhận ra tầm quan trọng của việc đọc kỹ luật quảng cáo và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi đã tuân thủ đúng, chúng tôi không chỉ yên tâm về pháp lý mà còn tạo dựng hình ảnh uy tín với khách hàng.

Kiến thức cần thiết để phòng tránh rủi ro

Để kinh doanh online an toàn và bền vững, các chuyên gia khuyến nghị người bán cần trang bị ít nhất 7 nhóm kiến thức cơ bản: Hiểu pháp luật thương mại điện tử; Quản lý sản phẩm và nguồn gốc hàng hóa; Soạn thảo hợp đồng và điều khoản giao dịch minh bạch; Quản trị rủi ro tài chính - thuế; Bảo mật dữ liệu và an ninh mạng; Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng; Marketing số đúng pháp luật.

Khi kinh doanh
Hiểu rõ pháp luật khi kinh doanh online là điều kiện sống còn

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, chuyên gia kinh tế số nhận định, trong thương mại điện tử, pháp luật không phải rào cản mà là nền tảng. Doanh nghiệp hiểu luật sẽ vận hành minh bạch hơn, giảm thiểu rủi ro, đồng thời dễ dàng tiếp cận các đối tác lớn trong và ngoài nước. Thậm chí, việc tuân thủ pháp luật còn là một lợi thế cạnh tranh.

Các doanh nghiệp cho rằng, ngoài việc tự trang bị kiến thức, rất cần cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo cách dễ hiểu, gần gũi với người kinh doanh online. Không phải ai cũng có điều kiện đọc hết các nghị định, thông tư. Nếu có các khóa tập huấn ngắn hạn hoặc hướng dẫn trực tuyến, người bán sẽ dễ tiếp cận hơn. Thực tế cho thấy, những sàn thương mại điện tử quản lý chặt chẽ về pháp lý thường giữ chân được người tiêu dùng lâu dài. Bởi lẽ, khách hàng luôn ưu tiên sự an toàn và tin cậy khi mua sắm. Đây cũng là yếu tố quan trọng để thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững, vươn ra quốc tế.

Kinh doanh online mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Một sai phạm nhỏ có thể khiến người bán trả giá đắt. Do đó, sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật không chỉ giúp người kinh doanh tránh được rủi ro pháp lý mà còn tạo nền tảng để xây dựng thương hiệu bền vững.

Theo luật sư Trần Văn Minh, trong thương mại điện tử, hiểu luật chính là nắm chắc chìa khóa an toàn. Không có con đường tắt nào để phát triển lâu dài ngoài sự minh bạch và tuân thủ.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.