Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ ngành nông nghiệp bao nhiêu cho đủ

Đoàn Khanh
Đoàn Khanh  - 
Nhận được nhiều chính sách ưu đãi đầu tư nhất, song nông nghiệp lại thu hút được ít vốn nhất.
aa
Hỗ trợ ngành nông nghiệp bao nhiêu cho đủ
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF), nông nghiệp hiện đang là ngành được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhất. Cốt lõi của chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn hiện nay đang hướng về phía trợ cấp bằng các hình thức khác nhau. Song hiệu quả thu hút đầu tư vào nông nghiệp lại rất hạn chế.

Theo NCIF, các số liệu thực tế cho vốn đầu tư vào nông nghiệp trong năm 2013 chỉ chiếm khoảng 5,6% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Đầu tư tư nhân vào nông nghiệp rất thấp, thiếu ổn định với tỷ trọng DN đầu tư rất khiêm tốn.

Cả nước có hơn 3.500 DN nông - lâm - thủy sản, chỉ chiếm 1,6% trong tổng số DN cả nước, trong đó chủ yếu là DNNVV. Năm 2014, DN đầu tư vào lĩnh vực này thu hẹp lại, chỉ chiếm 1,01% trong tổng số DN của cả nước, phần lớn lại có quy mô nhỏ (vốn dưới 5 tỷ đồng chiếm 55%).

Lấy ví dụ ở một địa phương là tỉnh Hà Tĩnh, chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp chiếm áp đảo so với các ngành khác khi hiện có khoảng gần 20 chính sách các loại về phát triển nông nghiệp, nông thôn do trung ương và địa phương cùng ban hành.

Các hình thức thúc đẩy phát triển nông nghiệp rất đa dạng, từ hỗ trợ giai đoạn đầu vào cho người sản xuất, bằng tiền (cả tiền mặt trực tiếp và hỗ trợ lãi suất), cho đến hỗ trợ thu mua... Tuy nhiên, đến nay, mô hình nông nghiệp đầu tư lớn và bài bản, có quy mô đủ lớn để sản xuất hàng hoá ở Hà Tĩnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu vào thị trường quốc tế, các chuyên gia cho rằng việc thiết kế quá nhiều chính sách ưu đãi có thể gây ra mặt trái như cơ chế xin cho, sự phụ thuộc và ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước... chưa kể rất nhiều chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp không đi vào thực tiễn.

Bà Trần Thị Hồng Minh, chuyên gia của NCIF phân tích, chính sách thuế và đất đai đang là những trở ngại lớn nhất. Đơn cử với chính sách đất đai, chủ trương của cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng bên cạnh việc xin cấp đất thì DN cần liên kết với nông dân và coi đó là giải pháp ưu tiên. Tuy nhiên, cơ chế để DN đàm phán, liên kết với hộ gia đình, cá nhân để giải quyết vấn đề đất đai đang gây khó khăn khi triển khai đầu tư.

Bà Minh dẫn chứng từ trường hợp CTCP Giống cây trồng Thái Bình xây dựng một nhà máy chế biến trên diện tích 1,2 ha nhưng phải đàm phán với 27 hộ trong vòng 3 năm mới lấy được đủ diện tích đất. Kết quả dự án thay vì 2 năm đi vào hoạt động thì phải 5 năm mới xây dựng xong nhà máy. Hoặc đối với trường hợp DN đầu tư ở nhiều tỉnh thành, hiện phải xin giấy phép triển khai dự án từng tỉnh một. Do vậy, khi thủ tục ở một địa phương chậm trễ sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Hoặc theo quy định, khi quy hoạch hạ tầng cơ sở cho dự án đầu tư nông nghiệp, Nhà nước sẽ đầu tư đầy đủ hệ thống điện, đường đến tận chân công trình xây dựng dự án. Trường hợp dự án chưa có đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước thì được hỗ trợ thêm 70% chi phí và tổng mức hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/dự án để đầu tư xây dựng các hạng mục nêu trên.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các địa phương không có ngân sách để đầu tư các công trình này nên NĐT phải tự thực hiện. Trong khi đó, cơ chế để được nhận hỗ trợ 70% chi phí từ ngân sách Nhà nước còn chưa rõ ràng và nhiều thủ tục.

Các chính sách thuế cũng đang là nút thắt đối với DN. Các DN chế biến và tiêu thụ nông sản chế biến ở thị trường trong nước không khấu trừ được thuế giá trị gia tăng đầu vào vì mua nông sản nguyên liệu của nông dân không có hóa đơn. Việc này làm giá thành sản phẩm cộng thêm 10%, giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.

Những biểu hiện này cho thấy chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp đang vừa thiếu lại vừa thừa. NCIF đánh giá, chính sách hiện nay không phải là bệ đỡ tích cực thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp. Thậm chí, nhiều cơ chế, chính sách còn đang là rào cản, kìm hãm nguồn lực đầu tư vào ngành này.

Do đó cơ quan này khuyến nghị, cần coi DN là trụ cột trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Đặc biệt là các DN lớn, tiềm lực tài chính mạnh, khả năng huy động vốn thuận lợi, các yếu tố về cơ chế, chính sách đảm bảo thủ tục để triển khai hoạt động đầu tư nhanh chóng, thuận lợi; môi trường thể chế minh bạch, ổn định, nhất quán... mới là những yếu tố mà họ kỳ vọng.

Đoàn Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.