Hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch
Doanh nghiệp lữ hành: Khó chồng thêm khó | |
Dịch bệnh dập tan hy vọng hồi phục ngành du lịch và khách sạn | |
Cú đánh thứ hai vào ngành du lịch |
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến ngành du lịch khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn được tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi để khắc phục khó khăn và duy trì hoạt động trở lại sau mùa dịch. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp du lịch vẫn chưa tiếp cận được các gói vay ưu đãi do Chính phủ hỗ trợ. Thậm chí, đến nay TP.HCM chỉ có 7/50 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú được hỗ trợ vay vốn, giảm lãi suất cho vay để khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
Thống kê của Sở Du lịch TP.HCM trong tháng 8/2020, khách quốc tế mới đến TP.HCM là 0 lượt, giảm 100% so cùng kỳ (tháng 8/2019 là 682.656 lượt). Tổng 8 tháng khách du lịch đến TP.HCM tháng đạt 1.303.750 lượt, giảm 76.4% so với cùng kỳ (8 tháng 2019 là 5.532.896 lượt) và chỉ đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Theo đó, doanh thu ngành du lịch tháng 8/2020 ước đạt 7.006 tỷ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ (tháng 8/2019 là 12.203 tỷ). Và 8 tháng chỉ đạt 47.423 tỷ đồng, giảm 48,2% so với cùng kỳ (8 tháng 2019 là 91.487 tỷ đồng), đạt 32,3% so với kế hoạch năm.
Sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch |
Cũng theo thống kê của Sở này, cho đến nay, có khoảng 90-95% các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít còn hoạt động để xử lý những công nợ với đối tác, khách hàng. Doanh nghiệp lữ hành phải cho nhân viên luân phiên chia ca làm việc trực tuyến ở nhà hoặc nghỉ không lương. Số lượng tour của doanh nghiệp lữ hành tổ chức hiện nay chỉ đạt được 3-5% số chuyến so với dự kiến ban đầu. Trong thời gian qua, đa số khách hàng đã hủy các chương trình du lịch đến Đà Nẵng, tuyến du lịch miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cho đến tháng 9/2020. Mỗi ngày, doanh nghiệp lữ hành chỉ phục vụ vài đoàn khách, chủ yếu di chuyển bằng đường bộ đến các địa phương không có người mắc COVID-19 và gần TP.HCM như Vũng Tàu, Phan Thiết, cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long...
Cũng tương tự, hoạt động cơ sở lưu trú cũng hết sức khó khăn, công suất phòng hiện tại giảm 91,5% so với cùng kỳ, số lượng lao động cũng giảm 61% so với cùng kỳ.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sở đã đưa ra các kịch bản để phát triển trong ngắn hạn. Trường hợp dịch bệnh được khống chế trong tháng 9/2020, Sở sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết doanh nghiệp lữ hành khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan để có những sản phẩm mới an toàn.
Bên cạnh đó, sở, ngành liên quan sẽ phối hợp chuẩn bị chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch TP.HCM, phát động "Chiến dịch Đại sứ du lịch TP.HCM - TP.HCM xin chào" nhằm tăng cường nhận diện mới của du lịch thành phố. Trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết quý 4/2020, Sở Du lịch sẽ tập trung nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp định hướng thị trường và xây dựng sản phẩm sẵn sàng cho tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.
Để thực hiện được các kịch bản này, bà Hoa cho biết Sở cũng đề xuất UBND TP.HCM tiếp tục có giải pháp cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận những gói hỗ trợ của Chính phủ. Cụ thể Sở Du lịch TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng trong năm 2020 với khoảng thời gian từ 6-12 tháng; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng trong năm 2020...
Mặt khác, doanh nghiệp du lịch cần được hỗ trợ vay 50% tiền ký quỹ hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành và hoàn lại trong vòng một năm để có nguồn vốn tái khởi động. Hiện nay kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa doanh nghiệp ký quỹ 100 triệu đồng, còn đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là 250 triệu đồng, khách du lịch ra nước ngoài là 500 triệu đồng...
Sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch. Kịch bản 1 là hoàn thành 100% các giải pháp được đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; Kịch bản 2 hoàn thành 70% và kịch bản 3 là chỉ hoàn thành 50% các giải pháp được đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030.
“Để phát triển du lịch trong thời gian tới, ngành du lịch của TP.HCM cũng xây dựng và định vị thương hiệu du lịch TP.HCM phù hợp Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; thúc đẩy quảng bá thương hiệu du lịch TP.HCM ở nước ngoài... Ngành du lịch sẽ tái định vị thương hiệu hình ảnh du lịch gắn với khẩu hiệu "Vibrant HoChiMinh City" theo nhận diện mới nhằm gia tăng cảm xúc tích cực và chiến dịch truyền thông chuyên nghiệp ngắn hạn (giai đoạn từ năm 2020-2022), trung hạn (giai đoạn từ năm 2022-2025) và dài hạn đến năm 2030...”, bà Hoa đưa ra các giải pháp dài hơi của ngành du lịch TP.HCM.