Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện cơ chế tài chính của VAMC

Hồ Thanh Thùy
Hồ Thanh Thùy  - 
Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) là công cụ đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các TCTD, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế, và hướng tới thực hiện vai trò trung tâm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nợ.
aa
Nâng cao hiệu quả hoạt động mua bán và xử lý nợ Tăng cường hợp tác giữa VAMC với ngân hàng thúc đẩy xử lý nợ xấu hiệu quả

Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động, cơ chế quản lý tài chính cho VAMC được ban hành để bảo đảm VAMC hoạt động đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên Sau 05 năm thi hành, cơ chế tài chính của VAMC bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sửa đổi, bổ sung.

Một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay cơ chế tài chính của VAMC cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như sau: Một là, nguồn vốn của VAMC còn thiếu linh hoạt và giới hạn, dòng tiền thật trong công tác xử lý nợ xấu còn thấp, gây nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác mua bán nợ theo giá trị thị trường

Hai là, cơ chế tài chính của VAMC hiện nay chưa có quy định, hướng dẫn chi tiết về việc xác định và ghi nhận doanh thu, chi phí của VAMC đối với khoản nợ được phối hợp xử lý cùng với các TCTD; chưa quy định cụ thể đối với ghi nhận thu nhập đối với các khoản nợ được bán và thanh toán nhiều lần theo hợp đồng cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể đối với việc ghi nhận doanh thu, chi phí đối với trường hợp các khoản nợ được VAMC cơ cấu lại nợ.

Ba là, về quy định trích quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ: Tại mục III Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”, Thủ tướng Chính phủ cho phép VAMC được trích vào chi phí hàng năm quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (tổng mức trích quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ này tối đa bằng vốn điều lệ VAMC được cấp) trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng thu-chi. Tuy nhiên, theo Nghị định số 53/2013/NĐ-CP thì VAMC không có khoản chi phí này. Quyết định số 1058/QĐ-TTg chỉ là văn bản cá biệt, không phải văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, quy định về việc VAMC được trích lập quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ của VAMC là chưa có cơ sở pháp lý.

Bốn là, về hình thức văn bản quy định về cơ chế tài chính đối với VAMC: Theo quy định tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP, Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính của VAMC. Triển khai Nghị định số 53/2013/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn về cơ chế tài chính đối với VAMC.

Mặc dù, việc ban hành Thông tư là phù hợp với quy định của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, theo Luật quản lý, sử dụng vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 (Luật số 69/2014/QH13) quy định Chính phủ có quyền “Quy định việc quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, bao gồm: phương thức xác định vốn điều lệ; huy động vốn; đầu tư, xây dựng, mua, bán, quản lý, sử dụng tài sản cố định; quản lý nợ phải thu, nợ phải trả; đầu tư, chuyển nhượng vốn ra ngoài doanh nghiệp; phân phối lợi nhuận sau thuế, trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp; bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp; thẩm quyền ban hành quy chế tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ” (khoản 3 Điều 40).

Căn cứ Luật số 69/2014/QH13 thì Chính phủ có thẩm quyền quy định chế độ tài chính của VAMC qua hình thức văn bản quy phạm pháp luật là Nghị định của Chính phủ.

Một số đề xuất, kiến nghị

Nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế tài chính của VAMC, thời gian tới cần triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ chế chính sách về chế độ tài chính đối với VAMC: Để phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp cần thiết tách quy định về tài chính của VAMC tại Nghị định 53/2013/NĐ-CP để quy định tại Nghị định riêng về cơ chế tài chính đối với VAMC. Việc hoàn thiện chế độ tài chính đối với VAMC (bao gồm quy định về tài chính, kế toán, báo cáo tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP và Thông tư số 01/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính) theo hướng tiếp tục kế thừa, phát triển và hoàn thiện những mặt ưu điểm/tích cực và khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế của chế độ tài chính hiện hành đối với VAMC; rà soát những nhiệm vụ mới giao cho VAMC quy định tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu để có những chỉnh sửa, bổ sung cần thiết trong chế độ tài chính của VAMC.

Thứ hai, quy định về cơ chế tài chính của VAMC. Thông tư số 01/2017/TT-BTC hiện đang quy định mức vốn điều lệ của VAMC là 2.000 tỷ đồng. Hiện nay, VAMC đã tăng vốn điều lệ lên mức 5.000 tỷ đồng và theo mục tiêu tại Quyết định số 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn 2021-2025, vốn điều lệ của VAMC sẽ tăng lên 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, cần phải sửa đổi mức vốn điều lệ của VAMC phù hợp với định hướng hiện nay.

Bên cạnh nguồn vốn điều lệ thì VAMC cần tăng thêm nguồn vốn để mua và xử lý nợ xấu bằng phương thức phát hành trái phiếu. Việc phát hành trái phiếu để mua nợ thị trường có thể thực hiện ngay nếu nhu cầu mua nợ của VAMC lớn hơn vốn hiện có. Việc phát hành trái phiếu của VAMC phải tuân thủ các quy định về nguyên tắc, điều kiện phát hành, hồ sơ phát hành trái phiếu theo quy định của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và quy định về nguyên tắc huy động vốn theo quy định của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Cơ chế tài chính cần quy định đầy đủ các khoản doanh thu, chi phí của VAMC, trong đó cần làm rõ các khoản thu chi đặc thù của VAMC và các khoản thu, chi phát sinh tương tự như các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế. Cần có quy định về giám sát và đánh giá hiệu quả kinh doanh riêng đối với hoạt động mua nợ theo giá trị thị trường, không hợp nhất hoạt động kinh doanh mua bán nợ chung khi báo cáo cơ quan quản lý.

Thứ ba, các giải pháp khác ảnh hưởng đến cơ chế tài chính của VAMC: Cần bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ để VAMC thực hiện xử lý nợ xấu mang tính thực chất hơn là làm sạch bảng cân đối kế toán cho TCTD. Việc mở rộng chức năng, nhiệm vụ đối với VAMC đồng nghĩa với việc mở rộng về quy mô, yêu cầu về vốn tăng lên và việc quản lý tài chính đối với các hoạt động mới cần được xem xét để phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động của VAMC.

Ngoài đề xuất về việc VAMC tham gia quy trình chứng khoán hóa thì một số chuyên gia cho rằng tái cấu trúc doanh nghiệp và dịch vụ thu hồi nợ cần được xem xét, bổ sung tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP. Cùng với đó hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về mua bán nợ xấu, TSBĐ của khoản nợ; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định về mua bán, xử lý nợ xấu trong quá trình thực hiện; Đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan nhằm hỗ trợ việc xử lý nợ xấu.

Hồ Thanh Thùy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.