Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tài chính
Tăng hiệu quả quản lý tài chính cho chủ doanh nghiệp trong thời kỳ biến động | |
“Trợ thủ quản lý tài chính” | |
Quản lý tài chính tốt, không sợ nợ góp thời Covid-19 |
Nở rộ dịch vụ kiểm soát dòng tiền
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dòng tiền của doanh nghiệp bị gián đoạn, nhiều ngân hàng đã mở ra các dịch vụ số hóa hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính, quản lý nguồn tiền và tối ưu các phương án thu – chi.
Đơn cử Vietcombank mới đây đã triển khai hệ thống VCB CashUp, hỗ trợ thanh toán và quản lý dòng tiền toàn diện cho doanh nghiệp. Theo đó, dòng tiền của doanh nghiệp được quản lý tích hợp đa chiều. Hệ thống này sẽ hỗ trợ số hóa toàn bộ quy trình truy vấn thông tin, lập và duyệt lệnh thanh toán, quản lý chặt chẽ các khoản phải trả, phải thu. Nó còn bổ sung các tính năng thanh toán theo chuẩn mực quốc tế giúp quản trị chính xác chi phí đầu vào đồng thời định danh đối tác của doanh nghiệp để thu đúng, thu đủ và cung cấp các báo cáo quản trị dòng tiền ra vào tiện lợi.
Ảnh minh họa |
Theo Vietcombank, các doanh nghiệp có nền tảng công nghệ hiện đại có thể kết nối nhận truyền dữ liệu trực tiếp từ hệ thống kế toán ngân hàng. Từ đó thực hiện truy vấn thông tin, thanh toán, thu hộ, lập báo cáo... tự động giảm thiểu sai sót về số liệu. Hệ thống cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp điều chuyển tiền từ tài khoản tại ngân hàng khác để đáp ứng các nhu cầu thanh toán quốc tế và tối ưu hóa các dòng tiền nhàn rỗi phục vụ các phương án kinh doanh.
Tương tự sau nhiều tháng hợp tác với Kiu Việt Nam và Misa, BIDV đã triển khai dịch vụ BIDV-ERP Connection, cho phép kết nối ngân hàng điện tử của ngân hàng này với phần mềm quản lý nội bộ của doanh nghiệp. Theo đó, các giao dịch tài chính của doanh nghiệp sẽ được thực hiện trên một hệ thống, giúp quản lý chủ động và tiện lợi. doanh nghiệp thay vì phải đến trụ sở ngân hàng để thực hiện các bước thanh toán lương, chỉ cần thao tác trực tuyến tại chỗ và tra cứu kết quả ngay trên iBank, tiết kiệm thời gian, tiện lợi cho doanh nghiệp trong theo dõi công nợ, sổ phụ ngân hàng.
Bên cạnh đó, ACB cũng có ứng dụng ACB Business App (ABA) kết nối với khách hàng như một “ngân hàng bỏ túi” giúp lãnh đạo doanh nghiệp quản lý, thanh toán, kiểm soát nguồn tiền kinh doanh 24/7. Sacombank có dịch vụ quản lý dòng tiền, tích hợp các cổng thanh toán POS, QR, TapToPhone vào ứng dụng ngân hàng điện tử để triển khai dịch vụ thu hộ có đối soát tự động, thanh toán trực tuyến có kết nối API …
Cơ hội tăng hạn mức tài trợ vốn
Theo nghiên cứu của hãng Global Finance, mặc dù hiện nay hệ thống công nghệ thông tin và các ứng dụng số hóa đã hỗ trợ khá tốt cho hoạt động quản lý tài chính của doanh nghiệp, tuy nhiên khảo sát ở nhiều quốc gia đang phát triển thì vẫn có tới 80% doanh nghiệp không thể dự báo dòng tiền của mình trong vòng 30 ngày và chỉ có khoảng 10% nhân sự tài chính - kế toán thực sự tự tin về độ chính xác trong các báo cáo dự báo về dòng tiền của mình.
Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh, vòng quay tài chính của doanh nghiệp bị xáo trộn thì việc thiếu hụt nguồn tiền khả dụng là một trong những rủi ro lớn nhất mà doanh nghiệp nhiều ngành hàng gặp phải. Vì thế thời điểm hiện nay là thời điểm rất cần thiết để các doanh nghiệp áp dụng các ứng dụng quản lý tài chính, quản lý dòng vốn kinh doanh với sự hỗ trợ từ các ngân hàng.
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Chủ tịch Công ty iBOSSES Việt Nam, việc hợp tác với các ngân hàng để triển khai các ứng dụng quản lý tài chính trực tuyến sẽ là nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số và tái cấu trúc hệ thống quản lý truyền thống, bao gồm cả quản lý tài chính, kế toán và quản lý nhân sự.
Theo ông Hòa, thời gian qua, những nghiên cứu của iBOSSES Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyển đổi số đã giúp tăng doanh thu đến 34%, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, thời gian in ấn, sắp xếp, tìm kiếm tài liệu, đồng thời hỗ trợ rất hiệu quả hoạt động phát triển kế hoạch kinh doanh.
Trong khi đó, các ngân hàng cho biết, phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp số hóa quản lý tài chính, quản lý dòng tiền kinh doanh sẽ được nhiều ngân hàng áp dụng. Bởi thông qua việc triển khai các sản phẩm số hóa, doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ của các ngân hàng sẽ tăng lên nhờ các khoản phí thu được. Ngoài ra, việc kết nối giữa các ngân hàng điện tử với các phần mềm quản lý nội bộ của doanh nghiệp, sự tương tác liên tục giữa các phòng ban nghiệp vụ của ngân hàng với khách hàng sẽ tạo cơ hội hợp tác cùng chia sẻ, khai thác hệ sinh thái người tiêu dùng giữa hai bên. Chưa kể khi kết nối và ghi nhận được vòng quay của dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp một cách đều đặn, chính xác và minh bạch sẽ là cơ sở để các ngân hàng mở rộng hạn mức tín dụng cho khách hàng. Đồng thời áp dụng những sản phẩm cho vay tài trợ vốn với mức tín chấp cao dựa trên phương án kinh doanh, hàng tồn kho và nguồn thu trong tương lai của các doanh nghiệp, khách hàng.