Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hình thành thói quen tài chính tốt khi hiểu đúng về tiền

Giang Giang
Giang Giang  - 
Đây là chia sẻ của bà Lê Thị Thuý Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại lễ phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng miền Bắc diễn ra sáng ngày 1/10, do Vụ Truyền thông phối hợp cùng Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.
aa
hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien Ứng dụng công nghệ giúp người nghèo tiếp cận dịch vụ tài chính
hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy tài chính toàn diện
hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien Hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện quốc gia
hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - NHNN phát biểu tại buổi lễ

Chương trình nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, đồng thời thực hiện các Đề án của Chính phủ như: Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, được sự phê duyệt của Thống đốc NHNN Việt Nam.

Với thông điệp trang bị cho sinh viên “kiến thức kỹ năng tài chính thông minh - smart money”, cuộc thi đặc biệt nhấn mạnh các kiến thức về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm cho vay, hạn chế tín dụng đen, đầu tư, chi tiêu, tiết kiệm, hiểu biết về đồng tiền Việt Nam… Từ đó, trang bị cho sinh viên kiến thức tài chính giúp thay đổi nhận thức, hình thành những thói quen tốt về tài chính như thanh toán không dùng tiền mặt, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời giúp sinh viên có những hiểu biết đúng đắn về giá trị đồng tiền, quý trọng giá trị sức lao động, tự tin đưa ra các quyết định tài chính hợp lý.

hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien
Cuộc thi thu hút đông đảo sinh viên quan tâm đến cuộc thi

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - NHNN, cho biết: Truyền thông giáo dục tài chính thông qua cuộc thi sẽ giúp sinh viên thay đổi nhận thức, hành vi và hình thành thói quen tài chính tốt trong cộng đồng. Cuộc thi là một hình thức sáng tạo để thực hiện truyền thông giáo dục tài chính nhằm thực hiện các Đề án của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

“Qua cuộc thi các bạn trẻ sẽ lan tỏa kiến thức trong cộng đồng nhằm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và giảm thiểu chi phí xã hội”, bà Lê Thị Thúy Sen khẳng định.

hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien
Sinh viên trả lời câu hỏi về tiêu dùng cá nhân cùng ban tổ chức

Cùng chung quan điểm này, PGS-TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, giáo dục tài chính hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của hệ thống tài chính và nền kinh tế, là tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của quốc gia. Cuộc thi có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi triển khai cho đối tượng là sinh viên.

Cụ thể, khi được tăng cường hiểu biết tài chính, sinh viên sẽ là lớp người tiêu dùng tài chính có khả năng so sánh và đánh giá chất lượng các loại hình sản phẩm tài chính khác nhau để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với tình hình tài chính bản thân. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính phải không ngừng cải tiến và sáng tạo các sản phẩm dịch vụ tài chính để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, khiến thị trường tài chính không ngừng cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển và hoàn thiện hơn.

hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien
Nhiều sinh viên nhận được món quà có giá trị từ ban tổ chức

“Nhờ giáo dục tài chính, các cá nhân/hộ gia đình tương lai sẽ có xu hướng tiết kiệm và quản lý ngân sách tốt hơn, giúp gia tăng nguồn lực tiết kiệm trong dân, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho xã hội, tạo hiệu ứng tích cực cho đầu tư và tăng trưởng nền kinh tế”, PGS-TS. Nguyễn Trúc Lê nói.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Cuộc thi sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 10/10/2020 đến 24/10/2020 với các lịch trình: Vòng sơ loại (ngày 10/10), Mentor Day (ngày 14/10); Vòng bán kết (ngày 17/10) và Vòng chung kết diễn ra vào ngày 24/10.

hinh thanh thoi quen tai chinh tot khi hieu dung ve tien

Không chỉ có cơ hội tìm hiểu về giáo dục tài chính, chương trình cũng mang đến nhiều giải thưởng có giá trị tới sinh viên. Theo đó, giải thưởng cuộc thi gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 1 giải nhì trị giá 15 triệu đồng; 2 giải ba 5 triệu đồng/giải và một số giải phụ dành cho Đội được bình chọn nhiều nhất bởi khán giả, Đội cổ vũ được yêu thích nhất, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, các đội dự thi được tham gia chương trình đào tạo kiến thức về tài chính - ngân hàng, quản lý tài chính cá nhân với các chuyên gia và nhận chứng chỉ của Ban tổ chức.

Giang Giang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.