Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Hướng đến nguồn nhân lực du lịch có chứng chỉ quốc tế

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh, dù đạt thành tích ấn tượng với lượng khách du lịch tăng mạnh, vẫn đối mặt thách thức thiếu hụt nguồn nhân lực do đó đòi hỏi phải có một chương trình đào tạo chứng chỉ quốc tế đột phá để giải quyết tình trạng này.
aa

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố là đầu tàu kinh tế, văn hóa và du lịch của cả nước và đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn của khu vực Đông Nam Á. Thời gian qua, thành phố đã nỗ lực phục hồi mạnh mẽ và tạo sức hút ngày càng lớn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Hướng đến nguồn nhân lực du lịch có chứng chỉ quốc tế

Tuy nhiên, phía sau những con số đáng mừng ấy là những thách thức không nhỏ, trong đó nổi bật nhất là bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đặc biệt là lực lượng quản lý và điều hành đạt chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực lưu trú, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Khẳng định thực trạng này, bà Hiếu nhìn nhận "Bài toán nổi bật nhất của ngành du lịch là bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực quốc tế. Trong tất cả các hội nghị, chúng ta hay nhắc bị mất nguồn nhân lực sau COVID-19, từ nhân lực phục vụ lữ hành, điểm đến, khách sạn…, nguồn nhân lực chất lượng cao bị yếu, thiếu; chuyển dịch nghề nghiệp, thậm chí bỏ nghề. Suốt 3 năm vừa qua, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh không đủ nhân lực chất lượng cao, lực lượng điều hành đạt chuẩn quốc tế càng thiếu"

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành du lịch nước ta hiện nay có khoảng 2,5 triệu lao động; tỷ lệ lao động được đào tạo chuyên ngành du lịch chỉ chiếm khoảng 45%, còn lại là lao động từ ngành khác chuyển sang (35%) và chưa qua đào tạo (20%). Thế nhưng, trong số 45% lao động được đào tạo về du lịch, chỉ 10% có trình độ đại học và sau đại học; 50% có trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng; 40% bồi dưỡng qua các lớp ngắn hạn.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, năng lực ngoại ngữ, tin học được coi là đòi hỏi tất yếu đối với nhân lực du lịch, nhưng chỉ có khoảng 60% lao động biết và sử dụng được ngoại ngữ (trong đó chủ yếu là tiếng Anh, các ngôn ngữ khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ), 70% lao động sử dụng được công nghệ thông tin.

TP Hồ Chí Minh hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chứng chỉ quốc tế chinh phục mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao
TP. Hồ Chí Minh hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chứng chỉ quốc tế chinh phục mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao

Thực vậy, tại sàn giao dịch việc làm ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2025, hầu hết các chỉ tiêu tuyển dụng đều phải qua đào tạo về du lịch. Một số vị trí yêu cầu ứng viên có trình độ trung cấp, cao đẳng hoặc đại học, tùy theo đặc thù công việc. Khách sạn Sol By Melia Phú Quốc tuyển các vị trí thực tập sinh F&B, quản lý khách sạn, bếp, lễ tân… Khách sạn Lotte Sài Gòn tuyển các vị trí như lễ tân, phục vụ nhà hàng (có yêu cầu biết tiếng Anh), thư ký tổng giám đốc (có yêu cầu ứng viên thành thạo tiếng Hàn Quốc)…

Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia cho rằng, để thay đổi bất cập này, đã đến lúc ngành du lịch cần có sự đột phá về tư duy và phương pháp đào tạo du lịch, để từng bước nâng cao khả năng thực chiến nói chung cho nhân lực du lịch, hướng tới đáp ứng nhu cầu khắt khe của dòng khách hạng sang.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt nên liên kết với các tổ chức quốc tế để người học có cơ hội được đào tạo và được cấp các chứng chỉ quốc tế uy tín về kỹ năng chuyên sâu dành cho du lịch hạng sang như: Chứng chỉ quản gia cao cấp, chứng chỉ dịch vụ khách sạn cao cấp, chứng chỉ quản lý trải nghiệm du lịch cao cấp…

Ngoài ra, để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, các doanh nghiệp du lịch cũng cần chuyên nghiệp hơn trong xây dựng môi trường làm việc, bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, thu nhập tương xứng năng lực và mức độ đóng góp, có lộ trình thăng tiến rõ ràng để nhân sự có động lực gắn bó lâu dài…

Để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, cuối tháng 5 vừa qua, sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) công bố chương trình đào tạo quản trị du lịch và khách sạn cao cấp Thụy Sĩ (Swiss Executive Hospitality Training - Swiss EHT), giai đoạn 2025 - 2027. Dự kiến, chương trình sẽ mang lại một nguồn lực chất lượng cao từ 400 - 500 học viên thông qua 20-25 lớp học trong ba năm.

Ông Olivier Messmer, trưởng nhóm dự án ST4SD cho biết, chương trình này có thể được xem như là một sáng kiến đóng góp từ Chính phủ Thụy Sĩ cho ngành du lịch Việt Nam. “Du lịch là một trong những ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm của Thụy Sĩ xuyên suốt hàng trăm năm qua. Với các kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều thế kỷ, các cơ sở đào tạo của Thụy Sĩ luôn đứng đầu về chất lượng nhân sự khách sạn du lịch. Chúng tôi kỳ vọng mang lại một lực lượng lao động có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế cho ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Hồ Chí Minh”, ông Olivier Messmer nói.

Hướng đến mục tiêu du lịch bền vững TP. Hồ Chí Minh rất cần nguồn nhân lực các chứng chỉ quốc tế
Hướng đến mục tiêu du lịch bền vững TP. Hồ Chí Minh rất cần nguồn nhân lực các chứng chỉ quốc tế

Các chuyên gia kinh tế du lịch cho rằng, Trường Hospitality Business School (EHL thành lập năm 1893 tại Lausanne, Thụy Sĩ) là trường đào tạo quản lý khách sạn đầu tiên toàn cầu). Chương trình đào tạo của EHL dành cho TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, chú trọng đến đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý hiện đại… mang đến phương pháp đào tạo hiện đại với ba cấp độ từ cơ bản đến chuyên sâu.

Chứng chỉ do Trường EHL cấp là "tấm hộ chiếu nghề nghiệp" mở ra cơ hội phát triển trong môi trường quốc tế cho đội ngũ làm du lịch TP. Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên chương trình đào tạo quản trị du lịch, khách sạn được xây dựng trên cơ sở hợp tác chiến lược với các cơ quan nhà nước, tổ chức chiến lược quốc tế, cơ sở đẳng cấp thế giới được triển khai tại Việt Nam.

“Chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Chúng tôi kỳ vọng các chương trình như chương trình hợp tác với Thụy Sĩ sẽ lan tỏa tinh thần đổi mới và chuyên nghiệp trong toàn ngành, tạo ra một thế hệ quản trị viên du lịch mới - hội tụ đủ bản lĩnh, năng lực, văn hóa và tầm nhìn để đồng hành cùng thành phố chinh phục các mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao, văn minh và bền vững”, bà Hiếu nói.

Trong năm 2024 đạt nhiều kết quả ấn tượng với số lượng khách quốc tế hơn 6 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa là 38 triệu lượt, tăng 8,6% so với cùng kỳ và tổng thu du lịch đạt 190.000 tỉ đồng. TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu năm 2025 phấn đấu đón khoảng 45 triệu lượt khách nội địa, 8,5 triệu lượt khách quốc tế, và tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỉ đồng.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

Để hút khách du lịch đến thành phố dịp hè 2025, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần khẳng định vị thế thành phố là điểm đến năng động, cởi mở và đa sắc màu.
Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Theo báo cáo của của Knight Frank tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2025, giá phòng trung bình theo ngày (ADR) tại TP. Hồ Chí Minh tăng lên 152 USD/phòng/đêm, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào hơn 22,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước) trong mùa cao điểm nửa đầu năm 2025.
Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm ưu thế với 9,1 triệu lượt (tăng 22,7%), đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (tăng 10,9%) và đường biển đạt 181.400 lượt (tăng 10%). Cùng kỳ, số lượt công dân Việt Nam xuất cảnh cũng tăng mạnh, đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 53,9% so với năm 2024.
Kết nối biển xanh với đại ngàn

Kết nối biển xanh với đại ngàn

Phú Yên được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho đường bờ biển dài tới 189km, với hàng loạt thắng cảnh nổi bật như gành Đá Đĩa - Di tích quốc gia đặc biệt, vịnh Xuân Đài, bãi Xép, hải đăng Đại Lãnh, đầm Ô Loan… Địa phương này còn sở hữu nền văn hóa Chăm Pa lâu đời, nhiều di tích lịch sử và kho tàng ẩm thực phong phú, mang đậm hương vị biển miền Trung.
Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Vào trưa ngày 3/7/2025, chuyến bay mang số hiệu VN337 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ thành phố Osaka (Nhật Bản), đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối trở lại giữa Osaka - Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc khôi phục và mở rộng mạng lưới hàng không kết nối giữa Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản.
“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

Việc sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, đồng thời cũng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch khu vực. Khi núi rừng đại ngàn gặp biển xanh cát trắng, khi bản sắc văn hóa Tây Nguyên hòa quyện cùng di sản biển đảo, một bức tranh du lịch “rừng - biển - đảo” đang dần hiện lên, nhiều màu sắc và đầy sức hút.
Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Sau ngày 1/7, cả nước sẽ chỉ còn lại 34 tỉnh, thành, giảm 29 đơn vị so với trước. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong công cuộc cải cách hành chính quốc gia, mà còn là động thái thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí công, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả điều hành.
Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Từ một vùng đất được mệnh danh là “thiếu mưa, thừa nắng và gió”, Ninh Thuận đang dần chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch ở khu vực miền Trung...
Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Là vùng đất giàu truyền thống và văn hóa, Quảng Nam không chỉ nổi tiếng với những di sản thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, mà còn đang dần khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Sau một thời gian triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh - bộ công cụ đầu tiên ở cấp tỉnh trong cả nước, Quảng Nam đã có những bước tiến quan trọng, từng bước định vị hình ảnh “xứ sở di sản” thành điểm đến bền vững và thân thiện với môi trường.