Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc trong tháng Ba
Ảnh minh họa |
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ ở Trung Quốc của Caixin/S&P đã tăng lên 57,8 điểm trong tháng Ba, từ 55,0 điểm trong tháng Hai, ghi nhận tháng mở rộng thứ ba liên tiếp sau khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chống lây lan vi-rút vào cuối năm ngoái. Số điểm của tháng Ba cũng là mức cao nhất kể từ tháng 11/2020.
Mốc 50 điểm phân tách giữa mở rộng và thu hẹp hoạt động trong tháng.
Khảo sát của Caixin cho thấy, nhờ sự cải thiện về nhu cầu của khách hàng, số đơn hàng mới trong tháng Ba tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2020. Đáng chú ý, các đơn hàng quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử.
Khi các công ty tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng tăng, tốc độ tạo việc làm lĩnh vực dịch vụ trong tháng Ba cũng là nhanh nhất trong 28 tháng.
Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh trong toàn ngành dịch vụ của Trung Quốc tháng Ba đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng.
Chi phí nhân công và nguyên vật liệu tăng đã đẩy giá đầu vào trong tháng Ba tăng cao. Các công ty cũng chịu áp lực trước số lượng lớn công việc phát sinh và lượng công việc tồn đọng.
“Số lệnh đặt phòng đã phục hồi 70-80% so với mức trước COVID-19, nhưng chưa tốt như tôi mong đợi”, ông Yang - người điều hành một doanh nghiệp lưu trú tại nhà ở phía đông nam Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, cho biết.
"Cả hoạt động kinh tế và chi tiêu hộ gia đình đều chưa phục hồi hoàn toàn", Yang nói thêm.
Một số nhà phân tích nghi ngờ liệu sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc có đòi hỏi thêm nhiều thời gian hơn, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính bên ngoài Trung Quốc.
Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Econom, cho rằng dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi của tiêu dùng nội địa vẫn chưa ổn định, thậm chí đã mất đi một số động lực, với doanh số bán ô tô yếu.
“Bức tranh chung là trong khi người tiêu dùng Trung Quốc đổ ra đường và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng sau giai đoạn hạn chế vì đại dịch, thì họ lại chậm tăng chi tiêu cho các mặt hàng lâu bền hoặc du lịch đường dài”, Julian Evans-Pritchard nói.
Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, bao gồm cả hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 54,5 trong tháng Ba, cao hơn so với 54,2 điểm của tháng Hai.