Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện thể chế để khơi thông dòng vốn

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế), do Bộ Tài chính xây dựng và đang gửi lấy ý kiến từ các bên liên quan, có nhiều cải cách mang tính đột phá, kỳ vọng tạo ra một khung khổ pháp lý hiện đại, minh bạch và cạnh tranh hơn cho mọi chủ thể, từ nhà đầu tư trong nước đến các nhà đầu tư nước ngoài.
aa
Hoàn thiện thể chế để khơi thông dòng vốn

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Hồng Chung – Chuyên gia chính sách đầu tư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên Chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) cho rằng, những điểm mới lần này có thể mở ra không gian phát triển rộng lớn. Những cải cách nổi bật về thủ tục, cơ chế hậu kiểm, chính sách ưu đãi và quản lý đầu tư ra nước ngoài… không chỉ giúp giảm gánh nặng hành chính, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế và tăng sức hút dòng vốn FDI chất lượng cao.

Thưa ông, nếu các nội dung trong dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) được thông qua tới đây, đâu là những tác động quan trọng nhất đối với thu hút FDI?

Tôi cho rằng, tác động lớn nhất là môi trường đầu tư của Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Việc rút gọn thủ tục, phân cấp thẩm quyền, nâng chuẩn minh bạch và ổn định chính sách sẽ tạo ra thay đổi căn bản.

Thứ nhất, tốc độ triển khai dự án tăng rõ rệt. Thời gian làm thủ tục rút ngắn từ hàng trăm ngày xuống còn vài chục ngày, sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia trong khu vực đang hút mạnh FDI như Indonesia, Thái Lan…

Thứ hai, rủi ro pháp lý giảm đáng kể. Khi các quy định của Luật Đầu tư thống nhất, minh bạch và liên thông với các luật khác, nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn khi đưa ra các quyết định cam kết vốn dài hạn.

Thứ ba, chính sách ưu đãi tập trung vào ngành mũi nhọn. Việc bổ sung ưu đãi vượt trội cho những lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, công nghệ cao, logistics và các dự án thân thiện môi trường sẽ giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tổng thể, Luật Đầu tư (thay thế) sẽ vừa giữ chân dòng vốn FDI hiện hữu, vừa mở ra khả năng đón làn sóng dịch chuyển đầu tư mới trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính phủ đã có Báo cáo số 618/BC-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về danh mục các luật, nghị quyết của Quốc hội cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong năm 2025, trong đó có dự án Luật Đầu tư (thay thế), dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ X (tháng 10/2025). Bộ Tài chính cũng đã xây dựng hồ sơ đề nghị chính sách và gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đối tượng chịu tác động của Luật.

Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) không chỉ đơn thuần là sự điều chỉnh thủ tục, mà là bước cải cách thể chế toàn diện, hướng tới tạo lập một môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng và cạnh tranh. Với những đề xuất cụ thể từ các chuyên gia, kỳ vọng rằng đạo luật này khi được ban hành sẽ góp phần khơi thông dòng vốn trong nước và quốc tế, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng bền vững, đồng thời góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Một điểm mới khác là việc bỏ giấy phép, thay bằng cơ chế đăng ký – hậu kiểm cho đầu tư ra nước ngoài. Theo ông, điều này có ý nghĩa gì?

Theo tôi, đây là một cải cách thể chế mạnh mẽ. Việc bỏ giấy phép sẽ giúp giảm đáng kể rào cản hành chính, đặc biệt với các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ triển khai nhanh các dự án ở nước ngoài thay vì chờ đợi phê duyệt kéo dài.

Cơ chế đăng ký – hậu kiểm còn mang lại sự linh hoạt và chủ động, cho phép doanh nghiệp Việt Nam chớp thời cơ tại thị trường quốc tế, đặc biệt ở những lĩnh vực đòi hỏi quyết định nhanh như thương mại, dịch vụ, công nghệ.

Điều này phù hợp với Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập kinh tế quốc tế, bởi hội nhập không chỉ là thu hút vốn và công nghệ từ bên ngoài vào Việt Nam, mà còn khuyến khích doanh nghiệp Việt xuất khẩu vốn, thương hiệu, mô hình kinh doanh ra thế giới. Đồng thời, nó gắn với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Nhờ vậy, doanh nghiệp Việt có cơ hội vươn lên thành các “doanh nghiệp đa quốc gia”, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với chính sách này, Việt Nam không chỉ là điểm đến của FDI, mà còn trở thành quốc gia xuất khẩu vốn và năng lực quản trị, khẳng định vị thế mới trong mạng lưới kinh tế quốc tế.

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, ông có đề xuất gì và đâu là kiến nghị trọng tâm liên quan đến thủ tục đầu tư?

Tôi cho rằng cần phân biệt rõ nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Sự phân biệt này không phải để tạo ra sự đối xử bất bình đẳng, mà để làm cơ sở pháp lý cho việc áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng phù hợp cam kết hội nhập quốc tế và mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Đồng thời, Luật cần có những chính sách đột phá đủ sức cạnh tranh quốc tế, hướng đến thu hút các dự án chất lượng cao, đặc biệt là công nghệ cao, R&D và thân thiện môi trường. Đây sẽ là yếu tố quyết định để Việt Nam vừa phát triển bền vững, vừa nâng cao vị thế cạnh tranh.

Về thủ tục đầu tư, trọng tâm là cải cách theo hướng tinh gọn và số hóa. Cần rà soát, cắt bỏ những quy trình không cần thiết, chồng chéo, đồng thời xây dựng cơ chế một cửa liên thông trên nền tảng số để rút ngắn thời gian cấp phép và đăng ký đầu tư.

Đặc biệt, cần chuyển đổi mạnh mẽ từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần thực hiện đăng ký và có thể triển khai dự án ngay, trong khi cơ quan quản lý tập trung nguồn lực vào khâu giám sát và kiểm tra sau khi dự án đi vào hoạt động. Điều này sẽ giảm gánh nặng thủ tục ban đầu, đồng thời tăng tính chủ động cho doanh nghiệp.

Chính sách ưu đãi, cơ chế giải quyết tranh chấp và quản lý nhà nước về đầu tư cần được hoàn thiện ra sao, thưa ông?

Về ưu đãi, tôi kiến nghị bổ sung những chính sách vượt trội như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi tiền thuê đất, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực… cho các dự án chiến lược, công nghệ cao, ngành mũi nhọn. Các chính sách này phải cụ thể, minh bạch, ổn định lâu dài để tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về chính sách ưu đãi hiện có, bảo đảm tính công bằng, minh bạch và khả thi. Các tiêu chí để được hưởng ưu đãi cần phải rõ ràng, dễ hiểu, tránh tình trạng áp dụng tùy tiện gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Về cơ chế giải quyết tranh chấp, cần xây dựng một cơ chế giải quyết tranh chấp về đầu tư nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt là các tranh chấp liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước. Việc này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Đồng thời, khuyến khích việc sử dụng các hình thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADR) như hòa giải, trọng tài, song song với việc nâng cao năng lực của Tòa án chuyên ngành để giải quyết các vụ việc phức tạp.

Về quản lý nhà nước, tôi cho rằng giải pháp then chốt là hiện đại hóa công tác quản lý thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư. Khi dữ liệu được kết nối và công khai, nhà đầu tư sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin, đồng thời cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả giám sát, tạo ra một môi trường công bằng và minh bạch hơn.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.