Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam” cho 18 phóng viên | |
Phong cách viết báo, làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh |
Tham dự diễn đàn có ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí, doanh nghiệp…
Toàn cảnh diễn đàn |
Theo TS. Vũ Tiến Lộc, đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của người dân toàn cầu mà còn ảnh hưởng tới kinh tế rất nặng nề. Các tổ chức quốc tế có uy tín đều đồng loạt hạ mức tăng trưởng dự báo và bức tranh kinh tế thế giới đã ngày càng trở nên bi quan hơn. Nhiều doanh nghiệp ở nước ta đang "thấm đòn" cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch.
Trong bối cảnh đó, Đảng và Chính phủ đã có những chủ trương chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời phòng chống Covid-19, tái khởi động và phục hồi nền kinh tế. Các gói hỗ trợ cho an sinh xã hội và trợ giúp cho doanh nghiệp được coi là bao phủ và kịp thời đã và đang bước đầu phát huy tác dụng.
Để có được niềm tin đó, báo chí đóng một vai trò rất quan trọng. Những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, qua báo chí đã đến kịp thời tới các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng đi theo.
Báo chí đã góp phần biểu dương những tấm gương tốt, những điển hình hay trong phòng chống dịch và trong sản xuất kinh doanh, trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo nên sự chia sẻ, đồng lòng trong toàn xã hội.
Hiện nay, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ khăng khít cũng vì mục tiêu phát triển. Báo chí cũng góp phần định hướng cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp soi mình trong tấm gương báo chí để định vị mình tốt hơn trong nỗ lực phát triển có trách nhiệm hơn với cộng đồng.
Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ giữa hai đồng đội: người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận kinh tế.
Theo TS. Vũ Tiến Lộc, để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với doanh nghiệp, báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các doanh nghiệp chân chính.
"Cộng đồng doanh nghiệp chân thành cảm ơn các cơ quan báo chí đã sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp trong những nỗ lực trụ vững để vượt qua đại dịch. Chúng tôi hy vọng ngọn hải đăng định hướng dư luận xã hội của báo chí cách mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động phục hồi nền kinh tế", ông Lộc nói.
Đánh giá vai trò của báo chí trong sự phát triển chung của doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước vừa là công cụ hữu hiệu để cổ vũ, biểu dương và bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân tư vấn giúp doanh nhân cải thiện, nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu văn hóa doanh nghiệp.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả nhất trong việc phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân giúp góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động kinh doanh.
Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp vừa cổ vũ, đồng viên vừa đưa ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Theo đó, trong thời gian tới cần tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các doanh nghiệp và báo chí ngày càng có chiều sâu và hiệu quả thiết thực.
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp |
Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp và các lãnh đạo báo chí đã chia sẻ những quan điểm, vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong quá trình phát triển; đồng thời nêu lên những quan điểm, góc nhìn và đề xuất những giải pháp để tạo sự đồng thuận đồng hành chung sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp và báo chí.
Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX). Theo Ban tổ chức, trong suốt 8 năm qua, chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đây cũng là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng; là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước.
Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí. Số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Qua 8 năm tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được hàng nghìn bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Chương trình lựa chọn đối tượng, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.
Cũng tại Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo, Tổng biên tập một số cơ quan báo chí đã có những đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tăng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển báo chí cho TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.
Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Giải thưởng chương trình gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật. |