Họa sĩ Mai Long: Một tài hoa tranh lụa

15:23 | 12/08/2024 Văn hóa
aa
Họa sĩ Mai Long - một trong 21 học viên của khóa Mỹ thuật Kháng chiến (1950-1953) do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, vừa qua đời ở tuổi 94.

Nhắc tới họa sĩ Mai Long, nhiều người nhớ tới những bức tranh lụa đẫm chất thơ, trong trẻo và cuốn hút. Ở đó, phong cảnh vùng miền hiện lên dung dị mà cuốn hút. Ở đó, những chân dung phụ nữ hiện ra hồn hậu, duyên dáng. Những tác phẩm tranh lụa của ông, dù vẽ chân dung hay phong cảnh, cho thấy một bút pháp điêu luyện, vừa trữ tình vừa phóng khoáng. Tài năng kết hợp sự kiên trì rèn luyện, học hỏi, nắm chắc những kỹ năng vẽ trên lụa khiến tác phẩm hội họa của họa sĩ Mai Long có nét riêng, không lẫn với nhiều họa sĩ cùng chọn lụa làm chất liệu thể hiện. Tranh lụa Mai Long, cho thấy sự tài hoa của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Mai Long sinh năm 1930 tại Hải Phòng, quê gốc ở Nam Định. Ông qua đời tại Hà Nội hôm 21/7/2024. Là một trong số 21 học viên của khóa Mỹ thuật Kháng chiến (1950-1953) do họa sĩ Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, họa sĩ Mai Long cùng với lớp họa sĩ như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Đào Đức, Trần Lưu Hậu...

Họa sĩ Mai Long bên bức tranh lụa
Họa sĩ Mai Long bên bức tranh lụa

Khi hòa bình lập lại, Mai Long tiếp tục theo học tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Ngay từ năm 1963, khi còn đang trên giảng đường đại học, ông đã được đạo diễn Trương Qua mời tham gia vẽ cho bộ phim hoạt họa “Đêm trăng rằm”. Mai Long cũng là họa sĩ chính thực hiện bộ phim hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam “Bài ca trên vách núi”. Thời gian công tác tại Xưởng phim Hoạt họa và búp bê Việt Nam, Mai Long dần khẳng định và trở thành một trong không nhiều họa sĩ hàng đầu của phim hoạt họa. Ông được coi là thế hệ tiên phong cho thể loại phim hoạt hình của Điện ảnh Việt Nam, cùng với NSND Lê Minh Hiền, NSND Trương Qua, NSƯT Hồ Quảng… Mai Long còn để lại dấu ấn nghề nghiệp của mình qua nhiều tác phẩm tranh minh họa vẽ theo “đơn đặt hàng” của các nhà xuất bản. Đó là những câu truyện dân gian, lịch sử, khi Mai Long vẽ tranh minh họa đã đến với bạn đọc một khuôn diện mới, sức hấp dẫn mới. Có thể kể đến các cuốn tranh truyện như “Âu Cơ - Lạc Long Quân”, “Chuyện ông Gióng”, “Tấm Cám”, “Sơn Tinh Thủy Tinh”… do Mai Long vẽ tranh, NXB Kim Đồng ấn hành, đã gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ.

Không phải ngay từ đầu họa sĩ Mai Long đã “phải lòng” tranh lụa. Ban đầu, ông cũng như nhiều họa sĩ khác đã thử sức qua nhiều chất liệu, từ phấn màu, sơn dầu, sơn mài, sơn khắc… Sau đó, khi thử sức với chất liệu lụa, Mai Long thấy có nhiều nét phù hợp với tạng tính của mình. Năm 2019, trong lần triển lãm cùng họa sĩ Trương Văn Ý tại Nhà triển lãm Chọn trên phố Hàm Long (Hà Nội), họa sĩ Mai Long đã bộc bạch: “Tính cách, tâm thế của tôi rất hợp với tranh lụa. Bản chất nghệ thuật của tôi là sự tưởng tượng lãng mạn trong tranh. Lụa tạo ra sự lan tỏa, màu sắc huyền ảo, làm cho những chủ đề tôi khai thác đi được đúng hướng và có hiệu quả cao”.

Tranh lụa vốn kén người, không phải ai cũng “chinh phục” được lụa, và cũng không phải ai cũng kiên trì được với lụa. Trong hội họa Việt Nam, nhiều người đã từng thử sức với tranh lụa, và có những người đã “buông bỏ”. Nhưng Mai Long đã để lại dấu ấn đậm nét của mình ở tranh lụa, để bây giờ, nhắc đến ông, người ta nhớ tới một phong cách, và tranh lụa, cũng tạo nên một con đường có dấu ấn sâu đậm của họa sĩ Mai Long.

Sinh thời, họa sĩ Mai Long kể rằng, ông tìm thấy mình trong tranh lụa, bởi tranh lụa có nhiều đặc tính phù hợp với tâm hồn trong việc diễn tả sự lãng mạn, sự bay bổng cũng như trí tưởng tượng của mình. “Tôi quan niệm nghệ thuật tạo ra cho cuộc sống sự bình thản, nhẹ nhàng nhất. Phần lớn tranh của tôi đi vào miêu tả những điều êm đềm nhẹ nhàng và vào lụa rất thích hợp”, họa sĩ từng chia sẻ.

Xem tranh lụa Mai Long, thấy rõ chất thơ, sự mềm mại của người làm nghề điêu luyện trong từng tác phẩm. Trong tranh lụa của Mai Long, một Việt Nam trong lành, thuần khiết hiện lên bình yên, có sức cuốn hút mê hoặc. Đó có thể là một vùng non cao Tây Bắc, hay cây đa bến nước làng quê xứ Bắc… Đứng trước tranh lụa của Mai Long, dường như mỗi người sẽ tìm được một cảm giác về sự bình yên, thư thái, tự tại tận sâu trong tâm hồn mình. Tất nhiên, Mai Long không phải là người vẽ lại cái hiện thực mà bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy. Tranh ông là sự hội tụ của hiện thực và trí tưởng tưởng bay bổng. Hay nói cách khác, nó thể hiện góc nhìn của riêng ông - một tâm hồn nghệ sĩ.

Trong các chất liệu của hội họa, tranh lụa luôn là một chất liệu khó làm. Có lẽ bởi thế, hiện ít họa sĩ trẻ dấn thân vào tranh lụa. Nó đòi hỏi kỹ năng diễn tả từ hình họa cho đến làm màu trong tranh. Với họa sĩ Mai Long, vẽ tranh lụa khác với vẽ trên lụa. Thường thì người ta có thói quen vẽ ngay trên lụa khô, khi lụa còn hồ. Thậm chí người ta còn quét lên tấm lụa một lớp nước cơm loãng để khi vẽ không bị nhòe. Ông lại làm ngược lại, là luôn ngâm lụa trước, vắt kỹ cho hết hồ, sau đó là lại, nhúng nước rồi mới bắt đầu vẽ.

Họa sĩ Mai Long cho rằng, một cái hay nữa của lụa là có độ thấm, độ sâu. Khi vẽ từng lớp, để khô, rửa đi vẽ lớp màu khác lên, rồi tiếp tục hàng chục lần như vậy thì nó ruộm lên từng lớp từng lớp, khác hẳn với màu pha ở bên ngoài rồi vẽ trực tiếp lên nhìn rất nông cạn. Hoặc ngay cả khâu bồi cuối cùng, nếu không làm kỹ tranh lụa cũng dễ bị mốc. Hồ quấy ra người ta phải để hàng tháng cho vữa ra, có độ kết dính nhưng phải tinh khiết không còn tinh bột mới dùng bồi được...

Tranh lụa của họa sĩ Mai Long đã được triển lãm ở nhiều nước trên thế giới và được công chúng đón nhận chân thành. Quả thực, khi xem tranh Mai Long, đằng sau những bảng lảng, mơ màng dường như đều thấy bật lên chân dung con người Việt Nam bình dị, thân thiện và gần gũi. Ở chất liệu mang tính dân tộc này, Mai Long đã tìm được đường đi riêng và đã tạo dựng một chỗ đứng nghề nghiệp riêng. Qua tranh lụa, người ta nhận ra nét tài hoa của họa sĩ Mai Long…

Nhà phê bình nghệ thuật - Ekaterina Chelaeva (Liên Xô cũ) từng nhận định: "Dưới con mắt họa sĩ Mai Long, mọi cái đều có vẻ đẹp riêng, một vẻ đẹp mà những trái tim băng giá không bao giờ cảm nhận được. Những sáng tác của ông là sự kết hợp giữa truyền thống phương Đông sâu sắc và tính hiện đại của một nghệ thuật điêu luyện, độc đáo, với bút pháp hết sức trữ tình và phóng khoáng. Vẻ đẹp của thế giới xung quanh và tình yêu của Mai Long đối với thế giới này, đó chính là bản chất nghệ thuật của ông".

Hà Thư
Nguồn:

Các tin khác

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt”

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt”

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt” vào ngày 11/8.
Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng: Sẵn sàng cho lễ khánh thành

Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng: Sẵn sàng cho lễ khánh thành

Được khởi công ngày 18/1/2024, trải qua gần 7 tháng thi công, ngày 9/8 tới đây công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ được khánh thành.
Nhà văn Tô Hoài: Mười năm xa nhớ

Nhà văn Tô Hoài: Mười năm xa nhớ

Nhà văn Tô Hoài đã đi xa 10 năm (7/2014 - 7/2024), nhưng tác phẩm của ông vẫn được các đơn vị xuất bản ấn hành và độc giả vẫn tìm đọc. Điều đó chứng tỏ, “thỏi nam châm” mang tên Tô Hoài vẫn còn sức hút…
Giải quần vợt Đà Nẵng mở rộng tranh Cúp Heineken lần 3 năm 2024 thành công tốt đẹp

Giải quần vợt Đà Nẵng mở rộng tranh Cúp Heineken lần 3 năm 2024 thành công tốt đẹp

Như tin đã đưa, trong hai ngày 3-4/8/2024, tại Cụm sân Làng thể thao Tuyên Sơn, TP. Đà Nẵng đã diễn ra giải Quần vợt Đà Nẵng mở rộng tranh Cúp Heineken lần thứ 3 năm 2024.
Khởi sắc nhạc kịch Việt

Khởi sắc nhạc kịch Việt

Thời gian gần đây, sân khấu tại một số tỉnh, thành liên tiếp xuất hiện những vở nhạc kịch mới. Điều đó cho thấy sau một thời gian dài khá trầm lắng, đến nay nhạc kịch “made in Vietnam” đã khởi sắc và thu hút công chúng, nhất là giới trẻ.
Khám phá Việt Nam qua Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc

Khám phá Việt Nam qua Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc

Ngày 29/7, tại TP. Hồ Chí Minh, báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã họp báo công bố tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 vào ngày 5 và 6/10/2024.
Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử

Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử

Ngày 27/7/2024, tại Quảng trường Điện Bàn (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904-2024).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Ngân hàng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Ngân hàng

Trong những ngày này, khi người dân cả nước cùng hướng về Hà Nội, với lòng tiếc thương vô hạn khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Trên các phương tiện thông tin trong và ngoài nước đều đăng những bài viết, hình ảnh sống động về cuộc đời giản dị và sự nghiệp cách mạng vô cùng vẻ vang của Tổng Bí thư. Trong giây phút thiêng liêng và xúc động này, Thời báo Ngân xin trân trọng giới thiệu những ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951 - 6/5/2021) cùng những hình ảnh thể hiện sự gần gũi, quan tâm của Tổng Bí thư đối với ngành Ngân hàng.
Thấm thía những câu nói sâu sắc, tâm huyết, để đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thấm thía những câu nói sâu sắc, tâm huyết, để đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo, nhiều phát biểu tâm đắc, sâu sắc, ấn tượng, đi vào đời sống nhân dân…
Những trường đại học tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn năm 2024

Những trường đại học tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn năm 2024

Đứng trước những tiềm năng nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành và chuyên ngành liên quan đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh. Trong năm 2024, nhiều trường đại học thông báo mở ngành đào tạo vi mạch bán dẫn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học CMC, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội,...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà chính trị sắc sảo, suốt đời cống hiến vì hạnh phúc của nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà chính trị sắc sảo, suốt đời cống hiến vì hạnh phúc của nhân dân

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình về nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
"Cẩm nang" sắp xếp nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

"Cẩm nang" sắp xếp nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 bắt đầu từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7/2024.
Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đoàn viên công đoàn

Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đoàn viên công đoàn

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc… nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam”.
Đường lối “ngoại giao cây tre” - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đường lối “ngoại giao cây tre” - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Có thể khẳng định, tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối “ngoại giao cây tre” là một bước đi chiến lược, rất đúng đắn, sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển, tiến bộ và có những bước đi rất vững chắc.
Qua những miền di sản Việt Bắc

Qua những miền di sản Việt Bắc

Trong bài thơ “Việt Bắc”, nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Mình về với Bác đường xuôi/ Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người”. Việt Bắc - cái nôi của cách mạng Việt Nam, là nơi ghi dấu bao chiến công hào hùng của quân và dân ta, ghi dấu kỷ niệm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ 26 BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ 26 BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 14/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Phiên họp thứ 26 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Hội nhà báo Thái Lan thăm và làm việc với Thời báo Ngân hàng

Hội nhà báo Thái Lan thăm và làm việc với Thời báo Ngân hàng

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hội Nhà báo Thái Lan. Buổi thăm và làm việc càng ý nghĩa hơn đúng dịp kỷ niệm 34 năm Thời báo Ngân hàng xuất bản số báo đầu tiên (15/8/1990-15/8/2024).
Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Sáng ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét khi dự báo cho thấy, từ đêm ngày 11 đến 15/8, tại khu vực này sẽ xuất hiện đợt mưa lớn.
phat dong cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 5 1182024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 5-11/8/2024

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 814/QĐ-TTg ngày 8/8/2024 phân công Phó Thủ tướng Chính phủ xử lý một số công việc; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngày 9/8, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo và dư luận xã hội 7 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm; Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo Vietnam at a glance…
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
NHCSXH tỉnh Đắk Lắk: Góp phần to lớn thực hiện giảm nghèo bền vững

NHCSXH tỉnh Đắk Lắk: Góp phần to lớn thực hiện giảm nghèo bền vững

“Các chương trình tín dụng chính sách góp phần to lớn cùng tỉnh Đắk Lắk hoàn thành vượt kế hoạch giảm nghèo hàng năm. Nhiều chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo… thấm đẫm tính nhân văn. Đắk Lắk là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo còn cao. Do đó, tín dụng chính sách có vai trò rất quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương”, đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung khi nói về tín dụng chính sách xã hội triển khai trên địa bàn.
Hà Tĩnh: Ngân hàng nỗ lực “bơm” vốn cho nền kinh tế

Hà Tĩnh: Ngân hàng nỗ lực “bơm” vốn cho nền kinh tế

Các TCTD trên địa bàn tập trung tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, ưu tiên vốn vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và các dự án trọng điểm ở địa phương…
Phú Yên nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng

Phú Yên nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng

NHNN chi nhánh Phú Yên đã phối hợp triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa đơn vị và các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của khách hàng để hỗ trợ, tháo gỡ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng.
SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.
Ưu đãi dồn dập, VinFast VF 7 là lựa chọn số 1 phân khúc 1 tỷ đồng

Ưu đãi dồn dập, VinFast VF 7 là lựa chọn số 1 phân khúc 1 tỷ đồng

Những chính sách ưu đãi cộng dồn dành riêng cho khách hàng mua VF 7 trong tháng 8 vừa được VinFast tung ra giúp chiếc eSUV cỡ C vốn đã hấp dẫn lại càng “nóng bỏng tay”.
GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”

GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”

Từ ngày 8/8 đến ngày 17/9/2024, Hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” nhằm đem đến cho người tiêu dùng một mùa Tết Trung thu vẹn tròn, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.
Mời chào lãi suất tiết kiệm kinh phí bảo trì Cụm S2 - Vinhomes Ocean Park 1

Mời chào lãi suất tiết kiệm kinh phí bảo trì Cụm S2 - Vinhomes Ocean Park 1

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank hợp tác cùng NamiTech đưa giải pháp sinh trắc học giọng nói (VoiceDNA) vào hệ thống tổng đài. Đây là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại AI Voicebot – Voice Biometrics để tăng cường bảo mật, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Khách hàng.
Cảnh giác với các thủ đoạn  giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Cảnh giác với các thủ đoạn giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công đường dây làm giả tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 7 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.
VPBank khai trương chi nhánh Flagship với không gian độc đáo, dịch vụ đẳng cấp

VPBank khai trương chi nhánh Flagship với không gian độc đáo, dịch vụ đẳng cấp

Ngày 12/8, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức khai trương chi nhánh Flagship mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước. Sự kiện đặc biệt này đánh dấu lần đầu tiên mô hình chi nhánh Flagship trong lĩnh vực ngân hàng ra mắt Việt Nam, thể hiện tầm nhìn hướng đến dịch vụ khách hàng hoàn mỹ và vị thế tiên phong của VPBank trong kỷ nguyên số hóa.
VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

Đây là lần thứ 2 liên tiếp VietinBank được tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng giải thưởng này. Giải thưởng vinh danh cho những đổi mới sáng tạo đột phá trong hoạt động chăm sóc khách hàng; được xem là minh chứng cho những thành tựu trong bước đi chiến lược để phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số của VietinBank.
MB và Mastercard ra mắt thẻ tín dụng MB Priceless World Elite Mastercard

MB và Mastercard ra mắt thẻ tín dụng MB Priceless World Elite Mastercard

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) và công ty công nghệ thanh toán quốc tế Mastercard vừa ra mắt dòng thẻ cao cấp MB Priceless World Elite Mastercard, được thiết kế độc quyền cho giới thượng lưu.
VPBank dành tặng cho khách hàng 31 tỷ đồng quà tặng dịp sinh nhật

VPBank dành tặng cho khách hàng 31 tỷ đồng quà tặng dịp sinh nhật

Chào mừng sinh nhật 31 tuổi, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất từ trước tới nay với tổng trị giá lên tới 31 tỷ đồng cùng hàng triệu quà tặng đặc biệt tri ân khách hàng thân thiết.
S&P Global Ratings giữ nguyên mức tín nhiệm quốc tế B+ và triển vọng ổn định với Eximbank

S&P Global Ratings giữ nguyên mức tín nhiệm quốc tế B+ và triển vọng ổn định với Eximbank

Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa công bố mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank giữ nguyên B+ với triển vọng “Ổn định”, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 07/2023.
M-PRO có hạn mức chuyển khoản lên tới 22 tỷ đồng/ngày

M-PRO có hạn mức chuyển khoản lên tới 22 tỷ đồng/ngày

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam hiện đang triển khai chương trình khuyến mại “Mở tài khoản mới, đón tài lộc tới” dành cho chủ hộ kinh doanh mở mới tài khoản M-Pro. Bên cạnh những tính năng hấp dẫn sẵn có từ sản phẩm, khách hàng có cơ hội nhận thêm ba gói ưu đãi hấp dẫn trong ba tháng đầu sử dụng.
Phiên bản di động